Học Kiểm toán có khó như bạn nghĩ?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 28/01/2024

Kiểm toán là ngành học mà nhiều bạn mong muốn được theo học nhưng học kiểm toán có khó không lại là băn khoăn của rất nhiều bạn. Hãy để HUFLIT cùng bạn khám phá về ngành học này thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Học kiểm toán là học gì?

 

Kiểm toán là việc kiểm tra, xác thực tính chính xác của báo cáo tài chính giúp đánh giá chính xác về tình hình tài chính của một doanh nghiệp. Bạn cũng có thể hiểu kiểm toán là quá trình đánh giá các bằng chứng về thông tin tài chính được cung cấp bởi kế toán nhằm xác định sự phù hợp của các thông tin đó với các quy định của pháp luật.

Sinh viên khi học ngành kiểm toán sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức để kiểm tra, xử lý, thu thập và cung cấp thông tin tài chính, hiệu quả hoạt động kinh doanh thông qua các nghiệp vụ của kế toán.

Ngoài ra bạn sẽ được học những kiến thức về luật kế toán của Việt Nam, quốc tế và các văn bản pháp luật liên quan đến kế toán, kiểm toán, tài chính…

>>>> XEM THÊM: Ngành kế toán dễ xin việc không? Tiềm năng phát triển trong tương lai

2. Những điều sinh viên nhận được từ nghề kiểm toán

 

Nghề kiểm toán có những yêu cầu khắt khe hơn so với kế toán tuy nhiên nghề này cũng mang lại rất nhiều lợi ích có thể kể đến như sau:

2.1 Kiến thức, kỹ năng

 

Nghề kiểm toán giúp bạn học hỏi được nhiều kiến thức chuyên ngành bổ ích, được tham gia nhiều chương trình đào tạo của doanh nghiệp.

Nghề kiểm toán giúp bạn phát triển rất nhiều kỹ năng tốt cho bản thân. Nghề này cường độ công việc cao, áp lực lớn nên sẽ rèn luyện cho bạn kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian một cách hiệu quả.

Ngoài ra khi làm nghề này bạn sẽ được gặp gỡ với nhiều khách hàng ở các độ tuổi và và nghề nghiệp khác nhau từ đó giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, đàm phán và bạn có thêm nhiều mối quan hệ sẽ cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp sau này.

Ngành kiểm toán cung cấp nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích

2.2 Tính tỉ mỉ trong công việc

 

Nghề kiểm toán làm việc với những con số nên đòi hỏi tính chính xác rất cao chính vì vậy bạn phải rèn luyện cho mình sự tỉ mỉ, cẩn thận để làm việc đạt hiệu quả.

2.3 Thu nhập ổn định

 

So với những nghề khác thì có thể nói nghề kế toán có thu nhập tốt và tương đối ổn định. Mức lương trung bình của một kiểm toán viên là 16,5 triệu đồng/tháng, mức thấp nhất là 8,5 triệu đồng/tháng và cao nhất có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.

>>>> XEM THÊM: [GIẢI ĐÁP] Nên học Luật hay Luật kinh tế

Ngành kiểm toán rèn luyện sự tỉ mỉ trong công việc

3. Học kiểm toán có khó không?

 

Học kiểm toán có khó không là thắc mắc của rất nhiều bạn khi quyết định chọn ngành học này. Bên cạnh những lợi ích đã kể trên thì học và làm nghề kiểm toán cũng gặp không ít khó khăn.

Nghề kiểm toán đòi hỏi bạn phải giải quyết các công việc một cách nhanh chóng trong thời gian cho phép nên đôi khi sẽ tạo áp lực về mặt thời gian dẫn đến stress trong công việc.

Bên cạnh đó nghề này tiếp xúc với khách hàng ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhau nên đòi hỏi bạn phải có kiến thức đa dạng về các ngành nghề mà bạn tiếp xúc và thường xuyên cập nhật các thay đổi của luật pháp liên quan đến kế toán, kiểm toán, tài chính.

Mặc dù nghề này mang lại cho bạn thu nhập rất tốt tuy nhiên mức độ đòi hỏi trong công việc cũng rất cao. Nếu mắc sai phạm trong công việc có thể xử phạt hành chính hoặc tước chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra kiểm toán viên cũng thường xuyên phải đi công tác xa nhà nên không phù hợp với những người không được sự ủng hộ của gia đình hoặc không thích xa nhà.

>>>> XEM THÊM: Học Luật kinh tế có làm luật sư được không?

4. Nên học kiểm toán hay không?

 

Có rất nhiều bạn băn khoăn có nên học kiểm toán hay không? Ngày nay nhu cầu về các dịch vụ tài chính ngày càng cao đặc biệt đối với lĩnh vực kiểm toán. Các công ty kiểm toán ở Việt Nam ngày càng ra đời nhiều và phát triển mạnh mẽ vì vậy nhu cầu về nhân lực cho ngành kiểm toán cũng tăng cao.

Nhiều công ty kiểm toán có chương trình tuyển dụng thực tập sinh cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, đây là cơ hội tốt cho các bạn học hỏi, trải nghiệm và là bước tiến để bước chân vào nghề này.

Trong bài viết này HUFLIT đã cung cấp cho bạn những thông tin để hiểu rõ hơn về nghề kiểm toán, những lợi ích và khó khăn khi theo học và làm nghề này. Thông qua đó có lẽ các bạn đã tự mình giải đáp được câu hỏi học kiểm toán có khó không và có nên học kiểm toán hay không? Chúc bạn sẽ có những quyết định sáng suốt cho hành trình sắp tới của mình.

>>>> XEM NHIỀU HƠN:

Luật thương mại Quốc tế học trường nào có cơ hội việc làm tốt

Học Luật kinh tế có khó không? Có nên học Luật kinh tế?

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo về việc triển khai “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30)
    Căn cứ Kế hoạch số 53/KH-ĐNT, ngày 22/07/2024 về việc tổ chức đón tiếp Tân sinh viên năm học 2024 – 2025; Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-ĐNT, ngày 28/06/2024 về việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025. Nhà trường triển khai lịch sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30), cụ thể như sau:
  • HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH NHẬP HỌC CHO TÂN SINH VIÊN KHÓA 30 (năm học 2024 - 2025)
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh trân trọng chúc mừng thí sinh trúng tuyển vào Trường.. Từ ngày 19/8 đến 22/8/2024, HUFLIT sẽ tổ chức làm thủ tục nhập học cho sinh viên Khóa 30 tại cơ sở Sư Vạn Hạnh. Mời các bạn thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn dưới đây để chuẩn bị nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên HUFLIT.
  • HUFLIT tuyển dụng vị trí Chuyên viên
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Chuyên viên thuộc Phòng Đối ngoại, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar