Cùng sinh viên khoa Luật HUFLIT trau dồi “TƯ DUY TRANH BIỆN”

TÁC GIẢ: Đoàn - Hội HUFLIT
NGÀY: 12/06/2023

Nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng trong lĩnh vực tư duy tranh biện, mang đến sự tự tin cho đoàn viên, thanh niên HUFLIT khi thể hiện quan điểm cá nhân, giải quyết các vấn đề và cân bằng được cảm xúc, Đoàn – Hội Khoa Luật đã tổ chức Hội thảo kỹ năng “Tư duy tranh biện – Critical Thinking” với sự tham gia của hơn 400 sinh viên.

Đến với buổi Hội thảo “Kỹ năng tư duy tranh biện – Critical Thinking”, đoàn viên, sinh viên Trường đã được gặp gỡ Luật sư Hồ Hữu Hoành – Chuyên tư vấn Franchise, IP, Lao động. Hiện ông đang là Sáng lập viên, Luật sư điều hành, kiêm giữ chức danh chủ tịch Hãng luật Saigonmind; Sáng lập viên tại Công ty Cổ phần Saigonmind Group, Chủ sở hữu Công ty TNHH Saigonmind; Trọng Tài Viên tại trung tâm Trọng tài Thương mại  TP. Hồ Chí Minh (Tracent); Luật sư đối tác của Hãng luật Trilaw, Á Châu.

Chia sẻ tại hội thảo, luật sư Hồ Hữu Hoành cho rằng tư duy tranh biện không chỉ là vấn đề tích lũy thông tin, vì người có trí nhớ tốt, có nhiều kiến thức chưa chắc có tư duy tranh biện tốt. Do đó chúng ta cần tránh nhầm lẫn giữa tư duy tranh biện với việc thích tranh cãi hay chỉ trích, mặc dù các kỹ năng tranh biện có thể được sử dụng để làm rõ những thiếu sót và sai lầm trong lập luận, nhưng đây là kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những lập luận đúng. 

Luật sư Hồ Hữu Hoành chia sẻ về cách trau dồi tư duy tranh biện

Với những kiến thức, kinh nghiệm dày dặn của mình, luật sư đã tận tình truyền đạt những thông tin bổ ích cho đoàn viên, sinh viên biết cách ứng phó trong cách giải quyết tình huống hay triển khai các lập luận hợp lý bằng những bằng chứng thuyết phục nhất khi tranh biện. 

Luật sư Hồ Hữu Hoành chia sẻ: “Tư duy tranh biện giúp cải thiện khả năng ngôn ngữ và việc trình bày giúp bạn có thể tự tin trước đám đông, đồng thời hỗ trợ cho sự phát triển khả năng đọc hiểu, xử lý các vấn đề, trường hợp bất ngờ xảy ra”.

Luật sư cũng đã chỉ ra những vấn đề quan trọng trong “Tư duy tranh biện” như trau dồi kỹ năng tranh biện và nuôi dưỡng tư duy tranh biện, giúp đoàn viên, sinh viên có thể kịp thời nắm bắt với những tình huống bất ngờ xảy ra. Diễn giả lưu ý mỗi cá nhân cần trang bị cho bản thân mình những kỹ năng vô cùng quan trọng như: quan sát, phân tích có logic, suy luận, giải quyết vấn đề. Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng, bởi khi muốn giải quyết một vấn đề nào đó, ta cần phải có tư duy khoa học nhằm phân tích nội dung chính của vấn đề ấy. Từ đó, ta có thể đưa ra những suy luận và kết thúc vấn đề một cách sớm nhất có thể. 

Tiếp đến, luật sư Hữu Hoành nhấn mạnh “Luôn phải nuôi dưỡng tư duy tranh biện với những điều cần thiết”. Thứ nhất, luôn nhìn nhận sự vật, hiện tượng khiến chúng tồn tại có lý và hợp lý. Thứ hai, biết hoài nghi về “sự thật”, “câu chuyện có thật”. Ở điều này, luật sư giúp đoàn viên, sinh viên HUFLIT hiểu rằng: Luôn phải biết đánh giá đúng sai một vấn đề luôn nhanh chóng, điều này mang tính cấp thiết cho thế hệ gen Z hiện nay.

Phần giao lưu giữa đoàn viên, sinh viên Trường và khách mời diễn ra vô cùng sôi nổi. Những câu hỏi dành cho khách mời vô cùng sắc bén, xúc tích và đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Hơn thế nữa, câu trả lời từ khách mời càng khiến cho đoàn viên, sinh viên Trường cảm thấy rất hài lòng, vì được đưa ra từ những kinh nghiệm thực tế và thuyết phục.

Ngoài ra, khách mời còn chia sẻ thêm về việc “Làm thế nào để rèn luyện tư duy nhanh?”. Đó là tích cực trau dồi kiến thức cho bản thân, có tầm nhìn khách quan, tập thói quen đặt câu hỏi,… Hình thành thói quen quan sát, học hỏi để khi tranh luận thì mình luôn là người nắm chắc các thông tin chính xác, đưa ra các lập luận sắc bén, logic nhất và có sức thuyết phục cao. 

Đoàn viên, sinh viên tham gia đặt câu hỏi đến khách mời

Hội thảo kỹ năng “Tư duy tranh biện – Critical Thinking” đã mang đến nhiều bài học bổ ích, không chỉ đối với đoàn viên, sinh viên học Luật nói riêng, mà còn là những kinh nghiệm quý giá dành cho đoàn viên, sinh viên HUFLIT nói chung. Thông qua buổi Hội thảo, hy vọng đoàn viên, sinh viên Trường đã tiếp thu được những kiến thức quý báu, giá trị và có thể áp dụng vào đời sống thực tế, từ đó hình thành kỹ năng tư duy hay kỹ năng tranh biện, ngày một nâng cao năng lực cùng giá trị của bản thân.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Từ 25/4 HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM đợt 1
    Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) thông báo thí sinh tham gia xét tuyển theo phương thức xét điểm thi thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐNLG của ĐHQG TP.HCM) có thể đăng ký xét tuyển vào Trường từ ngày đến hết ngày 15/5/2024.
  • Thông báo về kết quả gia hạn đóng học phí của sinh viên học kỳ 3, năm học 2023 – 2024
    - Căn cứ Thông báo số 19/TB-ĐNT, ngày 06/3/2024 của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh về thời gian đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 - 2024; - Căn cứ Đề xuất số 41/ĐX-CTSV, ngày 23/4/2024 của Phòng Chính trị - Công tác sinh viên về việc gia hạn đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 – 2024 đã được Lãnh đạo trường phê duyệt;
  • Thông báo tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar