Tìm hiểu chương trình đào tạo ngành Kiểm toán tại HUFLIT

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức Sự kiện
NGÀY: 14/05/2024

Kiểm toán là ngành có tốc độ phát triển rất nhanh và cung cấp nhiều cơ hội việc làm cho những cá nhân có năng lực. Trong đó, ngành Kiểm toán HUFLIT cung cấp cho sinh viên một nền tảng kiến thức vững chắc và những kỹ năng cần thiết để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này. Vậy bạn có phù hợp để học ngành kiểm toán không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ngành Kiểm toán là gì?

 

Kiểm toán là quá trình thu thập, rà soát và đánh giá những số liệu tài chính của một tổ chức, cá nhân hay chính phủ để đảm bảo tính chính xác, trung thực và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn liên quan. Kiểm toán được thực hiện bởi các kiểm toán viên, những cá nhân được đào tạo chuyên sâu về kiểm toán. Các loại hình kiểm toán chính bao gồm: 

  • Kiểm toán nhà nước: tập trung vào việc thẩm tra các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp, công ty hoặc tổ chức trực thuộc nhà nước theo đúng các quy định của pháp luật.
  • Kiểm toán nội bộ: bao gồm việc đánh giá các hệ thống quản trị rủi ro, quản trị nội bộ và quản lý tài chính của một tổ chức để xác định những điểm yếu và đề xuất các biện pháp cải tiến.
  • Kiểm toán độc lập: gồm các kiểm toán viên nội bộ của một doanh nghiệp, nhóm này thực hiện các đợt kiểm toán theo yêu cầu của các thành viên trong Hội đồng quản trị hoặc Ban giám đốc. Những báo cáo kiểm toán thường chỉ được sử dụng và lưu trữ nội bộ trong hệ thống của công ty.

Trong một doanh nghiệp, kiểm toán viên có vai trò: 

  • Đánh giá tính chính xác và sự công bằng của các báo cáo tài chính.
  • Phát hiện và ngăn chặn gian lận tài chính.
  • Đảm bảo rằng các công ty và tổ chức tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn.
  • Cung cấp tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng trong việc quản lý rủi ro và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Kiểm toán là một công việc gồm nhiều vai trò khác nhau 

>>>XEM NGAY: Học ngành kiểm toán làm ở đâu? Nên chọn cơ sở đào tạo nào uy tín?

2. Ngành Kiểm toán HUFLIT học gì?

 

Ngành Kiểm toán HUFLIT được thiết kế nhằm cung cấp cho sinh viên một nền tảng vững chắc về kiến thức và kỹ năng liên quan đến kiểm toán, tài chính, kế toán, kinh tế và quản trị. Chương trình đào tạo của ngành bao gồm các môn học sau:

  • Các môn học đại cương:
    • Lý luận chính trị (10 tín chỉ): Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin 1, Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin 2, Tư tưởng Hồ Chí Minh.
    • KHTN (3 tín chỉ): Tin học đại cương.
    • KHXH&NV (4 tín chỉ): Pháp luật Đại Cương, Cơ sở văn hóa Việt Nam
    • Ngoại ngữ 2 (8 tín chỉ): Sinh viên chọn 1 trong các ngoại ngữ 2 gồm: Tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật.
    • Giáo dục thể chất & Giáo dục quốc phòng (8 tín chỉ)
  • Các môn học chuyên ngành: Nguyên lý kế toán, Kế toán tài chính, Kế toán quản trị, Hệ thống thông tin kế toán, Kế toán quốc tế, Lập báo cáo tài chính quốc tế, Kiểm toán, Kiểm toán nâng cao, Kiểm soát nội bộ, Kế toán hành chính nhân sự,…

Ngành kiểm toán HUFLIT cung cấp cho sinh viên một nền tảng về kiến thức và kỹ năng

3. Học ngành Kiểm toán ra làm gì?

 

Sinh viên tốt nghiệp ngành kiểm toán HUFLIT có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau trong các công ty kiểm toán, ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm, công ty niêm yết, cơ quan nhà nước, tổ chức phi lợi nhuận. Cụ thể: 

  • Kiểm toán viên: Nhu cầu về kiểm toán viên luôn cao, đặc biệt là tại các công ty lớn, công ty niêm yết và các công ty có hoạt động kinh doanh phức tạp. Theo VietnamSalary, kiểm toán viên mới ra trường có mức lương khởi điểm khoảng 7 triệu – 10 triệu đồng/tháng.
  • Kỹ thuật viên kiểm toán: Thu thập, phân tích dữ liệu và hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình kiểm toán. Theo Careerbuilder, mức lương trung bình của một kỹ thuật viên kiểm toán dao động từ 12 triệu – 17 triệu đồng/ tháng.
  • Chuyên viên tư vấn thuế: Giải đáp thắc mắc của khách hàng, cung cấp thông tin và đưa ra những lời khuyên về quản lý tài chính cho doanh nghiệp của khách hàng. Theo  Careerbuilder, mức lương trung bình của một chuyên viên tư vấn thuế dao động khoảng từ 8 triệu – 17 triệu đồng/tháng.
  • Chuyên viên quản lý rủi ro: Phân tích, đánh giá các rủi ro tài chính từ đó đưa ra những chiến lược hay lời khuyên để giúp khách hàng phòng tránh những rủi ro đó. Theo VietnamSalary, mức lương trung bình của một chuyên viên quản lý rủi ro dao động khoảng từ 10 triệu – 35 triệu đồng/tháng
  • Giảng viên và nhà nghiên cứu: Sinh viên có thể trở thành giảng viên hoặc nhà nghiên cứu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với thế hệ sinh viên tiếp theo. Mức lương của công việc này sẽ phụ thuộc vào lượng kiến thức và kinh nghiệm mà bạn có được.

Sinh viên tốt nghiệp ngành kiểm toán HUFLIT có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau

>>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

Ngành Kế toán HUFLIT là học gì? Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Tổng hợp thông tin của chương trình đào tạo ngành Kế Toán HUFLIT 

4. Tổ hợp xét tuyển ngành Kiểm toán

 

Để xét tuyển vào Ngành kiểm toán HUFLIT,  thí sinh có thể nộp hồ sơ vào một trong các tổ hợp xét tuyển sau:

    • Tổ hợp A01: Toán, Lý, Anh.
    • Tổ hợp D01: Toán, Ngữ Văn, Anh.
    • Tổ hợp D07: Toán, Hóa học, Anh.
  • Tổ hợp D11: Ngữ Văn, Lý, Anh.

5. Học Kiểm toán cần những tố chất gì?

 

Để theo đuổi sự nghiệp kiểm toán thành công, sinh viên cần có một số tố chất sau:

  • Đam mê với công việc kiểm toán: Có niềm yêu thích và mong muốn tìm hiểu về các vấn đề tài chính, kế toán và kiểm toán.
  • Kiên nhẫn và tỉ mỉ: Kiểm toán là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng và kiên trì để phát hiện những sai sót và bất thường trong báo cáo tài chính.
  • Có khả năng phân tích và tổng hợp thông tin: Kiểm toán viên cần có khả năng thu thập, phân tích và tổng hợp thông tin tài chính để đưa ra kết luận về tính hợp lý và chính xác của báo cáo tài chính.
  • Óc phán đoán tốt: Kiểm toán viên cần có khả năng đưa ra những phán đoán hợp lý và chính xác dựa trên các thông tin thu thập được.
  • Có khả năng giao tiếp và thuyết trình tốt: Kiểm toán viên cần có khả năng giao tiếp và thuyết trình để trình bày kết quả kiểm toán cho khách hàng và các bên liên quan.
  • Có đạo đức nghề nghiệp: Kiểm toán viên cần có đạo đức nghề nghiệp, trung thực và khách quan trong quá trình thực hiện công việc kiểm toán.

Những tố chất cần có của một sinh viên ngành kiểm toán

Ngành Kiểm toán HUFLIT trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để theo đuổi sự nghiệp kiểm toán. Với những tố chất cần thiết và sự nỗ lực không ngừng, sinh viên theo đuổi ngành này có thể đạt được thành công trong sự nghiệp kiểm toán và đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế. Nếu bạn muốn đăng ký ngành học này một cách nhanh chóng thì bạn hãy liên với hệ HUFLIT để được hỗ trợ nhé!

>>>KHÁM PHÁ THÊM: 

Bank teller là gì? “Giao dịch viên ngân hàng” học gì?

Financial advisor là gì? “Chuyên viên tài chính” học gì & học ở đâu?

Thông tin liên hệ:

  • Văn phòng Tuyển sinh: 

828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

806 Quốc lộ 22, Ấp Mỹ Hòa 3, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar