Giải đáp thắc mắc: Lựa chọn học Kế toán hay Tài chính – Ngân hàng?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 07/01/2024

Nên học kế toán hay tài chính ngân hàng là câu hỏi thường gặp ở những bạn yêu thích lĩnh vực tài chính. Cả hai ngành này đều cung cấp nhiều cơ hội việc làm, mức lương hấp dẫn và chương trình học đa dạng. Hãy cùng HUFLIT tìm hiểu rõ hơn về hai ngành học này để giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn nhé!

1. Ngành tài chính ngân hàng là gì?

Ngành tài chính ngân hàng liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ giao dịch và quản lý tiền tệ thông qua các tổ chức ngân hàng và các sản phẩm tài chính cả trong nước và quốc tế. Lĩnh vực này bao gồm nhiều chuyên ngành có thể kể đến như ngân hàng, tài chính doanh nghiệp, tài chính thuế, tài chính bảo hiểm, phân tích tài chính, kinh tế tài chính và nhiều lĩnh vực khác.

>>>>XEM THÊM: Ngành kiểm toán có dễ xin việc không? Cơ hội việc làm và mức lương

2. Những tố chất cần thiết khi học tài chính ngân hàng

Các yếu tố quan trọng cần có cho người học ngành Tài chính ngân hàng mà bạn có thể tham khảo như:

  • Năng lực tính toán, tư duy logic và trí nhớ xuất sắc: Đặc thù của ngành là xử lý nhiều con số và phép tính phức tạp. Vì vậy, kiến thức về các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán là điều kiện quan trọng cần có của người học ngành Tài chính ngân hàng.
  • Khả năng phân tích và đánh giá nhanh nhạy: Khả năng này giúp bạn hiểu và giải quyết các vấn đề phức tạp một cách hiệu quả.
  • Tính trung thực, cẩn trọng và chính xác: Đây là ngành  liên quan đến tiền nên bạn cần sự cẩn trọng và chính xác trong công việc.
  • Tăng khả năng tập trung và quản lý thời gian hiệu quả: Ngành này liên quan đến số liệu nên việc làm trong ngành Tài chính ngân hàng thường đòi hỏi sự tập trung cao. Bên cạnh đó, việc quản lý thời gian hợp lý để thực hiện công việc là một điều cần thiết.

>>>>XEM THÊM: Nên học kế toán hay kiểm toán [Thông tin cập nhật mới nhất]

Cơ hội việc làm dành cho ngành kế toán rất nhiều và ổn định

3. Học tài chính ngân hàng ra trường làm gì?

 

Nhiệm vụ chính của người làm trong lĩnh vực tài chính là đảm bảo sự liên tục và hiệu quả trong hoạt động của hệ thống tài chính. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, bao gồm:

  • Nhà tư vấn tài chính: Bạn có thể làm chuyên viên tại các ngân hàng hoặc công ty tài chính, sử dụng kiến thức về kinh tế và tài chính để tư vấn cho khách hàng, giúp họ đáp ứng các mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn.
  • Nhân viên kế toán: Vị trí này liên quan đến việc quản lý chi tiêu, đánh giá, và lên kế hoạch chi tiêu trong doanh nghiệp, đảm bảo tính chính xác của dữ liệu tài chính.
  • Nhân viên kiểm toán: Ở vị trí này, bạn sẽ kiểm tra, phân tích và đánh giá các dữ liệu kế toán để tạo ra báo cáo tài chính chi tiết và chính xác nhất.
  • Nhân viên tư vấn tài chính: Trong vai trò này, bạn có thể làm việc tại phòng tư vấn tài chính hoặc các công ty tư vấn tài chính. Nhiệm vụ của bạn là cung cấp thông tin chuẩn xác và đáng tin cậy cho khách hàng khi họ đầu tư vào lĩnh vực này.
  • Nhân viên ngân hàng: Ngoài việc cung cấp dịch vụ ngân hàng, bạn cũng sẽ tư vấn về các vấn đề liên quan đến tài chính và đầu tư cho khách hàng.

>>>>XEM THÊM: Ngành tài chính ngân hàng | Ngành “hot” ở các trường đại học

4. Vì sao nên học ngành tài chính ngân hàng?

 

Ngành tài chính ngân hàng là một trong những ngành đang rất hot hiện nay. Dưới đây là một số lý do vì sao nên học ngành này, bạn có thể tham khảo nhé!

4.1 Cơ hội việc làm cao

 

Trong thời gian gần đây, ngành Tài chính – Ngân hàng đã có một sự phục hồi mạnh mẽ, điều này đã dẫn đến nhu cầu đáng kể về nhân lực có chất lượng cao. Ngoài ra, với sự gia tăng liên tục của số lượng doanh nghiệp, chúng ta có thể thấy rõ sự cần thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành Tài chính – Ngân hàng.

4.2 Thu nhập hấp dẫn

 

Theo các số liệu thống kê, thu nhập trung bình hàng tháng và lương của nhân viên trong ngành Tài chính – Ngân hàng thường có mức tương đối cao so với các lĩnh vực kinh tế khác. Đặc biệt là đối với những ngân hàng có đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, các ngân hàng quốc tế thường sẵn sàng trả mức lương cao, dao động từ 7.000 đến 10.000 USD mỗi tháng. Kèm theo đó là quyền lợi về cổ phiếu cho các vị trí quản lý cấp cao như giám đốc và phó giám đốc chi nhánh. 

Các ngân hàng nội địa cũng có chính sách lương hấp dẫn. Có thể kể đến như mức lương từ 5,5 triệu đồng mỗi tháng cho những sinh viên vừa tốt nghiệp và lên đến 10.000 USD mỗi tháng cho các vị trí quản lý.

4.2 Biết cách để quản lý tài chính cá nhân

 

Quản lý tài chính cá nhân đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người và có thể coi là một bước quan trọng trên con đường định hướng về tài chính cá nhân thành công. Khi bạn theo học ngành tài chính ngân hàng, bạn sẽ hiểu được giá trị của tiền theo thời gian và phát triển tư duy về tài chính và cách làm giàu. 

Nhờ kiến thức cơ bản về quản lý tài chính và bạn được trang bị, bạn có thể tạo ra những phương pháp và kế hoạch quản lý tài chính hiệu quả. Điều này giúp bạn tránh được các rắc rối tài chính hàng ngày và xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngành tài chính ngân hàngHUFLIT muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm động lực và quyết tâm theo đuổi ngành học tiềm năng này trong tương lai nhé!

>>>>XEM NHIỀU HƠN:

Học tài chính ngân hàng ra trường làm gì? Mức lương bao nhiêu?
Ngành Kinh doanh quốc tế học trường nào? Cơ hội việc làm

Ngành tài chính - ngân hàng mở ra một loạt cơ hội việc làm hấp dẫn

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo về việc triển khai “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30)
    Căn cứ Kế hoạch số 53/KH-ĐNT, ngày 22/07/2024 về việc tổ chức đón tiếp Tân sinh viên năm học 2024 – 2025; Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-ĐNT, ngày 28/06/2024 về việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025. Nhà trường triển khai lịch sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30), cụ thể như sau:
  • HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH NHẬP HỌC CHO TÂN SINH VIÊN KHÓA 30 (năm học 2024 - 2025)
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh trân trọng chúc mừng thí sinh trúng tuyển vào Trường.. Từ ngày 19/8 đến 22/8/2024, HUFLIT sẽ tổ chức làm thủ tục nhập học cho sinh viên Khóa 30 tại cơ sở Sư Vạn Hạnh. Mời các bạn thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn dưới đây để chuẩn bị nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên HUFLIT.
  • HUFLIT tuyển dụng vị trí Chuyên viên
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Chuyên viên thuộc Phòng Đối ngoại, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar