HUFLITer làm biên phiên dịch tại BORN PINK: “Chương trình tiếng Anh của HUFLIT khá dễ… khi bạn biến nó thành một phần của cuộc sống”

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 07/08/2023

Để trở thành phiên dịch viên tại show Born Pink khi đang là sinh viên năm 4 tại HUFLIT, Nguyễn Duy Thoại cho biết bản thân đã dành 15 năm để đắm chìm trong một môi trường tiếng Anh do chính mình tạo nên, ngay tại nhà.

Bắt đầu tiếp xúc với thị trường lao động chuyên nghiệp từ năm 3, sau đó là chuỗi ngày vừa học vừa làm, vừa trau dồi khả năng tiếng Anh, thế nhưng Nguyễn Duy Thoại vẫn hoàn thành xuất sắc các mục tiêu mà bản thân đề ra. 

Và câu chuyện của chúng tôi bắt đầu từ hành trình chinh phục ngoại ngữ khi chỉ mới 7 tuổi của chàng sinh viên thú vị này.

Chân dung chàng sinh viên năm 4 HUFLIT - Nguyễn Duy Thoại, phiên dịch viên tại sự kiện âm nhạc quốc tế Born Pink

Nếu bạn muốn qua môn, hãy làm một con vẹt và ôn thật nhiều đề. Nhưng…

Duy Thoại có thể chia sẻ một vài bí kíp giúp bạn chinh phục tiếng Anh?

Mình đã dành 15 năm để đắm chìm trong một môi trường tiếng Anh do chính mình tạo nên, ngay tại nhà. Mỗi buổi sáng mình đều xem các video bằng tiếng Anh với nhiều chủ đề khác nhau, từ văn hoá, xã hội, thế giới tự nhiên… như một cách để khởi đầu ngày mới. Các khoảng thời gian còn lại trong ngày, mình sẽ cố gắng trò chuyện cùng bạn bè, đặc biệt là các bạn nước ngoài bằng tiếng Anh. Và quan trọng nhất đó là tập suy nghĩ bằng tiếng Anh. Nó hiệu quả đến mức có những lúc mình phản xạ bằng tiếng Anh mà quên mất tiếng Việt luôn.

Duy Thoại: “Biến tiếng Anh thành một phần của cuộc sống… bạn sẽ làm chủ được nó”

Có ý kiến cho rằng việc học chuyên ngành bằng ngoại ngữ tại HUFLIT vừa là lợi thế, nhưng cũng là thách thức cho người học. Bạn nghĩ sao về điều này?

Vì đã có một nền tảng tiếng Anh từ trước nên đối với bản thân mình, chương trình tiếng Anh của HUFLIT khá dễ. Theo mình, nếu bạn muốn qua môn, hãy làm một con vẹt và ôn thật nhiều đề. Còn nếu bạn muốn làm chủ ngôn ngữ này, tiếng Anh bắn như gió và có thể kiếm được thu nhập từ nó thì tốt nhất nên bắt đầu áp dụng mọi cách để biến tiếng Anh trở thành một phần của cuộc sống. 

Đừng xem tiếng Anh như một môn học hay là một thứ gì đó mình chỉ cần để qua môn, tâm lý đối phó sẽ sớm đánh gục bạn.

Trải qua 4 năm học tại khoa Du lịch – Khách sạn (DL-KS) HUFLIT, bạn ấn tượng với điều gì nhất?

Mình cực kì ấn tượng với cách giảng dạy và truyền tải thông tin của một số giảng viên, đặc biệt trong đó có cách giảng dạy rất thân thiện và dễ tiếp thu, cực kì gần gũi của cô Hiền Helen, cô Diệu Linh, hay cách truyền đạt nghiêm khắc nhưng dễ thương của cô Hoa, thầy Trường, thầy Tuấn, thầy Vinh và cô Mỹ Diệu. 

Ngoài ra, ở khoa mình có CLB tiếng Anh THE khá là hay, vì đó là cơ hội để các bạn sinh viên có thể tập luyện và sử dụng tiếng Anh giao tiếp của mình với người khác. Hay các hoạt động dã ngoại cũng vậy. Vì đối với sinh viên nhóm ngành du lịch thì tốt nhất là xách balo lên và đi chứ đừng ngồi một chỗ mà “học” và mong là khi ra trường mình có thể “thuyết minh” như một hướng dẫn viên thực thụ được. Dù sao thì học vẫn phải đi song song với hành mà.

Born Pink không phải là một cột mốc, Born Pink là nguồn động lực lớn

Vừa học vừa làm từ năm 3, bạn có cảm thấy áp lực so với bạn bè đồng trang lứa?

Đối với mình việc có được công việc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một cơ hội lớn mà mình phải nắm lấy. Khi vừa bắt đầu năm 3 đại học, mình đã đến gặp và xin thầy Tuấn khoa DL-KS cho cơ hội đi phụ tour và thầy đã đồng ý cũng như hỗ trợ hết mình. Từ đó mình được gặp nhiều anh chị đi trước, được học hỏi nhiều thứ từ môi trường lao động thực tế cũng như bắt đầu xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ hỗ trợ cho công việc. Đó chính là điểm khởi đầu giúp mình vững bước với nghề, có được nhiều cơ hội quý giá, và Born Pink là một trong số đó.

Duy Thoại cùng ê kíp Born Pink trước giờ diễn

Làm phiên dịch viên tại Born Pink, một sự kiện âm nhạc mang tầm vóc quốc tế, theo bạn đâu là điểm khác biệt giữa yêu cầu cũng như sự đặc thù trong môi trường làm việc trong nước và quốc tế?

Chắc chắn sẽ có rất nhiều sự khác nhau về cả yêu cầu lẫn đặc thù môi trường làm việc. Tuy nhiên dù cho làm việc ở đâu, vị trí nào thì bản thân mình cũng phải cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ một cách chuyên nghiệp nhất. Mỗi cá thể là một mảnh ghép nhỏ cho một bức tranh lớn, và cũng vì vậy nên mỗi cá thể đó đều có những nhiệm vụ riêng biệt và quan trọng như nhau. 

Ngoài ra, sự am hiểu về văn hoá nước bạn cũng sẽ giúp mình dễ dàng hơn trong giao tiếp, công việc. Như đối với Born Pink, những kinh nghiệm và vốn kiến thức có được từ việc dẫn các tour quốc tế và cao cấp cũng đã giúp mình rất nhiều khi được giao nhiệm vụ hoàn thiện giấy tờ trong giai đoạn chuẩn bị cũng như hỗ trợ 5 thành viên Omar, Bennie, Brandon, Yung, Chuck của The Band Six.

Là một mảnh ghép của Born Pink, bạn có cảm thấy đây là một cột mốc đáng nhớ cho hành trình nghề nghiệp của mình?

Kể từ khi mình từ Hà Nội về, nhiều bạn bè cũng bảo ước gì được tham gia Born Pink như mình. Bản thân mình cũng vui nhưng để nói là cột mốc thì mình nghĩ chưa phải. Đối với mình, Born Pink là một nguồn động lực lớn để mình tiếp tục học tập và hoàn thiện bản thân.

Trình độ là điều kiện tiên quyết nhưng thái độ mới là yếu tố quyết định

Bạn đánh giá như thế nào về cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành Du lịch – Khách sạn?

Mình cảm thấy cơ hội việc làm dành cho các bạn sinh viên ngành DL-KS mới ra trường, đặc biệt là các bạn theo hướng làm Hướng dẫn viên du lịch rất rộng mở và không sợ không có việc để làm. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi các bạn thật sự có ý chí cầu tiến và luôn nỗ lực tìm cách để có thể tiếp xúc và cọ xát với tất cả những gì liên quan đến ngành mình học. 

Ví dụ như khi vào hè, khoảng tháng 7, các công ty du lịch rất cần sự giúp đỡ của các hướng dẫn viên, dù mới hay cũ. Vào khoảng thời gian này mọi năm đều xảy ra tình trạng “cháy hướng dẫn viên”. Vì vậy nếu bản thân các bạn chịu khó tiếp cận và giúp đỡ các công ty ấy khi họ cần, chắc chắn họ sẽ nhớ đến mình và mang lại cơ hội việc làm cho mình sau này vào mùa thấp điểm. Còn nếu nói về những yêu cầu mà thị trường lao động đòi hỏi ở các bạn sinh viên mới ra trường thì mình có thể nói rằng, hầu như các công ty du lịch sẽ không đòi hỏi gì nhiều, chỉ cần các bạn sinh viên có lòng muốn học hỏi, có tâm với công việc, có lửa và nhiệt huyết với nghề, luôn xông pha, năng nổ, và không ngại mệt, ngại khó, cơ hội chắc chắn sẽ đến với bạn.

Cơ hội dành cho sinh viên ngành DL-KS vẫn luôn rộng mở

Duy Thoại có thể gửi đôi lời đến các bạn tân sinh viên ngành DL-KS HUFLIT?

Ngoài kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, nghề của chúng ta sẽ cần có cả sự trải nghiệm và đam mê. Vì vậy, nếu các bạn khi vẫn chưa có được định hướng về công việc mình sẽ làm sau này, mình khuyên các bạn nên “xin đi phụ tour” với thầy, cô giảng viên trong khoa để thử sức trước khi quyết định gắn bó với nghề lâu dài. Nghề hướng dẫn viên có thể làm được rất nhiều ngành nghề khác khi họ không làm hướng dẫn viên nữa, nhưng hầu hết những người làm ngành nghề khác sẽ khó có thể trở thành một hướng dẫn viên thực thụ. Cuối cùng, học tiếng Anh sẽ không bao giờ là một sự lãng phí cả, cho dù là bạn có bắt đầu từ bây giờ thì vẫn còn chưa muộn.

“Cố gắng hết mình, cơ hội sẽ mỉm cười với bạn”

Cảm ơn Duy Thoại về cuộc trò chuyện!

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Từ 25/4 HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM đợt 1
    Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) thông báo thí sinh tham gia xét tuyển theo phương thức xét điểm thi thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐNLG của ĐHQG TP.HCM) có thể đăng ký xét tuyển vào Trường từ ngày đến hết ngày 15/5/2024.
  • Thông báo về kết quả gia hạn đóng học phí của sinh viên học kỳ 3, năm học 2023 – 2024
    - Căn cứ Thông báo số 19/TB-ĐNT, ngày 06/3/2024 của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh về thời gian đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 - 2024; - Căn cứ Đề xuất số 41/ĐX-CTSV, ngày 23/4/2024 của Phòng Chính trị - Công tác sinh viên về việc gia hạn đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 – 2024 đã được Lãnh đạo trường phê duyệt;
  • Thông báo tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar