Tìm hiểu nghề: Chuyên viên phân tích tài chính là làm gì?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 24/04/2024

Phân tích tài chính là làm gì?” đang là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đặt ra trong bối cảnh thị trường tài chính đang ngày càng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của quốc gia . Vị trí này có thể giúp định rõ hơn về khả năng sinh lời và sức khỏe tài chính nói chung. Để hiểu rõ hơn về vị trí cũng như ngành học này, bạn hãy cùng HUFLIT tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Làm phân tích tài chính thì học gì? Học ở đâu?

Trong thực tế, ngành Tài chính ngân hàng sẽ cung cấp các kiến thức cần thiết trên với các môn học như: Kế toán tài chính, Tài chính – Tiền tệ, Định giá tài sản,… Ngoài việc chọn ngành phù hợp với nguyện vọng nghề nghiệp, các bạn cần lưu ý đến việc lựa chọn trường học có chương trình đào tạo chất lượng và phù hợp. 

Tại HUFLIT, ngành Tài chính và Ngân hàng đã áp dụng chương trình đào tạo từ năm 2021. Ngành mang đến cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực này. Chương trình đào tạo tại HUFLIT giúp sinh viên hiểu rõ về hệ thống tài chính, thị trường tài chính và hoạch định chiến lược tài chính trong môi trường kinh doanh. Ngoài ra, khi theo học tại trường, sinh viên sẽ được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết với hơn 30 năm kinh nghiệm giảng dạy. Bên cạnh đó, HUFLIT cũng có các phòng thí nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình học tập, nghiên cứu của sinh viên.

>>> XEM NGAY: Tổng quan về 3 chuyên ngành khoa kinh tế – tài chính HUFLIT

Phân tích tài chính là làm gì?
Ngành tài chính ngân hàng sẽ cung cấp các kiến thức cơ bản cho sinh viên

2. Mức lương của nhân viên phân tích tài chính

Theo Glassdoor, mức lương của nhân viên phân tích tài chính ở Việt Nam có sự biến động tùy theo địa điểm và kinh nghiệm làm việc. Theo đó, mức lương trung bình cho vị trí nhân viên phân tích tài chính tại các thành phố lớn là khoảng 18 triệu VNĐ/tháng. Tuy nhiên, mức lương này có thể lên đến 35 triệu VNĐ/tháng tùy thuộc vào kiến thức, kỹ năng và quy mô của doanh nghiệp.

Ngoài ra, mức thu nhập của bạn còn có thể bao gồm thêm các khoảng như thưởng tiền mặt, hoa hồng, tiền tip và chia sẻ lợi nhuận. Các khoảng này có thể dao động từ 3-12 triệu VNĐ/tháng. Nhìn chung, đây là mức lương khá hấp dẫn so với các ngành nghề khác tại Việt Nam. Bạn cũng có thể nâng cao mức thu nhập thực nhận thông qua việc nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình.  

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thông tin về mức lương chỉ mang tính chất tham khảo. Những thông tin này có thể thay đổi theo thời gian và tình hình thị trường lao động. Để có thông tin chính xác và cập nhật nhất về mức lương của nhân viên phân tích tài chính, bạn nên thường xuyên cập nhật các trang tin uy tín. 

>>> XEM NGAY: Ngành Tài chính – Ngân hàng HUFLIT học gì và làm gì?

3. Chuyên gia phân tích tài chính cần làm những gì?

Bên cạnh mức lương, nhiều bạn cũng thắc mắc công việc cụ thể phân tích tài chính là làm gì hay chuyên viên phân tích tài chính làm gì. Cụ thể, công việc của chuyên viên phân tích tài chính bao gồm:

  • Thẩm định thông tin tài chính: Xác minh và đánh giá thông tin tài chính liên quan đến dự án hoặc toàn bộ doanh nghiệp, giúp quản lý hiểu rõ về tình hình tài chính và đưa ra quyết định chiến lược.
  • Phân tích và đánh giá tài chính: Thực hiện phân tích chi tiết về tài chính, nhận diện khó khăn và xu hướng phát triển, đồng thời đề xuất phương án giải quyết vấn đề tài chính.
  • Lập kế hoạch huy động vốn và tối ưu hóa lợi nhuận: Lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp để huy động vốn một cách hiệu quả nhất, đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận theo hướng phù hợp với mục tiêu kinh doanh.
  • Quản lý ngân sách: Xây dựng kế hoạch ngân sách và thiết lập quy chế quy trình quản lý nguồn tài chính, giúp đảm bảo sự hợp lý và chặt chẽ trong việc sử dụng tài chính.
  • Nhận biết các rủi ro: Nắm bắt nhanh chóng các rủi ro, vấn đề mới có thể ảnh hưởng đến tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Báo cáo và giao tiếp: Chuẩn bị và trình bày các báo cáo liên quan đến tình hình tài chính, thông báo cho quản lý và các bên liên quan về các vấn đề quan trọng.

Sau khi bạn đảm nhận vị trí chuyên viên phân tích tài chính của doanh nghiệp, bạn sẽ có trả lời chi tiết và chuẩn xác hơn cho việc học phân tích tài chính ra làm gì. Có thể thấy, vị trí này sẽ phù hợp với những người có kiến thức vững về tài chính kế toán, khả năng phân tích, xử lý số liệu, kỹ và kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt. Ngoài ra, vị trí chuyên viên phân tích tài chính cũng yêu cầu người làm có khả năng tư duy logic, sự chính xác và cẩn thận trong công việc.

Đây là một vị trí có mức lương khá hấp dẫn, có thể lên đến 35 triệu đồng/tháng (theo Glassdoor). Nếu bạn có đủ sự đam mê, kiên trì và nỗ lực cho ngành nghề thì cơ hội mà bạn sẽ thăng tiến trong sự nghiệp cùng với mức lương hấp dẫn sẽ rất rộng mở.

>>> XEM NGAY: Chương trình đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng HUFLIT

Chuyên gia phân tích tài chính sẽ đảm nhận nhiều công việc

Với những thông tin chi tiết nêu trên, hy vọng bạn đã giải đáp được câu hỏi phân tích tài chính là làm gì. Đây là một ngành nghề cực kỳ có triển vọng tại Việt Nam kể cả hiện tại hay trong tương lai. Bạn hãy chuẩn bị một hành trang vững chắc, tích lũy kinh nghiệm học tập và làm việc ngay từ hôm nay bằng cách đăng ký theo học ngành nghề này tại HUFLIT nhé!

>>> XEM NGAY:

Financial analyst là gì? Học gì để làm “Phân tích viên tài chính”?

Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Nên học trường nào?

Thông tin liên hệ:

  • Văn phòng Tuyển sinh:
    • 828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
    • 806 Quốc lộ 22, Ấp Mỹ Hòa 3, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar