Giải đáp thắc mắc: Những khó khăn khi học ngành Luật là gì?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiệny
NGÀY: 15/01/2024

Những khó khăn khi học ngành luật có lẽ là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các bạn học sinh lẫn phụ huynh. Bởi đây là thắc mắc chung liên quan đến ngành nghề tương lai của các học viên. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc về các khó khăn khi theo đuổi ngành luật nhằm giúp bạn có được định hướng tốt hơn. Cùng HUFLIT theo dõi ngay nhé!

1. Ngành Luật học những gì?

 

Ngành Luật là ngành học mang tính đặc thù và hành trình theo đuổi con đường này cũng đầy thách thức. Đây là ngành sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chương trình đào tạo chung của ngành học này sẽ bao gồm các môn học về luật hình sự, dân sự, hành chính,… Trong mỗi môn luật, bạn cũng sẽ được tìm hiểu thêm các thông tư, nghị định và văn bản hướng dẫn đi kèm.

>>>> XEM THÊM: Ngành Luật kinh tế học những môn gì? Chương trình đào tạo tại HUFLIT

2. Ngành Luật đóng vai trò như thế nào?

 

Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, việc có hiểu biết về pháp luật sẽ là một lợi thế tuyệt vời. Do vậy, Ngành Luật đóng một vai trò vô cùng quan trọng, cụ thể như sau:

  • Là cơ sở để các quy định xã hội được thực thi hiệu quả: Ngành Luật tạo ra một môi trường xã hội công bằng nhằm đảm bảo người dân tuân thủ các quy định và quy tắc chuẩn mực chung.
  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân: Thông qua các quy định cụ thể về quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người, ngành Luật đảm bảo được sự công bằng, bình đẳng cho các thành viên trong xã hội.
  • Điều tiết hành vi và giải quyết tranh chấp phát sinh: Luật pháp sẽ có các quy tắc và quy định nhằm giúp cá nhân và tổ chức có hành vi phù hợp.
  • Bảo vệ quyền lợi về mặt kinh tế: Quy định của pháp luật về hợp đồng, sở hữu trí tuệ, kinh doanh thương mại,… giúp xác định và bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan.
  • Tư vấn pháp lý và đại diện bảo vệ quyền lợi cho công dân: Ngành Luật cho phép Luật sư và những chuyên gia pháp lý được tư vấn, đại diện bảo vệ quyền lợi của khách hàng liên quan đến các vấn đề pháp lý theo quy định.
Ngành luật có vai trò quan trọng trong xã hội

3. Những khó khăn khi học ngành Luật

 

Ở mỗi ngành học đều sẽ có các thử thách riêng, những khó khăn khi học ngành luật là điều mà sinh viên luôn phải đối diện. Dưới đây là một số khó khăn ngành luật mà nhiều bạn thường gặp phải như sau.

3.1 Khối lượng kiến thức lớn

Luật là một lĩnh vực đa dạng với nhiều quy định, luật lệ. Sinh viên phải học cũng như tiếp thu một lượng lớn kiến thức, từ lĩnh vực luật dân sự, hình sự, lao động, tài chính đến luật kinh doanh quốc tế. Đây là quá trình đòi hỏi sự cố gắng rất nhiều bởi những quy định pháp luật rất phức tạp và có nhiều văn bản quy định.

3.2 Đòi hỏi độ chính xác cao

Học ngành Luật ngoài việc sinh viên phải có hiểu biết về các quy tắc pháp lý thì khi áp dụng vào thực tế cũng là thách thức. Một số quy tắc pháp lý phức tạp khó hiểu, người học phải có khả năng phân tích, suy luận và áp dụng chính xác. Điều này cần logic và sự kiên nhẫn trong việc nghiên cứu quy định pháp luật.

3.3 Cập nhật kiến thức liên tục

Mỗi lĩnh vực của pháp luật được quy định tại rất nhiều văn bản pháp luật khác nhau. Các quy định này được lấy ý kiến, sửa đổi bổ sung rất nhiều. Do vậy, khi học sinh viên cần phải cập nhập các thay đổi của các văn bản pháp luật hay văn bản hướng dẫn để áp dụng đúng nhất.

3.4 Cạnh tranh trong tìm kiếm công việc

Với số lượng sinh viên tốt nghiệp nhiều trong khi nhu cầu về nhân sự cho vị trí này không quá cao nên sẽ tạo ra sự cạnh tranh rất lớn. Sinh viên cần phải có đủ kiến thức chuyên sâu, kỹ năng pháp lý tốt cùng khả năng tận dụng cơ hội nghề nghiệp thì mới có thể tìm được một công việc lý tưởng trên thị trường lao động.

[Giải đáp] Học Luật có cần giỏi tiếng Anh không?



Khó khăn ngành luật mà các bạn sinh viên cần biết

Những khó khăn khi học ngành luật là vấn đề khiến nhiều người còn băn khoăn khi lựa chọn. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc đưa ra được quyết định của bản thân. Đây là ngành học mang lại cơ hội phát triển lớn trong tương lai. Nếu các bạn đang tìm kiếm một ngôi trường chất lượng để theo học thì HUFLIT là một sự lựa chọn tuyệt vời không nên bỏ qua nhé!

>>>> XEM THÊM: Cử nhân luật ra trường làm gì? Triển vọng nghề nghiệp tương lai

    [Giải đáp] Những khó khăn khi học ngành luật là gì?



Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar