Sinh viên khoa Luật HUFLIT tuyên truyền về vấn nạn bạo hành trẻ em tại phiên tòa giả định 2023

TÁC GIẢ: Khoa Luật
NGÀY: 10/06/2023

Ngoài mục tiêu mang đến cho sinh viên cơ hội trải nghiệm, ứng dụng kiến thức đã học vào các tình huống giả định sát với thực tế, phiên tòa giả định 2023 còn là dịp để sinh viên khoa Luật HUFLIT lan tỏa những thông điệp nhân văn đến xã hội.

Phiên tòa giả định là hình thức thực hành được xây dựng dựa trên tình tiết của vụ án có thật, gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi và tình hình thực tế của xã hội. Với tiêu chí đó, CLB Pháp luật HUFLIT – HLC cùng Khoa Luật HUFLIT phối hợp với Ủy ban Nhân dân, Phường 8, Quận 10 tổ chức “Phiên tòa giả định 2023” xét xử vụ án hình sự “Bạo hành trẻ em”. Phiên tòa được dựng lại đúng quy trình tố tụng một vụ án hình sự với sự tham gia và chứng kiến của đông đảo sinh viên, học sinh và người dân sinh sống trên địa bàn phường.

Tham dự có bà Nguyễn Ngọc Bảo Quyên – Quận ủy viên – Bí thư Đảng ủy Phường 8, Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 8 cùng các đồng chí Đảng ủy viên; cấp ủy 06 chi bộ; Trưởng, phó 6 Ban điều hành khu phố. Chương trình cũng có sự tham dự của ông Nguyễn Đình Thịnh – Trưởng Văn phòng Công chứng Nguyễn Đình Thịnh, Ông Nguyễn Khắc Quốc Huy – Bí thư Đoàn phường 8, quận 10, TP.HCM.

Phiên tòa giả định đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thanh N. (38 tuổi, ngụ TP.HCM) về tội bạo hành đối với người dưới 16 tuổi. Theo đó, bị cáo N. chung sống như vợ chồng với chị Nguyễn Thị T. và con riêng của chị T. là cháu Nguyễn Thảo M.

Trong thời sinh sống, bị cáo N đã nhiều lần có hành vi đánh đập, bạo hành, gây thương tích đối với cháu M. Tuy nhiên, cháu M. không dám kể với người nhà, chỉ đến khi giáo viên chủ nhiệm phát hiện thì lập tức báo với cơ quan công an. Trung tâm pháp y (Sở Y tế TP.HCM) kết luận cháu M. có tỷ lệ thương tích lên đến 16%.

Hành vi của N. được nhận định nguy hiểm cho xã hội, tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác được nhà nước bảo vệ, ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn. Kết thúc phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh N. bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù

Thẩm phán - Chủ toạ phiên toà đang đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử

Không chỉ xét xử, phiên tòa còn giải thích cho bị cáo và những người liên quan mức độ nghiêm trọng của bạo hành trẻ em. Theo đó, chính nhờ sự quan tâm, cảnh giác mà hành vi của bị cáo được đưa ra ánh sáng để pháp luật trừng trị. Qua vụ việc này, khi phát hiện ra chúng tôi mong rằng các thầy cô, các bậc cha mẹ nên mạnh dạn tố giác, trình báo lên cơ quan có thẩm quyền xử lý, bên cạnh đó luôn quan tâm sát sao hơn đến việc học tập, sinh hoạt của con em mình. Tránh trường hợp con bị đánh cha mẹ không hay, học trò bị đánh thầy cô không biết.

 “Phiên tòa giả định” là môi trường rèn luyện thực tế nhất khi các bạn còn trên ghế giảng đường. Thông qua đó, giúp sinh viên có cái nhìn khái quát hơn về quá trình tố tụng tư pháp nói chung cũng như truyền tải thông điệp gần gũi với thực tiễn.

GVC. TS. Bùi Kim Hiếu – Trưởng Khoa Luật nhấn mạnh: “Hình thức tổ chức Phiên tòa giả định là một hình thức không chỉ rèn luyện về kiến thức kỹ năng cho các bạn sinh viên mà còn để phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em của người dân nói riêng. Bên cạnh đó, Khoa Luật HUFLIT cũng hướng đến việc đào tạo thế hệ sinh viên vừa vững chuyên môn vừa có kiến thức thực tiễn đáp ứng nhu cầu hiện nay của xã hội”.

Với chủ đề “Bạo hành trẻ em” – một đang được xã hội đặc biệt quan tâm thời gian gần đây, “Phiên tòa giả định 2023” phần nào đã tuyên truyền về pháp luật phòng, chống bạo hành trẻ em cho mọi người, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, học sinh, sinh viên cũng như toàn thể cộng đồng. Hoạt động ý nghĩa này cũng là cơ hội để sinh viên khoa Luật rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ nghề, nâng cao trải nghiệm thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo về việc triển khai giảng dạy và học tập tại cơ sở Hóc Môn đối với sinh viên khóa 2022 từ học kỳ I năm học 2024 – 2025
    Năm học 2024 – 2025, toàn bộ sinh viên khóa 2022 sẽ học tập tại cơ sở Hóc Môn (số 806 Quốc lộ 22, ấp Mỹ Hòa 3, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh). Nhà trường thông tin một số nội dung cụ thể như sau:
  • Khám phá trường học 2024 | Tam Triều Dâng ‘đọ sức’ với sinh viên HUFLIT trong game tài chính
    Cùng Tam Triều Dâng bước vào cuộc chơi tài chính đầy thú vị, và khám phá chương trình trợ giáo hấp dẫn tại Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh.
  • HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 năm 2024
    Từ ngày 01/05 đến hết ngày 31/05/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh nhận hồ sơ xét tuyển theo 2 phương thức xét xét kết quả học tập THPT (học bạ) đợt 2 đối với 20 ngành đào tạo bậc Đại học hệ chính quy.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar