Chương trình giảng dạy ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền Thông - Tổ Chức Sự Kiện
NGÀY: 29/04/2024

Ngôn ngữ Trung hiện đang là một ngành học thu hút số lượng lớn các thí sinh đăng ký tham gia xét tuyển. Vậy ngành Ngôn ngữ Trung Quốc cần học những môn gì? Cơ hội việc làm của ngành học này sau khi ra trường liệu có rộng mở và mức lương hấp dẫn hay không? Nếu bạn đang thắc mắc hãy để HUFLIT giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ngành ngôn ngữ Trung là ngành gì?

 

Ngôn ngữ Trung Quốc là ngành học chuyên nghiên cứu và sử dụng thành thạo tiếng Trung ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Kinh tế, thương mại, du lịch, ngoại giao,… Hiện nay, Trung Quốc là quốc gia có nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng hàng đầu tại Châu Á và trên thế giới. Vậy nên ngành ngôn ngữ Trung trở thành ngành học “HOT” được nhiều thí sinh quan tâm. 

2. Ngành ngôn ngữ Trung cần học những môn gì tại HUFLIT

 

Hiện nay, HUFLIT là một trong những ngôi trường chất lượng về việc đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc trên cả nước. Những môn học tại HUFLIT sẽ trang bị cho sinh viên chương trình đào tạo đầy đủ các kiến thức. Đồng thời còn tập trung vào các kỹ năng mềm để tự tin giao tiếp, đáp ứng nhu cầu công việc trong tương lai.

Tại HUFLIT sinh viên có thể lựa chọn các chuyên ngành:

  • Tiếng Trung thương mại
  • Song ngữ Trung – Anh
  • Nghiệp vụ văn phòng 

Đối với ngành học này, sinh viên sẽ học các môn liên quan đến đại cương và chuyên ngành.

Các môn học đại cương 36 tín chỉ bao gồm:

  • Lý luận chính trị học (11 tín chỉ) gồm các môn: Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh 
  • Ngoại ngữ (09 Tín chỉ) trong đó sinh viên sẽ được chọn một trong những môn sau: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn
  • Giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng an ninh bao gồm 8 tín chỉ
  • Khoa học xã hội (04 Tín chỉ) với các môn học như: Đại cương pháp luật Việt Nam, Cơ sở văn hóa Việt Nam 
  • Tin học văn phòng ( 3 tín chỉ)
  • Học phần bổ trợ tự chọn (02 Tín chỉ) với các môn học: Phương pháp luận sáng tạo, Tâm lý học đại cương, Thực hành văn bản tiếng Việt
  • Kiến thức cơ sở của khối ngành (07 Tín chỉ) với các môn: Nhập môn ngành ngôn ngữ Trung Quốc, Dẫn luận ngôn ngữ học, Phương pháp nghiên cứu khoa học.

Kiến thức giáo dục chuyên ngành là 104 tín chỉ với các môn học sau:

  • Khối kiến thức ngành: 57 tín chỉ, gồm các học phần cung cấp kiến thức tiếng Trung Quốc từ sơ cấp đến cao cấp, giúp sinh viên trau dồi kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Sinh viên cũng được học về nền văn minh-văn học của Trung Quốc, cấu tạo và phát triển của tiếng Trung qua các học phần lý thuyết tiếng Trung. Các học phần kiến thức tiếng của ngành bố trí xem kẽ với các học phần chung của giai đoạn đại cương. 
  • Khối kiến thức chuyên ngành: 27 tín chỉ, gồm các kiến thức chuyên ngành sâu bằng tiếng Trung, một mặt trau dồi tiếng Trung chuyên ngành, mặt khác trang bị kỹ năng nghề nghiệp để có ưu thế cạnh tranh lớn hơn để tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. 
  • Khối kiến thức chuyên ngành bổ trợ (tự chọn): ≥ 11 tín chỉ, gồm các môn tăng cường kiến thức ngôn ngữ, kỹ năng làm việc, tạo thêm cơ hội 18 việc làm cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung khi chọn học thêm một số nhóm môn chuyên ngành khác được giảng dạy trong khoa hoặc ở một khoa khác trong trường. 
  • Kiến thức tốt nghiệp: 06 tín chỉ với 2 hình thức: (1) Khóa luận tốt nghiệp (KLTN): Sinh viên đăng ký và được xét duyệt để thực hiện. (2) Các học phần tốt nghiệp: Sinh viên đăng ký học 2 học phần tốt nghiệp do CTĐT qui định. 
  • Thực tập thực tế: 03 tín chỉ, sinh viên áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã học để hoàn thành từ 6-12 tuần kiến tập và thực tập tại một trường học, cơ quan, công ty, đơn vị sản xuất hoặc kinh doanh nhận thực tập sinh do sinh viên tự liên hệ.
HUFLIT chuyên đào tạo ngành ngôn ngữ Trung

3. Cơ hội việc làm của ngành ngôn ngữ Trung

Ngôn ngữ Trung là một trong những ngành học quan trọng không thể thiếu trong thời kỳ hội nhập quốc tế cũng như phát triển kinh tế. Đặc biệt, hiện nay các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều và chóng mặt. Do đó cơ hội việc làm của sinh viên sau khi ra trường rất rộng mở và có thể đáp ứng ở một số vị trí sau:

  • Trực tiếp tham gia vào đào tạo, giảng dạy ngành ngôn ngữ Trung Quốc tại các trường học như: Đại học, Cao Đẳng hay các trung tâm ngoại ngữ tiếng Trung.
  • Làm phiên dịch, biên dịch các tài liệu, sách báo, tài liệu tiếng Trung cho các cơ quan hành chính sự nghiệp như: báo chí, tòa soạn,….
  • Tham gia vào các công việc như: Thư ký, giao dịch thương mại trong các doanh nghiệp Trung Quốc đặt trụ sở tại Việt Nam.
  • Hướng dẫn viên du lịch hay làm lễ tân trong nhà hàng, khách sạn chuyên có khách Trung Quốc,…
  • Có cơ hội thử sức ở các vai trò như: Nhân viên xuất nhập khẩu, Tiếp viên hàng không,…

Thông thường sinh viên ngành ngôn ngữ Trung sau khi ra trường sẽ có mức lương dao động từ 8 – 15 triệu. Ngoài ra, sau khi bạn có kinh nghiệm sẽ được thử sức ở nhiều vị trí mới với mức lương tăng cao cùng các khoản thưởng kèm theo.

Như vậy, sau bài viết này của HUFLIT các bạn thí sinh đã phần nào nắm và hiểu được ngành ngôn ngữ Trung cần học những môn gì và mức lương bạn sẽ nhận được sau khi ra trường là bao nhiêu. Đừng quên đăng ký học tại HUFLIT để có cơ hội tiếp cận với công việc từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường nhé!

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar