HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 25/10/2024

Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT). 

Trải qua hành trình gần 1/3 thế kỷ, chứng kiến sự thành công của nhiều thế hệ sinh viên trên mọi lĩnh vực, HUFLIT một lần nữa khẳng định tầm nhìn chiến lược cùng chất lượng đào tạo với cột mốc 32 năm thành lập.  

1992: Từ ngôi trường ở trọ… 

Xuất phát từ khát khao muốn “xây dựng một nguồn nhân lực có ngoại ngữ, có tin học để đáp ứng những cơ hội khi các nhà đầu tư nước ngoài xuất hiện ở Việt Nam”, năm 1992, bằng tất cả tâm huyết, nhà giáo ưu tú Huỳnh Thế Cuộc đã thành lập Trường Dân lập Ngoại ngữ và Tin học Sài Gòn.  

Gọi là “ngôi trường ở trọ” vì thực chất vào thời điểm mới thành lập, Thầy phải nhờ đến người bạn lúc ấy là hiệu trưởng Trường trung học Ngân hàng cho mượn chỗ giảng dạy. Khó khăn chồng chất khó khăn. 

“Thầy Cuộc nhớ lại khi làm đề án xây dựng đại học tư thục, thủ tục yêu cầu cần có cơ quan bảo trợ. “Tôi là người có ý tưởng thôi chứ không có tiền. Lúc tôi nhờ nhiều cơ quan thì người ta đều bảo phải trích 10% tổng thu nhập của trường cho bên bảo trợ. Tôi nghe phải buông thôi, bởi đây không phải là chỗ làm tiền”. Chính lúc ngặt nghèo ấy, giáo sư Lê Văn Sáu, người bạn thân thiết và là giảng viên ở trường, “xúi” ông đi xin giáo sư Trần Văn Giàu giúp bảo trợ. 

Hai người cầm đề án thành lập trường đến nhà cụ Giàu, ông Cuộc lóng ngóng không dám vào. Ông sợ thầy Giàu từ chối, mãi không dám mở miệng xin. Giáo sư Lê Văn Sáu nói, chẳng ngờ cụ Giàu buông một câu nhẹ bẫng: “Tôi ký cho chứ có gì đâu!”. Lúc đó Cụ là chủ tịch Hội Khoa học lịch sử, không đòi hỏi chút gì từ ngôi trường mơ ước của thầy Cuộc. 

HUFLIT ra đời.” 

Trích “Ông hiệu trưởng không lương” – Báo Tuổi Trẻ 

Chủ tịch danh dự Hội đồng Sáng lập HUFLIT, GS.NGND Trần Văn Giàu (ngồi vị trí thứ 3, từ trái sang) cùng Hội đồng quản trị HUFLIT Nhiệm kỳ I

1994: Khởi đầu cho một hành trình 3 thập kỷ 

Giáo dục đại học phải xây dựng một nguồn nhân lực hiện đại, có ngoại ngữ, có tin học để đáp ứng những cơ hội khi các nhà đầu tư nước ngoài xuất hiện ở Việt Nam” là mục tiêu mà Thầy Huỳnh Thế Cuộc xác định khi thực hiện ước mơ giáo dục, và đó cũng là kim chỉ nam để HUFLIT trưởng thành, phát triển suốt hành trình 32 năm đào tạo đại học. 

Sau nhiều năm ấp ủ, cuối cùng ngôi trường ước mơ của Thầy cũng đã bắt đầu thành hình. Năm 1994, trường Dân lập Ngoại ngữ và Tin học Sài Gòn đổi tên thành Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng khi đó trường lại chẳng có gì ngoài… cái tên.  

Cơ sở vật chất thiếu thốn, nguồn kinh phí eo hẹp, phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nhưng điều ấy chẳng thể làm cho người thầy đã về hưu nản chí.  

Thầy Huỳnh Thế Cuộc cùng các cộng sự động thổ xây dựng cơ sở Sư Vạn Hạnh

Những bữa trưa đầu tiên, từ hiệu trưởng đến nhân viên đều nấu cơm ăn tại trường để tiết kiệm chi phí. Thời điểm ấy, và cho đến mãi sau này, Thầy Huỳnh Thế Cuộc không nhận lương phần mình mà sống hoàn toàn nhờ vào lương hưu sau mấy chục năm cống hiến. Nhiều cán bộ quan trọng của Trường cũng một lòng cùng Thầy dồn sức, không nhận lương, nhưng quyết phải trả tiền đầy đủ cho các thầy cô lên lớp.  

Thầy Huỳnh Thế Cuộc luôn suy nghĩ rằng phải trả mức lương cao hơn cho các giảng viên tốt để kéo người thật sự giỏi về làm công tác giảng dạy tại trường. Bởi chính sự đồng hành, tận tâm của giảng viên là nền móng để thực hiện công tác nâng cao chất lượng đào tạo của trường.

Lớp học tại HUFLIT những ngày đầu mới thành lập

Dưới sự dẫn dắt tận tâm của Thầy Huỳnh Thế Cuộc cùng sự đồng lòng của các cộng sự cùng chí hướng, HUFLIT đã trở thành lựa chọn được xã hội tin tưởng.  

Từ cái nôi HUFLIT, nhiều thế hệ sinh viên tài năng đã trưởng thành, đóng góp không nhỏ vào công cuộc hiện đại hoá đất nước. 

Đặc biệt phải kể đến giai đoạn cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, thời điểm những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên vào Việt Nam. Với lợi thế về ngoại ngữ và tin học, HUFLIT đáp ứng ngay yêu cầu, thỏa mãn những trông đợi của sinh viên mong có một công cụ để dễ dàng nắm bắt cơ hội, thăng tiến tốt hơn trong nghề. 

2024: “Thay da đổi thịt” để thích nghi với thời đại, nâng tầm trải nghiệm cho người học 

HUFLIT là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT) cũng như giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ. Ban đầu, trường đào tạo mạnh mẽ về Tin học, đáp ứng nhu cầu thị trường trong giai đoạn đầu của hành trình số hoá, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.  

Dựa trên nền tảng tin học đã được xây dựng hơn 30 năm, cho đến nay, chương trình đào tạo về Công nghệ thông tin của Trường đã được chuyển dịch và mở rộng sang nhiều lĩnh vực như hệ thống thông tin, công nghệ phần mềm, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh mạng, và kỹ thuật vi mạch. Sự thay đổi này nhằm thích ứng với kỷ nguyên số, đặc biệt trong bối cảnh công nghiệp 4.0 và đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có kỹ năng công nghệ tiên tiến. 

Từ những bước chân đầu tiên trên hành trình vì sự nghiệp giáo dục...
...Trải qua hơn 32 năm trưởng thành, phát triển, HUFLIT tiếp tục tập trung đẩy mạnh đầu tư về CSVC để mang đến những trải nghiệm học tập tốt nhất cho sinh viên

Ngay từ những ngày đầu, Hội đồng sáng lập Trường đã xác định rõ chất lượng giáo dục chính là điều kiện cần và lợi ích của sinh viên, giảng viên sẽ là điều kiện đủ giúp HUFLIT vững bước trên con đường giáo dục. 

Đó chính là lý do các thế hệ lãnh đạo luôn ra sức kiện toàn tổ chức, chủ trương dồn tất cả khả năng tài chính và thành tựu mà trường tích lũy qua từng thời kỳ để nâng cấp đội  ngũ giảng viên, bồi đắp cơ sở vật chất lẫn tri thức cho lớp sinh viên kế tiếp. Nhà trường cũng liên tục có những trao đổi giáo dục với các nước trong khu vực và phương Tây. 

Từ ngôi trường ở trọ, giờ đây HUFLIT đã trở thành trường đại học đa ngành với 06 cơ sở tọa lạc tại các khu vực trung tâm thành phố và vùng lân cận, sẵn sàng mang đến cho người học những trải nghiệm tuyệt vời cho hành trình đại học.

Cơ sở vật chất hiện đại mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho hành trình đại học

Cho đến nay, HUFLIT đã trở thành trường đại học đa ngành với 08 khoa, 44 ngành và chuyên ngành đào tạo. Trường cũng đã ký tổng cộng 215 biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU, MOA) với các đối tác là các doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực cùng các trường đại học quốc tế. Việc này đã giúp sinh viên nâng cao trải nghiệm học tập, sớm có nhiều trải nghiệm thực tế, mang đến nhiều hơn nữa cơ hội thực tập, kiến tập và việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.  

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng đẩy mạnh công tác kết nối sinh viên với các doanh nghiệp thông qua website giới thiệu cơ hội thực tập và việc làm. Đây là cầu nối trực tiếp với nhà tuyển dụng dành riêng cho sinh viên HUFLIT, giúp các bạn gia tăng tỷ lệ cũng như dễ dàng nắm bắt cơ hội việc làm ngay sau khi ra trường. 

Các hoạt động kết nối doanh nghiệp được đẩy mạnh giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt cơ hội việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường

Là một trong những trường đại học ngoài công lập đầu tiên tại khu vực phía Nam, trải qua 32 năm hình thành và phát triển, HUFLIT tự hào là nơi ươm mầm cho nhiều thế hệ tài năng trên mọi lĩnh vực. 

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo và trải nghiệm học tập, trong mọi hoàn cảnh, lãnh đạo Nhà trường luôn đặt lợi ích của sinh viên lên hàng đầu và thường xuyên ban hành các chính sách hỗ trợ, động viên, khuyến khích sinh viên như không tăng học phí, triển khai nhiều chương trình học bổng với quỹ học bổng 11 tỷ đồng. Năm học vừa qua, HUFLIT cũng đã đưa vào hoạt động “Quỹ hỗ trợ sinh viên” với tổng giá trị 13 tỷ đồng mỗi năm. Với quỹ hỗ trợ này, sinh viên được xem xét “mượn tiền” để trang trải học phí mà không cần phải trả lãi suất. Có thể nói, tính nhân văn được kế thừa từ thế hệ lãnh đạo sáng lập đã được tập thể sư phạm HUFLIT viết tiếp trên hành trình phát triển của Nhà trường. Đây là động lực để to lớn để nhiều thế hệ sinh viên phấn đấu, hoàn thành ước mơ đại học của mình. 

Hàng năm HUFLIT đều triển khai nhiều chính sách học bổng, chính sách hỗ trợ sinh viên nhằm giúp người học an tâm hoàn thành chặng đường đại học của mình

Một phần ba thế kỷ, một hành trình với nhiều mốc son đáng nhớ. HUFLIT với câu chuyện về hành trình đồng hành, thúc đẩy và phát huy tối đa tiềm năng sinh viên Việt Nam vẫn sẽ được viết tiếp. Ở đó, nơi những giọt mồ hôi rơi trên giảng đường, sẽ là ngôi nhà kỷ niệm các anh chị sinh viên, cựu sinh viên có thể hạnh phúc và tự hào mỗi khi nhắc lại những phút giây nỗ lực hết mình để chinh phục tri thức cùng HUFLIT. 

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar