Báo cáo chuyên đề “Ngoại giao văn hóa & công tác lãnh sự – kinh nghiệm thực tiễn” – tăng cường trải nghiệm thực tế cho sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế

TÁC GIẢ: Khoa Quan hệ Quốc tế
NGÀY: 14/04/2023

Vào sáng ngày 11/04/2023, khoa Quan hệ Quốc tế, HUFLIT đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề “Ngoại giao văn hóa & Công tác lãnh sự – Kinh nghiệm thực tiễn” nhằm tăng cường kiến thức và trải nghiệm thực tế dành cho sinh viên thông qua những chia sẻ của ông Mai Anh Thái đến từ Sở Ngoại Vụ TP.HCM.

Poster chương trình Ngoại giao văn hóa & Công tác lãnh sự - Kinh nghiệm thực tiễn

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng diễn ra sâu rộng, ngoại giao văn hóa được xem là một trong 3 trụ cột quan trọng, gắn liền với nhiệm vụ mở rộng và truyền bá hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế. Sự hiện diện của ngoại giao văn hóa bên cạnh ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, được xem là có ảnh hưởng quan trọng đến quá trình thúc đẩy và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thông qua nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước, con người đến với các quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, công tác lãnh sự đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển của các quốc gia và cộng đồng quốc tế.

Nhìn thấy được đây chính là tiềm năng dành cho sinh viên, khoa Quan hệ quốc tế, HUFLIT đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề “Ngoại giao văn hóa & Công tác lãnh sự – Kinh nghiệm thực tiễn”, qua đó mang đến nhiều hơn nữa những cơ hội tiếp cận với các hoạt động ngoại giao văn hóa và công tác lãnh sự trên thực tiễn cho HUFLITer.

TS. Ngô Thị Bích Lan, Phụ trách Khoa QHQT tặng hoa tri ân Ông Mai Anh Thái

Đồng hành cùng các bạn sinh viên tại chương trình là ông Mai Anh Thái – Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức ngoại giao và Ngoại ngữ (CEFALT) thuộc Sở Ngoại Vụ TP.HCM, Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Được biết ông Mai Anh Thái từng đảm nhiệm nhiều chức vụ ở các đơn vị khác nhau tại Sở Ngoại vụ TP. HCM như Phó trưởng Phòng Lễ Tân, Phó Chánh Văn phòng, Thư ký Giám đốc Sở, Phó Giám đốc FSC. Qua quá trình hoạt động trong công tác đối ngoại, ông đã tích cực hỗ trợ quảng bá văn hóa địa phương đến bạn bè quốc tế, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch của Việt Nam.

Ông Mai Anh Thái chia sẻ về các hoạt động ngoại giao văn hóa và công tác lãnh sự của Việt Nam

Bên cạnh đó, với vai trò Bí thư thứ ba, Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania, nhiệm kỳ 2013 – 2016, ông Mai Anh Thái còn phụ trách các công tác lãnh sự, lễ tân ngoại giao, thu xếp nhiều chuyến thăm làm việc của các phái đoàn Việt Nam ở nước ngoài. Với 16 năm đồng hành cùng các hoạt động đối ngoại, ông Mai Anh Thái đã mang đến các bạn sinh viên nhiều thông tin hữu ích về ngoại giao văn hóa cũng như công tác lãnh sự từ kinh nghiệm thực tiễn của mình.

Các bạn sinh viên tham gia Báo cáo chuyên đề và sôi nổi đặt câu hỏi cho BCV

Cũng tại chương trình, các bạn sinh viên đã đặt ra nhiều câu hỏi và thắc mắc của mình xung quanh chủ đề ngoại giao văn hóa, cũng như những kỹ năng, kiến thức cần trang trí để có thể chuẩn bị tham gia vào công tác ngoại giao. Ông Mai Anh Thái không chỉ nhiệt tình hướng dẫn cho các bạn sinh viên chuẩn bị hành trang trở thành nhà ngoại giao chuyên nghiệp, mà còn gửi đến các bạn lời động viên, cố gắng nỗ lực trong học tập và rèn luyện để có thể đóng góp sức trẻ cho các hoạt động ngoại giao của Việt Nam.

Các bạn sinh viên chụp hình lưu niệm cùng BCN Khoa và khách mời

Với những chia sẻ vô cùng thú vị và bổ ích từ diễn giả tại buổi báo cáo chuyên đề “Ngoại giao văn hóa & Công tác lãnh sự – Kinh nghiệm thực tiễn”, BTC chương trình hy vọng rằng các bạn sinh viên đã có cho mình thêm nhiều kiến thức về ngoại giao văn hoá và công tác lãnh sự, có thể truyền động lực và cảm hứng cho các bạn học tập và rèn luyện kiến thức, kỹ năng chuyên môn, định hướng được nhu cầu và năng lực cá nhân trong việc lựa chọn các cơ hội nghề nghiệp sau này.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Từ 25/4 HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM đợt 1
    Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) thông báo thí sinh tham gia xét tuyển theo phương thức xét điểm thi thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐNLG của ĐHQG TP.HCM) có thể đăng ký xét tuyển vào Trường từ ngày đến hết ngày 15/5/2024.
  • Thông báo về kết quả gia hạn đóng học phí của sinh viên học kỳ 3, năm học 2023 – 2024
    - Căn cứ Thông báo số 19/TB-ĐNT, ngày 06/3/2024 của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh về thời gian đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 - 2024; - Căn cứ Đề xuất số 41/ĐX-CTSV, ngày 23/4/2024 của Phòng Chính trị - Công tác sinh viên về việc gia hạn đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 – 2024 đã được Lãnh đạo trường phê duyệt;
  • Thông báo tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar