Làm chủ kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục” cùng Đoàn – Hội HUFLIT

TÁC GIẢ: ĐOÀN – HỘI HUFLIT
NGÀY: 08/04/2024

Để giúp sinh viên Trường tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm và mục tiêu cốt lõi của một cuộc đàm phán, đồng thời, trau dồi và rèn luyện thêm tính linh hoạt để tìm ra giải pháp cho đôi bên, Đoàn – Hội khoa Luật đã tổ chức Hội thảo kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục” với sự tham gia của hơn 500 sinh viên. 

Hội thảo kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục”

Thẩm tra viên Trần Hữu Bằng – Phụ trách Phòng Giám đốc, Kiểm tra về Lao động, Hôn nhân gia đình và người chưa thành niên (Phòng Giám đốc, kiểm tra 3) của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh là khách mời đồng hành với Hội thảo kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục”. Với kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực pháp lý, khách mời đã mang đến nhiều kiến thức vô cùng giá trị cho sinh viên tham gia chương trình. 

Hội thảo kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục”
Tại chương trình, khách mời lần lượt làm rõ 02 khái niệm “đàm phán” và “thuyết phục” trước khi bắt đầu để giúp sinh viên Trường tiếp cận vấn đề một cách dễ dàng hơn

Đàm phán” là quá trình các bên tham gia thảo luận và đạt được một thỏa thuận hoặc giải quyết một vấn đề thông qua thương lượng và đối thoại. Đây là một phương pháp giải quyết xung đột thông qua việc trao đổi quan điểm, yêu cầu và lợi ích của các bên liên quan. Trong quá trình đàm phán, các bên thường cố gắng đạt được một thỏa thuận mà có thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của mỗi bên. 

Thuyết phục” là khả năng sử dụng lời nói, tư duy, phân tích để đưa ra những lập luận hợp lý, truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, tạo mối liên kết để làm thay đổi suy nghĩ, thái độ, niềm tin của người khác về một vấn đề trong công việc, cuộc sống. Nói một cách đơn giản, thuyết phục đề cập đến kỹ năng thay đổi hoặc tác động đến niềm tin, thái độ, hành vi của ai đó hoặc một nhóm đối tượng về một ý tưởng, sự việc. Nghệ thuật thuyết phục thường có liên quan chặt chẽ với những lập luận, cảm xúc, sử dụng sức mạnh của từ ngữ. 

Hội thảo kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục”

Ngoài việc chỉ rõ bản chất khái niệm và nêu bật được điểm khác nhau giữa đàm phán và thuyết phục, khách mời còn đưa ra những tình huống thực tiễn giúp cho sinh viên tham gia biết cách ứng phó trong cách giải quyết tình huống bằng cách vận dụng tư duy và kỹ năng đàm phán hay thuyết phục, tùy cơ ứng biến và giữ được mối quan hệ tốt cho các bên, tạo ra được không khí vui vẻ, hòa hoãn nhưng vẫn giải quyết ổn thỏa vấn đề. 

Hội thảo kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục”

Khách mời cũng đã đề ra những vấn đề quan trọng trong Đàm phán và Thuyết phục nhằm giúp sinh viên kịp thời nắm bắt với những tình huống bất ngờ xảy ra. Đó là việc trau dồi kỹ năng, rèn luyện tư duy về đàm phán và thuyết phục. 

Đầu tiên, mỗi cá nhân chúng ta cần trang bị những kỹ năng: quan sát, phân tích, suy luận, giải quyết vấn đề, lắng nghe, giá trị của bản thân, ngôn ngữ cơ thể. Bởi khi bản thân muốn giải quyết một vấn đề nào đó cần phải có sự tư duy khoa học nhằm phân tích nội dung chính của vấn đề. Bên cạnh đó, cần nắm bắt được những điểm mạnh của bản thân cũng như đối phương mà mình sắp đàm phán hoặc thuyết phục để có thể vận dụng kỹ năng và giải quyết những vấn đề một cách tốt nhất. Từ đó, bản thân có thể đưa ra những suy luận và kết thúc vấn đề một cách sớm nhất có thể. 

Thứ hai, đó chính là luôn phải rèn luyện tư duy và những điều cần thiết. Trước khi bước vào một cuộc đàm phán hay thuyết phục, phải luôn chuẩn bị tài liệu thật kỹ. Thông tin của các bên liên quan trong cuộc đàm phán là cơ sở để xây dựng các chiến lược đàm phán, là trung gian để giao tiếp giữa các bên. Nếu không nắm chính xác thông tin về đối tác, họ sẽ cảm thấy không được tôn trọng, không dự đoán được những yêu cầu, mong đợi của đối tác để chuẩn bị cho các giải pháp đáp ứng, từ đó dẫn tới thất bại. 

Hội thảo kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục”
Sinh viên thực hành kỹ năng đàm phán tại chương trình

Đối với kỹ năng thuyết phục, sự chuẩn bị tốt luôn là nền tảng giúp mọi việc trở nên suôn sẻ hơn. Do đó, trước khi thuyết phục người khác, cần thu thập các thông tin cần thiết và phân tích những dữ kiện quan trọng. Đồng thời, tìm hiểu về đối phương để biết được xu hướng, tính cách, thái độ, quan điểm và lập luận của họ. Trước khi thuyết phục, hãy thiết lập một hệ thống lập luận chặt chẽ, minh họa bằng nhiều ví dụ thực tiễn, nếu những luận điểm sáng tạo, thú vị mà thiếu đi tính khả thi thì tính thuyết phục sẽ không cao. 

Một yếu tố khác cần xem xét là ngôn ngữ cơ thể, điều này cũng quan trọng như lời nói trực tiếp. Khi thuyết phục người khác, hãy thể hiện sự tự tin với một tư thế thoải mái, nhìn thẳng vào đối phương, sử dụng kết hợp những cử chỉ bằng tay, giọng nói, nét mặt để diễn đạt, thể hiện sự quan tâm. 

Điều cuối cùng, đó chính là luôn biết chăm sóc bản thân mình bằng cách ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, không dùng các chất kích thích hệ thần kinh, khi ta sống không điều độ, lành mạnh não của chúng ta không thể hoạt động với một năng suất tốt. Điều đó sẽ rất ảnh hưởng đến khả năng tư duy, khiến bản thân luôn ở trạng thái mệt mỏi, phản biện chậm chạp vì đầu óc chẳng thư thái được.

Hội thảo kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục”
Sau phần chia sẻ của khách mời, sinh viên Trường đã đặt ra những câu hỏi hay, súc tích và đi thẳng vào trọng tâm vấn đề

Đàm phán và thuyết phục là một trong những công cụ đắc lực cho mỗi cá nhân trong việc rèn luyện tư duy trong học tập, trong công việc và cuộc sống. Hy vọng rằng hội thảo kỹ năng “Đàm phán và thuyết phục” đã mang đến cho sinh viên Trường những kiến thức giá trị và giúp bản thân sinh viên hình thành nên những tư duy tốt có thể áp dụng vào đời sống thực tế. 

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 năm 2024
    Từ ngày 01/05 đến hết ngày 31/05/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh nhận hồ sơ xét tuyển theo 2 phương thức xét xét kết quả học tập THPT (học bạ) đợt 2 đối với 20 ngành đào tạo bậc Đại học hệ chính quy.
  • Từ 25/4 HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM đợt 1
    Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) thông báo thí sinh tham gia xét tuyển theo phương thức xét điểm thi thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐNLG của ĐHQG TP.HCM) có thể đăng ký xét tuyển vào Trường từ ngày đến hết ngày 15/5/2024.
  • Thông báo về kết quả gia hạn đóng học phí của sinh viên học kỳ 3, năm học 2023 – 2024
    - Căn cứ Thông báo số 19/TB-ĐNT, ngày 06/3/2024 của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh về thời gian đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 - 2024; - Căn cứ Đề xuất số 41/ĐX-CTSV, ngày 23/4/2024 của Phòng Chính trị - Công tác sinh viên về việc gia hạn đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 – 2024 đã được Lãnh đạo trường phê duyệt;

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar