Thi đánh giá năng lực: Thí sinh cần lưu ý những gì?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền Thông - Tổ Chức Sự Kiện
NGÀY: 09/03/2024

Những năm gần đây cơ hội vào đại học rộng mở cho thí sinh nhờ vào đa dạng hóa phương thức xét tuyển. Phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực được xem là cơ hội hấp dẫn vào đại học cho thí sinh. Vậy Thi đánh giá năng lực là gì ?  Để hiểu rõ hơn về kỳ thi này các bạn hãy đọc bài viết bên dưới của HUFLIT nhé!

1. Thi đánh giá năng lực là gì ?

 

Thi đánh giá năng lực (ĐGNL) là kì thi do các trường Đại học tổ chức riêng và sử dụng kết quả thi để xét tuyển. Kì thi này được coi là một bài kiểm tra cơ bản để đánh khả năng, kiến thức, kỹ năng của thí sinh một cách toàn diện.

Nội dung bài thi đánh giá năng lực tích hợp những kiến thức và tư duy, dưới hình thức cung cấp số liệu và dữ liệu cũng như các công thức cơ bản. Qua đó, đánh giá được khả năng suy luận và giải quyết vấn đề của thí sinh.

Kết quả của kỳ thi này sẽ được các trường Đại học sử dụng để tuyển sinh. Thí sinh muốn biết trường Đại học mình muốn xét tuyển có sử dụng phương thức ĐGNL hay không có thể vào website Trường để tham khảo.

Các trường tiêu biểu tổ chức thi ĐGNL có thể kể đến như: ĐHQG TP.HCM, ĐHQG Hà nội, ĐH Ngân hàng TP,HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sư phạm Hà Nội, Bộ công an…

Thời gian tổ chức của kỳ thi do đơn vị tổ chức ấn định, thí sinh nên tham khảo trên website của các đơn vị tổ chức để biết rõ thông tin.

Kỳ thi đánh giá năng lực giúp nhà trường đánh giá khách quan hơn về thí sinh.

1.1 Mục đích của thi đánh giá năng lực

Đối với thí sinh: 

  • Ngoài đánh giá được năng lực toàn diện của thí sinh, từ đó giúp các em định hướng được nghề nghiệp sau này.. 
  • Kỳ thi đánh giá năng lực còn tạo ra cơ hội công bằng và đa dạng cho thí sinh. Nó cho phép các thí sinh thể hiện được năng lực và tiềm năng của bản thân dựa trên những  kiến thức và kỹ năng thực sự, chứ không chỉ dựa vào điểm số kiểm tra trung học phổ thông. 

Đối với các trường Đại học, Cao đẳng:

  • Thông qua kỳ thi đánh giá năng lực các trường sẽ đánh giá được năng lực và kiến thức chính xác hơn của thí sinh qua các môn học và hiểu biết về xã hội.
  • Ngoài ra kỳ thi này còn giúp nhà trường tìm kiếm được thí sinh phù hợp với tiêu chí riêng. 

1.2 Các môn thi đánh giá năng lực

Các môn thi thông thường liên quan đến việc phân tích số liệu, tư duy logic, ngôn ngữ và khả năng giải suy luận – xử lý tình huống. 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào yêu cầu và mục tiêu tuyển sinh của từng trường Đại học, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực có thể thay đổi về số lượng môn thi và thời gian làm bài. Nhưng, về cơ bản các môn thi trong kỳ thi đánh giá năng lực thường bao gồm những môn học sau đây:

  • Tư duy định lượng (bao gồm toán học, vật lý, hóa học, sinh học)
  • Tư duy định tính (môn ngữ văn)
  • Khoa học và tự nhiên (bao gồm lịch sử, địa lý)
  • Ngoại ngữ: Tiếng Anh
Các môn thi hầu hết được thi dưới hình thức trắc nghiệm

1.3 Ưu và nhược điểm của kỳ thi đánh giá năng lực

Ưu điểm: 

  • Giúp thí sinh tăng cơ hội để được trúng tuyển vào các trường Đại học mong muốn mà còn giúp các bạn kiểm tra và đánh giá lại lượng kiến thức và kỹ năng đã tích lũy trong suốt 3 năm học THPT.
  • Một số trường Đại học sử dụng kết quả của bài thi đánh giá năng lực để tiến hành xét tuyển bổ sung để lựa chọn được những thí sinh phù hợp với những tiêu chí mà trường đề ra. 
HUFLIT là một trong những trường đại học có nhận kết quả kỳ thi ĐGNL để tiến hành xét tuyển

Nhược điểm:

  • Thí sinh vẫn phải tham gia một kỳ thi bắt buộc là kỳ thi tốt nghiệp THPTQG. 
  • Thí sinh phải tập trung thi ở một địa điểm cụ thể hoặc trong một khu vực nhất định. Điều này có thể tạo thêm áp lực chi phí và bất tiện cho các thí sinh, đặc biệt là những thí sinh ở xa khu vực, địa điểm thi.
  • Ở một số vùng nông thôn, kỳ thi đánh giá năng lực vẫn còn khá xa lạ và không có nhiều thông tin tiếp cận. 

Vì vậy, để tham gia kỳ thi đánh giá năng lực một cách hiệu quả, giáo viên và các cơ sở giáo dục cần cung cấp thông tin đầy đủ và hướng dẫn cụ thể cho các thí sinh. Nhà trường và các thầy cô giáo cũng cần hỗ trợ các thí sinh bằng cách cung cấp các phương pháp học tập đúng đắn và hiệu quả, giúp họ chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

2. Những lưu ý khi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực

Bên cạnh đó, khi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh đăng ký tham gia cần lưu ý một số điều dưới đây để tham gia kỳ thi thuận lợi và đạt được kết quả tốt nhé:

Vật dụng được phép mang vào phòng thi

  • Thí sinh cần đảm bảo tuân thủ các quy định về vật dụng được mang vào phòng thi bao gồm: bút viết, bút chì đen, compa, tẩy, thước kẻ, và các loại máy tính bỏ túi được liệt kê trong danh sách quy định.
  • Không mang vào phòng thi giấy nháp, bút xóa, tài liệu, rượu, chất kích thích, các phương tiện kỹ thuật thu phát truyền tin hoặc các vật dụng có thể được lợi dụng để gian lận.

Có mặt đúng giờ và kiểm tra thông tin cá nhân

  • Thí sinh cần đến phòng thi đúng giờ, hoặc nên đến sớm hơn khoảng 15-30 phút để đảm bảo thời gian dự thi. 
  • Khi nhận giấy báo dự thi, thí sinh cần kiểm tra kỹ thông tin cá nhân để đảm bảo rằng tất cả thông tin (họ tên, ngày tháng năm sinh) đều chính xác. Nếu có bất kỳ sai sót nào, hãy báo cáo với bộ phận tổ chức thi để được hỗ trợ kịp thời.

Kinh nghiệm làm bài

  • Khi vào phòng thi, thí sinh cần tuân thủ quy định của tổ chức thi. Điều này bao gồm việc ngồi đúng vị trí có số báo danh của mình, ghi đầy đủ thông tin cá nhân vào đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, và giấy nháp. 
  • Hãy tránh tốn quá nhiều thời gian cho các câu hỏi khó. Nếu còn thời gian sau khi hoàn thành một phần, hãy kiểm tra lại các câu hỏi và câu trả lời của bạn. 
  • Cố gắng giữ tinh thần tự tin và thoải mái. Làm bài cẩn thận và tập trung để đạt được kết quả tốt nhất.
Hãy giữ tinh thần thoải mái trước giờ thi.

Nhớ rằng kỳ thi đánh giá năng lực là cơ hội quan trọng để thể hiện khả năng và kiến thức của bạn. Tuân thủ các quy định và lưu ý trên có thể giúp bạn đạt kết quả tốt trong kỳ thi này. HUFLIT chúc bạn may mắn và thành công trong kỳ thi của mình!

Qua bài viết trên, HUFLIT đã giải đáp thắc mắc về kỳ thi đánh giá năng lực là gì ? và những lợi ích mà kỳ thi này mang đến cho các thí sinh. Và nếu bạn muốn thử sức với kỳ thi đánh giá năng lực và muốn dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào trường có thể theo dõi website trường để biết thời gian xét tuyển cụ thể sắp tới của HUFLIT nhé!

Tham khảo: Huflit công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm kỳ thi đánh giá năng lực 2023

https://huflit.edu.vn/tin-tuc/huflit-cong-bo-diem-chuan-trung-tuyen-som-theo-phuong-thuc-hoc-ba-va-danh-gia-nang-luc-dot-1-nam-2023/ 

Tham khảo: Phương thức xét tuyển theo kỳ thi đánh giá năng lực của Huflit

https://huflit.edu.vn/su-kien/thong-bao-huflit-xet-tuyen-bang-phuong-thuc-danh-gia-nang-luc-dot-1/  

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar