Khoa Quan hệ Quốc tế tổ chức báo cáo chuyên đề “Hành trình Phóng sự Trường Sa”

TÁC GIẢ: Khoa Quan hệ Quốc tế
NGÀY: 12/01/2024

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập (2004 – 2024), Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi Báo cáo chuyên đề “Hành trình phóng sự Trường Sa” nhằm mang đến cho các bạn sinh viên những thông tin thiết thực về cuộc sống tại Trường Sa thông qua các hoạt động báo chí, truyền thông. 

Quần đảo Trường Sa – một phần rất quan trọng của biển đảo của Việt Nam, được xem là biểu tượng của sự kiên trung và tinh thần dân tộc – nơi rất nhiều đồng chí và đồng bào dũng cảm đang canh giữ vùng trời và vùng biển mênh mông của Tổ Quốc. 

Đông đảo sinh viên đến tham dự BCCĐ “Hành trình phóng sự Trường Sa”

Về mặt hành chính, huyện Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa với ba đơn vị hành chính là thị trấn Trường Sa, hai xã Song Tử Tây và Sinh Tồn. Đảo gần nhất của Trường Sa cách đất liền khoảng gần 250 hải lý. Với vị trí chiến lược quan trọng, huyện đảo Trường Sa luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt không chỉ của riêng tỉnh Khánh Hòa mà còn là của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương. Trường Sa hôm nay đang dần thay da đổi thịt, cơ sở vật chất được trang bị ngày càng khang trang hơn, sức sống mạnh mẽ bao trùm vùng đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Điểm đặc biệt của Trường Sa chính là ngoài các cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ canh gác và chiến đấu, còn có những người dân bám đảo bám biển sinh sống nơi đây. 

Với tinh thần “Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì Tổ quốc”, các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và nhân dân cả nước luôn dành sự ưu tiên đặc biệt cho Trường Sa, trong nhiều năm qua, hệ thống điện, đường, trường, trạm… dần được hoàn thiện, hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động học tập, sinh sống của người dân và cán bộ chiến sĩ trên đảo. 

TS. Ngô Thị Bích Lan - Phụ trách Khoa QHQT tặng hoa cảm ơn khách mời
Báo cáo viên – Nhà báo Đào Trưng chia sẻ các thông tin về Trường Sa hôm nay

Với tinh thần đó, báo cáo chuyên đề “Hành trình phóng sự Trường Sa” đã mang đến cho các bạn sinh viên nhiều khía cạnh đa dạng của cuộc sống thường nhật tại Trường Sa thông qua báo chí, và hành trình ghi lại những khoảnh khắc xúc động ấy, từ công cuộc bảo vệ chủ quyền, đến các hoạt động kinh tế, văn hóa hàng ngày… Dù đối mặt với thử thách của thiên nhiên khắc nghiệt và nhiều khó khăn, các các bộ và chiến sĩ, người dân tại Trường Sa vẫn luôn bám biển, kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

Đến với buổi báo cáo chuyên đề “Hành trình phóng sự Trường Sa”, BTC chào đón sự có mặt của diễn giả khách mời, Nhà báo, BTV Trung tâm tin tức của Đài Truyền hình TP. HCM (HTV). Với 15 năm kinh nghiệm làm việc tại Đài Truyền hình TP. HCM (HTV) và những trải nghiệm tích lũy từ các chuyến đi tác nghiệp tại Trường Sa, Nhà báo Đào Trưng đã chia sẻ đến các bạn sinh viên nhiều thông tin hữu ích cùng những thông điệp có ý nghĩa về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. 

Các bạn sinh viên sôi nổi đặt câu hỏi cho khách mời của chương trình

Thông qua chương trình, các bạn sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế đã được tìm hiểu các nội dung bổ ích, ý nghĩa như: Thông tin khái quát về quần đảo Trường Sa (địa lí, chính trị, các cuộc chiến đấu bảo vệ Biển đảo trong lịch sử); Cập nhật những thông tin mới: Các điều ước, công ước Luật Biển, Lãnh hải liên quan Bảo vệ chủ quyền Biển đảo Việt Nam; Các hoạt động của Kiểm ngư, Ngư dân, Cảnh sát biển VN trên quần đảo Trường Sa; Các đề tài phóng viên báo chí tác nghiệp về Trường Sa, phân tích và minh hoạ. 

Sinh viên chụp hình lưu niệm cùng khách mời và các Thầy Cô Khoa QHQT

Qua những hành trình phóng sự đầy gian nan, ống kính của các nhà báo đã khắc họa rõ nét từng câu chuyện chân thực và sống động về người lính biển, những sinh hoạt thường ngày của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Sự truyền tải đầy thực tế này có thể giúp cho các bạn sinh viên có cái nhìn gần gũi, cụ thể và thấu hiểu hơn một về vùng biển đảo xa xôi của Tổ Quốc. Mong rằng với những câu chuyện độc đáo và những góc nhìn chưa từng được tiếp cận, các bạn sinh viên HUFLIT có thể biết được nhiều hơn về một “Trường Sa thân yêu” luôn hiện hữu trong tim mỗi người dân Việt Nam. 

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Từ 25/4 HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM đợt 1
    Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) thông báo thí sinh tham gia xét tuyển theo phương thức xét điểm thi thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐNLG của ĐHQG TP.HCM) có thể đăng ký xét tuyển vào Trường từ ngày đến hết ngày 15/5/2024.
  • Thông báo về kết quả gia hạn đóng học phí của sinh viên học kỳ 3, năm học 2023 – 2024
    - Căn cứ Thông báo số 19/TB-ĐNT, ngày 06/3/2024 của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh về thời gian đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 - 2024; - Căn cứ Đề xuất số 41/ĐX-CTSV, ngày 23/4/2024 của Phòng Chính trị - Công tác sinh viên về việc gia hạn đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 – 2024 đã được Lãnh đạo trường phê duyệt;
  • Thông báo tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar