Xu hướng và cơ hội của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền Thông - Tổ Chức Sự Kiện
NGÀY: 25/01/2024

Trước sự bùng nổ của thị trường toàn cầu, câu hỏi có nên học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng đang nổi lên rất nhanh. Đây có phải là sự lựa chọn đúng đắn cho sự phát triển sự nghiệp của bạn? Hãy cùng HUFLIT giải đáp về ngành học này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì?

 

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là một lĩnh vực tập trung vào việc quản lý và tối ưu hóa các hoạt động liên quan đến việc di chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa từ nguồn cung cấp đến người tiêu dùng cuối cùng. Logistics bao gồm các hoạt động như vận chuyển, lưu trữ, đóng gói và phân phối hàng hóa.

Với vai trò quan trọng như là người đứng đằng sau sự phát triển toàn cầu, ngành Logistics đang đối mặt với nhiệm vụ cấp bách là phục hồi và đẩy mạnh sự phát triển của mình, đặc biệt . Do đó, Logistics đang trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn nhất đối với sinh viên, theo kịp với xu hướng tích cực này.

>>>>XEM THÊM: Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào | HUFLIT

 

Giới thiệu về ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

2. Lý do nên học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng?

 

Không phải ngẫu nhiên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng trở thành một ngành hot hiện nay. Vậy có nên học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng không? Dưới đây là một số lý do được nhiều người công nhận nhất.

 

2.1 Cơ hội việc làm đang dần mở rộng

 

Việt Nam hiện nay nằm trong top 30 nước xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Sự thay đổi nhanh chóng trong thị trường, bao gồm sự gia tăng về thương mại điện tử và mô hình kinh doanh mới, đặt ra yêu cầu cao về việc quản lý chuỗi cung ứng linh hoạt và hiệu quả. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn nhân lực trong ngành này. Theo các kết quả dự báo của Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam, hiện có khoảng 60% – 80% doanh nghiệp Logistics ở Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự.

Việt Nam nằm trong top 30 nước xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu.

2.2 Có thể làm việc trong môi trường đa quốc gia

 

Các nhân viên Logistics & quản lý chuỗi cung ứng có thể làm việc trong môi trường đa quốc gia do tính chất của ngành thường hoạt động kinh doanh ở nhiều quốc gia khác nhau. Điều này nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của doanh nghiệp hoạt động trên phạm vi quốc tế. 

Là địa chỉ giáo dục dẫn đầu trong việc giảng dạy ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

HUFLIT sở hữu đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, tận tâm, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp thành thạo các kỹ năng và kiến thức chuyên môn trong ngành. Đặc biệt, sinh viên còn có cơ hội trải nghiệm thực tế trong các chương trình liên kết của trường với các đơn vị Logistics.

Bên cạnh đó, sinh viên sẽ bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh chuyên ngành ngay từ năm nhất, và tất cả các môn chuyên ngành đều sẽ được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Phương pháp giảng dạy linh hoạt và đa dạng, điều này phản ánh sự thích ứng với sự biến đổi của thực tế.

>>>>XEM THÊM: Ưu và nhược điểm của ngành Kinh doanh quốc tế

2.3 Mức thu nhập cao

 

Một nhân viên quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam thường kiếm được trung bình khoảng 30.000.000 đồng/tháng theo dữ liệu của Salaryexplorer. Ngoài ra, người có kinh nghiệm và có chuyên môn cao hơn, mức thu nhập có thể lên đến 35-45 triệu đồng/tháng.

co-nen-hoc-nganh-logistics-va-quan-ly-chuoi-cung-ung-4
Mức lương trung bình nhân viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

3. Học Logistics và quản lý chuỗi cung ứng ra trường làm gì?

 

Có phải bạn vẫn đang thắc mắc logistics ra trường làm gì? Có nên học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng không? Dưới đây là một số vị trí mà sinh viên theo học ngành này có thể đảm nhận:

  • Nhân viên kho vận: Thực hiện các công việc liên quan đến lưu trữ, bảo quản hàng hóa trong kho như bốc xếp, đóng gói, kiểm tra chất lượng hàng hóa,…
  • Nhân viên vận tải: Thực hiện các công việc liên quan đến vận chuyển hàng hóa như lập kế hoạch vận chuyển, giao nhận hàng hóa,…
  • Nhân viên xuất nhập khẩu: Thực hiện các công việc liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa như khai báo hải quan, hoàn thuế,…
  • Quản lý Logistics: Thực hiện các công việc liên quan đến quản lý hoạt động Logistics như lập kế hoạch, điều phối, kiểm soát,…
  • Giám đốc Logistics: Chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động Logistics của doanh nghiệp.

Ngoài ra còn có thể làm việc trong các lĩnh vực khác liên quan đến Logistics như Tư vấn Logistics, Giảng dạy Logistics, Nghiên cứu Logistics,…

>>>>XEM THÊM: Nhu cầu nhân lực ngành Kinh doanh quốc tế năm 2023

Giảng dạy ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại HUFLIT

Trên đây là những thông tin HUFLIT cung cấp nhằm giải đáp thắc mắc thường gặp của các bạn về việc có nên học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng không? Hy vọng những điều này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về ngành học và dễ dàng đưa ra quyết định cho tương lai.

>>>>XEM NHIỀU HƠN:

Có nên học quản trị kinh doanh không? 4 lý do thuyết phục

Vì sao nên học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh?

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo về việc triển khai “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30)
    Căn cứ Kế hoạch số 53/KH-ĐNT, ngày 22/07/2024 về việc tổ chức đón tiếp Tân sinh viên năm học 2024 – 2025; Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-ĐNT, ngày 28/06/2024 về việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025. Nhà trường triển khai lịch sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30), cụ thể như sau:
  • HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH NHẬP HỌC CHO TÂN SINH VIÊN KHÓA 30 (năm học 2024 - 2025)
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh trân trọng chúc mừng thí sinh trúng tuyển vào Trường.. Từ ngày 19/8 đến 22/8/2024, HUFLIT sẽ tổ chức làm thủ tục nhập học cho sinh viên Khóa 30 tại cơ sở Sư Vạn Hạnh. Mời các bạn thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn dưới đây để chuẩn bị nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên HUFLIT.
  • HUFLIT tuyển dụng vị trí Chuyên viên
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Chuyên viên thuộc Phòng Đối ngoại, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar