Lãnh sự danh dự Bồ Đào Nha báo cáo chuyên đề về tổ chức và hoạt động của Liên minh châu Âu (EU)

TÁC GIẢ: SV. Vũ Ngọc Đông Pha
NGÀY: 23/04/2021

Sáng ngày 22/04/2021, Khoa Quan hệ Quốc tế phối hợp cùng Phòng Đối ngoại HUFLIT tổ chức buổi báo cáo chuyên đề “Organization and Operation of the European Union, and the Presidency of the Council of the EU in 2021” (Tổ chức và hoạt động của Liên minh châu Âu, nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của Bồ Đào Nha đầu năm 2021) với sự tham gia của ông Afonso Carlos Neves Vieira – của Lãnh sự danh dự Bồ Đào Nha tại TP.HCM và trợ lý, bà Carlota Azevedo Leite. Về phía HUFLIT có TS. Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Nguyễn Thị Thiều, Trưởng phòng Đối ngoại; Ths. Ngô Thị Bích Lan – Phụ trách Khoa Quan hệ Quốc tế cùng với sự tham gia của giảng viên và sinh viên Khoa.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường, tặng quà lưu niệm HUFLIT cho ông Afonso Carlos Neves Vieira, Lãnh sự danh dự Bồ Đào Nha

Liên minh châu Âu (European Union – EU) là một liên minh chính trị và kinh tế bao gồm 27 quốc gia thành viên tại châu Âu, được thành lập bởi Hiệp ước Maastricht vào năm 1993. Các nước trong liên minh châu Âu đã phát triển thị trường chung châu Âu, đồng tiền chung châu Âu (Euro) và thông qua hệ thống luật pháp tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả thành viên nhằm thúc đẩy sự lưu thông tự do của người dân, hàng hóa, dịch vụ…. trong khu vực. Hiện nay, với hơn 430 triệu dân, Liên minh châu Âu chiếm khoảng 22% GDP danh nghĩa và khoảng 17% GDP sức mua tương đương của thế giới (PPP). Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu còn có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của khu vực và thế giới, bao gồm các đại diện trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), G7, G20 và Liên Hiệp Quốc.

Đối với Việt Nam, Liên minh châu Âu (EU) là khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu. Quan hệ thương mại Việt Nam – EU đã phát triển rất nhanh chóng và hiệu quả trong nhiều năm qua. Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, từ năm 2000 đến năm 2019, kim ngạch quan hệ thương mại Việt Nam – EU đã tăng hơn 13,7 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 56,45 tỷ USD năm 2019. Vào ngày 30/6/ 2019, Việt Nam đã ký kết chính thức Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu – EU (EVFTA). Từ đó, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và EU cũng như thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước thành viên EU.

Ông Afonso Carlos Neves Vieira, Lãnh sự danh dự Bồ Đào Nha chia sẻ thông tin về Liên minh châu Âu

Nhận thấy tầm quan trọng của Liên minh châu Âu trong mối quan hệ quốc tế của Việt Nam cũng như nhằm gia tăng sự hiểu biết, kết nối giữa sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế với các lãnh sự quán, đại sứ quán các nước, Khoa đã phối hợp với Phòng Đối ngoại tổ chức buổi báo cáo chuyên đề với sự tham gia của lãnh đạo Nhà trường và hơn 120 sinh viên Khoa.  Đặc biệt chương trình diễn ra hoàn toàn 100% bằng tiếng Anh.

Tại buổi báo cáo chuyên đề, ông Afonso Carlos Neves Vieira – Lãnh sự danh dự Bồ Đào Nha đến tham gia và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Liên minh châu Âu cũng như những đặc thù kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội nơi đây. Thông qua bài báo cáo, ông Afonso Carlos Neves Vieira đã mang đến cho sinh viên HUFLIT cái nhìn tổng quan về mối quan hệ giữa các nước EU và sự kết nối giữa Bồ Đào Nha với các nước thành viên khác trong khối liên minh này. Đồng thời, diễn giả còn chia sẻ với sinh viên những góc nhìn về nền kinh tế, thể chế, chính sách, văn hóa… của EU hiện nay để giúp sinh viên nắm bắt các thông tin được rõ ràng và cụ thể nhất. Với sự nhiệt tình và gần gũi, ông Afonso Carlos Neves Vieira đã dành nhiều thời gian trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc cho các bạn sinh viên về các vấn đề liên quan đến quan hệ quốc tế nói chung và Liên minh châu Âu nói riêng. Ngoài ra, ông Afonso cũng như đưa ra những lời khuyên, bài học hữu ích về chính sách hỗ trợ du học sinh đối với những bạn quan tâm đến các nguồn học bổng và hỗ trợ từ EU.

Sinh viên sôi nổi đặt câu hỏi với ông Afonso Carlos Neves VieiraSinh viên sôi nổi đặt câu hỏi với ông Afonso Carlos Neves Vieira

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Từ 25/4 HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM đợt 1
    Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) thông báo thí sinh tham gia xét tuyển theo phương thức xét điểm thi thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐNLG của ĐHQG TP.HCM) có thể đăng ký xét tuyển vào Trường từ ngày đến hết ngày 15/5/2024.
  • Thông báo về kết quả gia hạn đóng học phí của sinh viên học kỳ 3, năm học 2023 – 2024
    - Căn cứ Thông báo số 19/TB-ĐNT, ngày 06/3/2024 của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh về thời gian đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 - 2024; - Căn cứ Đề xuất số 41/ĐX-CTSV, ngày 23/4/2024 của Phòng Chính trị - Công tác sinh viên về việc gia hạn đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 – 2024 đã được Lãnh đạo trường phê duyệt;
  • Thông báo tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar