Ngoài ra, một số giảng viên đã đến phim trường để thu hình, hoặc sử dụng phần mềm OBS (Open Broadcaster Software) để tự ghi clip giảng và phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội như Youtube, hoặc đưa vào lớp học trong Google Classroom.
ThS. Trần San Đào chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến
Ngày 09/3/2020, Khoa đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn về hoạt động dạy và học online. Một số vấn đề đã được các giảng viên thảo luận và rút kinh nghiệm như sau:
Việc sử dụng Google Classroom đã giúp giảng viên tạo các lớp học điện tử với nhiều tiện ích, giúp đơn giản hóa công việc giảng dạy. Những tiện ích có thể kể đến như: Giảm thiểu được việc sử dụng giấy (in ấn tài liệu, nộp bài tập…) trong lớp học; Giảng viên có thể tổ chức và quản lý lớp dễ dàng, thuận tiện; Ngoài phiên bản web, Google Classroom đã có phiên bản trên Android và iOS cho phép người học truy cập vào lớp học nhanh hơn, có thể cập nhật mọi thông tin về lớp học khi di chuyển; Dung lượng không giới hạn, giúp giảng viên có thể lưu trữ toàn bộ tài liệu giảng dạy, video tham khảo, hình ảnh lớp học, điểm,…ngay trên Drive của lớp học này và chia sẻ cho sinh viên mà không phải bận tâm về không gian lưu trữ; Giảng viên và sinh viên có thể theo dõi, cập nhật tình hình lớp học ở bất kỳ nơi đâu (chỉ cần có laptop, tablet hay điện thoại có kết nối internet); Các thông báo tức thời và các trao đổi trên diễn đàn được thực hiện dễ dàng.
TS. Nguyễn Thị Tuyết Như chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến
ThS. Đinh Ngọc Long chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến
Tuy nhiên, thực tế cho thấy sinh viên không thể tiếp thu bài tốt nếu chỉ dùng Google Classroom. Bằng việc thu hình giảng dạy tại các phim trường, giảng viên sẽ có được những “sản phẩm” chất lượng hơn về âm thanh, ánh sáng.., thu hút sinh viên hơn; Sinh viên không chỉ đọc tài liệu mà còn được nghe và nhìn, nên dễ tiếp thu hơn. Hạn chế của cách làm này là phải đầu tư nhiều hơn (chi phí, thời gian di chuyển, chờ đợi xếp lịch quay,…).
Trong tình hình hiện tại, để nhanh chóng có được nhiều bài giảng online, đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên một cách tiết kiệm, hiệu quả, các giảng viên nhất trí nên sử dụng đồng thời Google Classroom kết hợp với phần mềm OBS. Tuy chất lượng về âm thanh, ánh sáng của bài giảng được thu hình không được tốt bằng thực hiện ở phim trường, nhưng giảng viên có thể tự thu hình, chủ động thời gian thực hiện.
ThS. Hoàng Đức Sinh hướng dẫn các giảng viên sử dụng OBS
Sau khi tạo những lớp học điện tử trên Google Classroom, giảng viên sẽ dùng ứng dụng quay màn hình của OBS để tự quay clip bài giảng, thời gian thực hiện vào lúc không gian im lắng nhất (đêm khuya), để tránh tạp âm. Nếu không gian không đủ sáng, hay những hạn chế về cảnh quan, thì có thể ghi bài giảng (không ghi hình), rồi sau đó đưa vào Google Classroom để tương tác với sinh viên. Bên cạnh đó, nếu giảng viên nào không có đủ điều kiện về không gian yên tĩnh để tự quay clip, thì có thể thực hiện tại các phim trường của đài truyền hình, hoặc các phim trường của các trường đại học như Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh,… để có được bài giảng chất lượng hơn và sau đó cũng đưa vào Google Classroom để tương tác với sinh viên.
Trên đây là một số trải nghiệm chia sẻ về giảng dạy online của giảng viên Khoa Kinh tế- Tài chính, trường Đại học Ngoại Ngữ-Tin học Thành phố Hồ Chí Minh.