Tìm hiểu công việc của Finance Manager – “Giám đốc tài chính”

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 13/06/2024

Finance Manager là gì? Đây là một vị trí làm việc liên quan đến tài chính, đòi hỏi nhân sự cần có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng tốt. Để tìm hiểu chi tiết hơn về công việc này, cũng như cách để trở thành một Finance Manager chuyên nghiệp, mời bạn xem nội dung dưới đây của HUFLIT nhé!

1. Finance Manager là gì?

Finance Manager hay CFO nghĩa là Giám đốc tài chính, là từ để gọi người đứng đầu bộ phận tài chính của doanh nghiệp. Đây là người sẽ chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát các hoạt động tài chính, phân phối nguồn tài chính, xây dựng kế hoạch tài chính,… của công ty. 

Tại các doanh nghiệp về tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, Finance Manager được tuyển dụng khá thường xuyên. Đây cũng là công việc đem lại cho bạn mức thu nhập hấp dẫn và cơ hội phát triển các mối quan hệ chất lượng. Tuy nhiên, để được tuyển chọn vào vị trí này, bạn cần có nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, sâu rộng về tài chính, kinh nghiệm và sự nhạy bén.

Finance Manager trong tiếng Anh nghĩa là Giám đốc tài chính

2. Mô tả công việc của Finance Manager

Vậy công việc của Finance Manager là gì? Trước đây, Finance Manager thường chỉ giữ vai trò giám sát tài chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngày nay, nhân sự giữ chức vụ này còn phải chịu trách nhiệm phân tích, tư vấn tài chính, đề xuất ý tưởng sáng tạo giúp tối đa hóa lợi nhuận,… Cụ thể, Finance Manager sẽ thực hiện những công việc sau đây:

  • Kiểm tra, giám sát hoạt động tài chính, đảm bảo công tác tài chính diễn ra đúng theo quy định pháp luật.
  • Chỉ đạo lập báo cáo tài chính định kỳ theo tháng, quý, năm và xây dựng kế hoạch tài chính, dự báo tài chính cho giai đoạn tiếp theo.
  • Nghiên cứu, phân tích báo cáo tài chính cũ của công ty và tìm ra vấn đề tài chính cũng như biện pháp giúp tăng hiệu quả của hoạt động tài chính.
  • Phân tích, theo dõi diễn biến thị trường để nắm bắt xu hướng, dự đoán chính xác và tìm ra cơ hội mở rộng kinh doanh.
  • Tham mưu, tư vấn cho Giám đốc điều hành, nhà quản lý cấp cao về những quyết định kinh doanh quan trọng.
  • Phân công, giám sát nhân viên lập báo cáo thu nhập, báo cáo phân tích thu nhập, dự báo tình hình tài chính và chi phí trong giai đoạn tiếp theo.
  • Phối hợp với bộ phận kế toán, nhân viên cấp dưới trong quá trình phân tích, tính toán, phân bổ ngân sách và phải tìm ra giải pháp tăng vốn hiệu quả.
  • Quản lý, giám sát hoạt động tín dụng của doanh nghiệp, theo dõi xếp hạng tín dụng và giám sát tài khoản tín dụng của công ty.
  • Theo dõi, kiểm soát dòng tiền và đảm bảo đủ tiền mặt cho hoạt động kinh doanh và nhu cầu thanh khoản của doanh nghiệp.
  • Quản lý rủi ro tài chính, bao gồm đưa ra các biện pháp, chiến lược giảm thua lỗ, theo dõi biến động giá tiền và già hàng hóa,…
  • Giảm thiểu thiệt hại của rủi ro tài chính bằng cách mua các gói bảo hiểm phù hợp như bảo hiểm kiện tụng, bảo hiểm nhân viên,…

Finance Manager sẽ chịu trách nhiệm về các hoạt động tài chính của doanh nghiệp

3. Để trở thành Finance Manager thì cần học gì? Học ở đâu

Như vậy, nội dung trên đã giúp bạn tìm trả lời câu hỏi “khái niệm và công việc của Finance Manager là gì?”. Trong phần này, bạn sẽ được tìm hiểu về một bước đầu tiên và quan trọng nhất để trở thành Finance Manager giỏi.

Thực tế, để trở thành một CFO, bạn cần phải có kinh nghiệm và các kiến thức, kỹ năng về tài chính. Do đó, nếu muốn phát triển theo hướng này thì bạn nên được đào tạo bài bản qua trường lớp thay vì tự học. 

Đầu tiên, bạn cần có bằng Cử nhân hoặc Thạc sĩ về Kế toán hoặc Tài chính để có một nền tảng kiến thức vững chắc. Sau đó, bạn có thể theo học các khóa đào tạo nâng cao như ACCA, CPA, CFA để sở hữu chứng chỉ nghề nghiệp có giá trị quốc tế. Đặc biệt, bạn có thể tham gia khóa học đào tạo CFO tại các trung tâm, cơ sở giáo dục uy tín.

Để trở thành Finance Manager giỏi, bạn cần có bằng Cử nhân hoặc Thạc sĩ về Kế toán, Tài chính

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đào tạo bậc Cử nhân Kế toán hoặc Tài chính và ngân hàng tốt thì HUFLIT – Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh là một đơn vị không thể bỏ qua. Đây là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ở phía Nam, được thành lập vào năm 1992. Sở dĩ bạn nên theo học Kế toán và Tài chính – Ngân hàng vì những lý do sau:

  • Kinh nghiệm hơn 30 năm giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ.
  • Hơn 50% môn học được giảng dạy song ngữ Việt – Anh.
  • Đội ngũ giảng viên nhiệt huyết, chuyên môn cao, là những Ths, TS, Giáo sư, Phó giáo sư, có thâm niên công tác nhiều năm trong ngành.
  • Chương trình giảng dạy được xây dựng bài bản, cập nhật thường xuyên theo chuẩn quốc tế, tăng cường nội dung ứng dụng công nghệ trong phân tích dữ liệu, hạch toán kinh tế, công nghệ tài chính,…

Trên đây là những nội dung khái quát nhất, giúp bạn trả lời câu hỏi “Finance Manager là gì”. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về ngành học, thời gian, hình thức đăng ký hồ sơ thì bạn có thể liên hệ với HUFLIT theo các cách thức bên dưới nhé!

Thông tin liên hệ:

  • Văn phòng Tuyển sinh:
    • 828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
    • 806 Quốc lộ 22, Ấp Mỹ Hòa 3, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Group tư vấn tuyển sinh:

https://www.facebook.com/groups/ThongTinTuyenSinh.Huflit/

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar