Khám phá nghề Kiểm toán: Cơ hội nghề nghiệp và địa điểm đào tạo chất lượng

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 28/02/2024

Kiểm toán làm ở đâu?” là vấn đề được nhiều bạn sinh viên quan tâm khi tìm hiểu về cơ hội làm việc trong lĩnh vực này. Kiểm toán mở ra nhiều cơ hội làm việc ở các công ty kiểm toán độc lập, cơ quan kiểm toán nhà nước, cơ quan thuế và các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại. Bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin này với HUFLIT thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Kiểm toán học những gì?

Hiện nay, chương trình đào tạo ngành kiểm toán được thiết kế với mục tiêu đào tạo cử nhân có kiến thức nền tảng về kinh tế-xã hội, cùng với kỹ năng chuyên môn sâu về kiểm toán. Chương trình nhằm trang bị cho sinh viên đạo đức nghề nghiệp và các kỹ năng cần thiết để làm việc tại doanh nghiệp, tổ chức..

Chương trình đào tạo ngành kiểm toán được xây dựng theo hệ thống tín chỉ và thời gian đào tạo được dự kiến là 3,5 năm. Theo lộ trình được thiết kế, các học phần thuộc khối kiến thức đại cương và khối kiến thức ngành sẽ được phân bổ từ năm học đầu tiên cho đến học kỳ 1 của năm thứ 2. Các học phần thuộc kiến thức chuyên ngành thì sinh viên sẽ được học từ năm thứ 2. 

>>>ĐỌC NGAY: Ngành Kiểm toán HUFLIT | Cập nhật chương trình đào tạo

kiem-toan-lam-o-dau
Kiểm toán được học theo lộ trình 3,5 năm

2. Cơ hội việc làm ngành kiểm toán

Theo thống kê của Bộ Tài Chính cho đến ngày 27/03/2023, Việt Nam hiện có hơn 200 công ty kiểm toán độc lập cung cấp dịch vụ kế toán và kiểm toán. Tuy nhiên, với gần một triệu doanh nghiệp, thì số lượng công ty dịch vụ kế toán và kiểm toán rất ít so với nhu cầu. Do đó, nhu cầu về kiểm toán viên sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới.

Vậy kiểm toán làm việc ở đâu? Các công ty kiểm toán hàng đầu, được gọi là “Big 4”, gồm EY, PwC, KPMG và Deloitte, là ước mơ của nhiều sinh viên mới ra trường trong lĩnh vực kiểm toán. Theo TopCV, mức lương dành cho thực tập sinh ngành kiểm toán thường dao động từ 2-4 triệu/tháng, nhân viên chính thức có mức lương từ 8-13 triệu/tháng. Ngoài ra, với vị trí kiểm toán viên cấp cao trên 5 năm kinh nghiệm mức lương có thể lên đến 25 triệu đồng/tháng.

>>> CLICK XEM THÊM: Ngành Kế toán HUFLIT | Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

kiem-toan-lam-o-dau
Cơ hội việc làm ngành kiểm toán là đa dạng

3. Học kiểm toán làm việc ở đâu?

Có thể thấy, ngành kiểm toán đã mở ra nhiều cơ hội làm việc khác nhau. Bạn có thể làm việc ở các công ty kiểm toán độc lập, cơ quan kiểm toán nhà nước, cơ quan thuế và các tổ chức tài chính hay ngân hàng thương mại.

3.1 Công ty kiểm toán độc lập

Công ty kiểm toán độc lập là một môi trường rất phù hợp cho những bạn mới tốt nghiệp ngành kiểm toán. Nhiệm vụ của bạn ở vị trí này là kiểm tra và đánh giá tính chính xác của thông tin tài chính của các khách hàng qua từng dự án. Bên cạnh đó, bạn cũng đảm nhận việc lập các báo cáo kinh doanh, đề xuất các ý kiến về báo cáo tài chính của doanh nghiệp và các công việc kiểm toán khác dựa trên hợp đồng kiểm toán. 

Ngoài ra, công ty kiểm toán độc lập còn cung cấp các dịch vụ tài chính và kinh tế khác như tư vấn thuế, tư vấn tài chính, tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi khách hàng. Điều này mang lại một môi trường làm việc thú vị cho những bạn thích thử thách và muốn phát triển kỹ năng chuyên môn.

>>>THEO DÕI NGAY: Cập nhật chương trình đào tạo ngành Kế Toán HUFLIT

kiem-toan-lam-o-dau
Bạn có thể làm việc tại công ty kiểm toán độc lập

3.2 Cơ quan kiểm toán nhà nước

Cơ quan kiểm toán nhà nước cũng là một lựa chọn hấp dẫn cho người học kiểm toán. Tại đây, bạn sẽ tham gia vào việc kiểm toán các hoạt động tài chính và quản lý của các tổ chức công cộng hay các doanh nghiệp nhà nước. Bạn phải đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp luật trong quản lý tài chính của các cơ quan tổ chức.

kiem-toan-lam-o-dau
Bạn có thể lam 2 việc tại cơ quan kiểm toán nhà nước

3.3 Cơ quan thuế

Cơ quan thuế là một môi trường làm việc khác mà người học kiểm toán có thể theo đuổi. Bạn sẽ tham gia vào việc đánh giá và kiểm tra tuân thủ các quy định thuế của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Nhiệm vụ của bạn là đảm bảo tính chính xác và tuân thủ các quy định thuế trong quá trình làm việc với khách hàng.

3.4 Các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại

Cuối cùng, các tổ chức tài chính và ngân hàng thương mại cũng tạo ra nhiều cơ hội cho người học kiểm toán. Tại đây, bạn có thể làm việc trong các bộ phận kiểm toán nội bộ, đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy định tài chính của tổ chức. Bạn cũng có thể tham gia vào các dự án phân tích tài chính, đánh giá rủi ro và tư vấn về quản lý tài chính.

4. Nên đăng ký học kiểm toán ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm một trường đại học để đăng ký học ngành kiểm toán, HUFLIT là một lựa chọn đáng xem xét. Ngành kiểm toán sẽ rất phù hợp với những bạn yêu thích công việc liên quan đến phân tích số liệu, tính logic và tuân thủ các nguyên tắc theo quy định pháp luật, tài chính.

Chương trình đào tạo tại HUFLIT tập trung vào việc phát triển khả năng phân tích, đánh giá và kiểm soát các hoạt động tài chính của các tổ chức. Sinh viên sẽ được học các kỹ năng như phân tích báo cáo tài chính, kiểm tra quy định kế toán và xây dựng chiến lược kiểm soát nội bộ hiệu quả. 

Bên cạnh đó, HUFLIT cũng tạo ra môi trường học tập có tính tương tác, thực tiễn cao. Giảng viên  của trường là những thầy, cô có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, giao lưu với doanh nghiệp và thực tập để áp dụng kiến thức được học vào thực tế.

Bạn có thể học kiểm toán tại HUFLIT

Tóm lại, kiểm toán làm ở đâu là vấn đề thường gặp nhiều khó khăn cho sinh viên khi lựa chọn ngành học này. Nếu bạn đang quan tâm đến ngành kiểm toán và muốn đăng ký học tại một trường đại học, HUFLIT là một lựa chọn tốt. Chương trình giảng dạy tại HUFLIT sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng chuyên môn vững chắc và đáp ứng được nhu cầu làm việc trong lĩnh vực kiểm toán.

>>>BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Thông tin liên hệ:

  • Văn phòng Tuyển sinh:

828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

806 Quốc lộ 22, Ấp Mỹ Hòa 3, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar