Giải đáp thắc mắc: Ngành Kế toán phù hợp với những ai?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 10/03/2024

Học kế toán có khó không? Làm thế nào để học kế toán một cách hiệu quả nhất? Đây là những câu hỏi thường gặp của các bạn sinh viên muốn tìm hiểu và chọn ngành kế toán để theo học. Nắm bắt được điều này, HUFLIT sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên một cách chi tiết nhất.

1. Học kế toán có khó không?

 

Học kế toán có khó không còn phụ thuộc vào nhiều vào rất nhiều yếu tố như khả năng tính toán, tư duy logic. Tuy nhiên, những yếu tố này chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Và dưới đây, HUFLIT sẽ chia sẻ với bạn những yếu tố cốt lõi, là yếu tố đủ để bạn trở thành một người làm kế toán chuyên nghiệp.

1.1 Yêu cầu đặc biệt

Về ngành kế toán, bạn cần rèn luyện những kỹ năng sau để đảm bảo việc học một cách hiệu quả nhất:

  • Kỹ năng sử dụng máy tính: Kế toán là một ngành nghề đòi hỏi việc sử dụng máy tính thường xuyên. Nên bạn cần phải có khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán, tin học văn phòng,…
  • Kỹ năng giao tiếp: Kế toán là một ngành nghề đòi hỏi việc giao tiếp thường xuyên với các đối tượng khác nhau, bao gồm khách hàng, đồng nghiệp, lãnh đạo,… Chính vì vậy, bạn cần có khả năng giao tiếp hiệu quả để có thể truyền đạt thông tin và giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Công việc kế toán thường đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận khác nhau, nên khả năng làm việc nhóm hiệu quả là điều tất yếu.
  • Khả năng chịu áp lực: Công việc kế toán thường phải đối mặt với nhiều áp lực, chẳng hạn như deadline, sai sót,… Nếu bạn là người có khả năng chịu áp lực tốt thì sẽ dễ dàng vượt qua các khó khăn trong công việc này.
Ngành kế toán và những điều cần biết

1.2 Phương pháp học

Sẽ không có một phương pháp học hiệu quả nhất cho tất cả mọi người, bởi mỗi người sẽ có một cách học và môn học khác nhau. Tuy nhiên, có một số phương pháp học chung có thể áp dụng cho hầu hết các trường hợp như:

  • Sắp xếp công việc hợp lý

Điều đầu tiên bạn cần làm để học tập hiệu quả là sắp xếp công việc hợp lý. Bạn nên lập kế hoạch học tập cụ thể cho từng môn học, từng giai đoạn học tập. Điều này sẽ giúp bạn biết mình cần học gì, học khi nào và học như thế nào?

  • Luôn tập trung trong lớp học

Khi học trên lớp, bạn hãy chú ý nghe giảng và ghi chép cẩn thận. Nếu có điều gì không hiểu thì cần đặt câu hỏi cho giảng viên ngay lập tức.

  • Ghi chú cẩn thận và đầy đủ

Ghi chú là một cách tuyệt vời để tổng hợp kiến thức và giúp bạn nhớ lâu hơn. Chính vì vậy, bạn nên ghi chép cẩn thận và đầy đủ những gì giảng viên giảng dạy trên lớp và kiến thức học thêm.

  • Lập chiến lược học tập

Khi bạn bắt đầu quá trình học tập, bạn phải xác định rõ ràng mục tiêu của bạn khi học sẽ đem lại cho bạn những gì? Sau đó bạn cần lập một chiến lược học tập chi tiết phù hợp với những những mục tiêu bạn đề ra, Điều này sẽ giúp bạn biết mình cần học gì, học khi nào và học như thế nào.

  • Xem lại những ghi chú trong lớp mỗi buổi chiều

Sau giờ học, bạn hãy dành thời gian xem lại ghi chú về những kiến thức mà bạn đã học được. Điều này thực sự rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn hiểu được hơn những kiến đó, giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn. 

>>>>XEM THÊM: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng học trường nào [Tin mới nhất]

Phương pháp học kế toán hiệu quả cao

2. Những yêu cầu đối với người học ngành kế toán

 

Để trả lời cho câu hỏi học ngành kế toán có khó không thì thực sự bạn cần phải xác định xem bạn có đủ những yếu tố của một người làm kế toán không. Dưới đây là những yếu tố bạn cần có, đây là những yếu tố tối thiểu để giúp bạn muốn học tốt, làm tốt trong ngành kế toán.

2.1 Khả năng tính toán tốt

Khả năng tính toán tốt là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một kế toán. Kế toán là một công việc đòi hỏi phải thực hiện nhiều phép tính phức tạp và cần độ chính xác tuyệt đối. Do đó, nếu bạn không có khả năng tính toán tốt, bạn sẽ không thể thực hiện tốt công việc của mình một cách chính xác và hiệu quả. 

2.2 Trung thực

Trung thực là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của một người làm kế toán. Bởi với vị trí kế toán bạn cần phải cung cấp những thông tin chính xác, minh bạch nhất. Do đó, nếu bạn thiếu sự trung thực, bạn sẽ cung cấp thông tin sai lệch, ảnh hưởng một cách tiêu cực đến lợi ích của các bên liên quan, bao gồm cả doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng,…

Những điều cần có của một kế toán chuyên nghiệp

2.3 Cẩn thận và tỉ mỉ

Cẩn thận và tỉ mỉ là hai phẩm chất quan trọng đối với bất kỳ công việc nào, đặc biệt là kế toán. Kế toán là một công việc đòi hỏi phải xử lý và cung cấp thông tin tài chính chính xác, đáng tin cậy. Chính vì vậy, nếu bạn không cẩn thận và tỉ mỉ sẽ dẫn đến việc sai sót, ảnh hưởng đến lợi ích của các bên liên quan, bao gồm cả doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng,…

2.4 Chịu được áp lực công việc

Áp lực công việc là một phần tất yếu trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường cạnh tranh cao. Áp lực công việc có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như khối lượng công việc lớn, deadline gấp gáp, sự cạnh tranh trong công việc,…

Việc bạn chịu được áp lực công việc là một kỹ năng quan trọng giúp bạn thành công trong công việc. Đặc biệt đối với vị trí kế toán, đây là một vị trí làm việc căng thẳng, cần sự chính xác tuyệt đối. Do đó, bạn cần rèn luyện khả năng chịu áp lực, điều này sẽ giúp bạn đi cao và đi xa trong sự nghiệp. 

>>>>XEM THÊM: Có nên học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng? | Cơ hội của ngành

2.5 Thành thạo tin học văn phòng

Để trở thành một kế toán chuyên nghiệp, bạn cần phải thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản, đặc biệt là Excel. Excel là một phần mềm tin học văn phòng phổ biến nhất được sử dụng trong kế toán để thực hiện các công việc như:

  • Lập bảng tính kế toán
  • Tính toán các chỉ tiêu tài chính
  • Phân tích dữ liệu tài chính
  • Tạo báo cáo tài chính

2.6 Kỹ năng ngoại ngữ

Kế toán là công việc đòi hỏi phải xử lý và cung cấp thông tin tài chính cho các bên liên quan, bao gồm cả các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, nếu không có kỹ năng ngoại ngữ thì kế toán sẽ gặp khó khăn hơn trong việc giao tiếp và hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, kỹ năng ngoại ngữ sẽ giúp kế toán nghiên cứu và cập nhật kiến thức kế toán quốc tế một cách dễ dàng. Điều này giúp kế toán dễ dàng nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn của mình để đáp ứng được yêu cầu của công việc một cách tốt nhất.

>>>>XEM THÊM: Ngành thương mại điện tử học trường nào có cơ hội việc làm tốt

Một kế toán giỏi khi có ngoại ngữ

Qua những chia sẻ trên, Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh đã giúp các bạn trả lời câu hỏi học ngành kế toán có khó không. Qua đó, giúp bạn nắm rõ những yêu cầu của một người làm kế toán. Vậy bạn mong muốn được học tập và phát triển trong môi trường sáng tạo, năng động và đầy bổ ích thì HUFLIT là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo về việc triển khai “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30)
    Căn cứ Kế hoạch số 53/KH-ĐNT, ngày 22/07/2024 về việc tổ chức đón tiếp Tân sinh viên năm học 2024 – 2025; Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-ĐNT, ngày 28/06/2024 về việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025. Nhà trường triển khai lịch sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30), cụ thể như sau:
  • HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH NHẬP HỌC CHO TÂN SINH VIÊN KHÓA 30 (năm học 2024 - 2025)
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh trân trọng chúc mừng thí sinh trúng tuyển vào Trường.. Từ ngày 19/8 đến 22/8/2024, HUFLIT sẽ tổ chức làm thủ tục nhập học cho sinh viên Khóa 30 tại cơ sở Sư Vạn Hạnh. Mời các bạn thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn dưới đây để chuẩn bị nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên HUFLIT.
  • HUFLIT tuyển dụng vị trí Chuyên viên
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Chuyên viên thuộc Phòng Đối ngoại, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar