Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo và giảng viên cố vấn năm học 2024 – 2025 được HUFLIT tổ chức nhằm đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được, nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại cần khắc phục, đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2025 – 2026. Chương trình có sự tham dự của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị, giảng viên và cán bộ phụ trách công tác cố vấn.
Nhìn lại một năm học với nhiều dấu ấn
Báo cáo tổng kết đã phác họa bức tranh toàn diện về hoạt động của HUFLIT trong năm học 2024 – 2025, từ công tác tuyển sinh, mở ngành mới, cập nhật chương trình đào tạo, phân công giảng dạy đến đánh giá kết quả học tập của sinh viên.
Năm 2025, hàng loạt chính sách mới trong giáo dục đại học, đặc biệt ở khối tư thục, đã tạo ra những tác động rõ rệt. Để thích ứng với việc không còn hình thức tuyển sinh sớm, tất cả thí sinh phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT trong khung thời gian cố định, HUFLITđã·điều chỉnh chiến lược quảng bá và nâng cao chất lượng truyền thông tuyển sinh. Chính sách phát triển hạ tầng số và đổi mới công nghệ đặt ra yêu cầu đổi mới hoạt động đào tạo và quản lý. Quy định về chuẩn cơ sở giáo dục theo Thông tư 01/2024 đòi hỏi nhà trường đáp ứng các tiêu chí về tỷ lệ tốt nghiệp, nghiên cứu khoa học và đội ngũ giảng viên.
Vượt qua nhiều thử thách, HUFLIT ghi dấu một năm học với những kết quả đáng khích lệ. Về đào tạo, năm 2025, trường mở thêm 3 ngành mới gồm Marketing, Truyền thông đa phương tiện và Công nghệ phần mềm, nâng tổng số ngành đào tạo lên 23. Đây là bước mở rộng quan trọng, đáp ứng xu hướng nhân lực của thị trường.
Hoạt động giảng viên cố vấn (GVCV) được triển khai theo hướng chuyên sâu, tập trung vào tư vấn ngành học, chương trình đào tạo và định hướng nghề nghiệp. Hệ thống Moodle trở thành kênh hỗ trợ hiệu quả, giúp giải đáp nhanh chóng thắc mắc của sinh viên. Mô hình trợ giáo tiếp tục phát huy tác dụng khi sinh viên có thành tích học tập tốt hỗ trợ khóa dưới, đặc biệt trong giai đoạn ôn thi. Cách làm này vừa nâng cao kỹ năng của sinh viên trợ giảng vừa góp phần cải thiện kết quả học tập chung
hS. Nguyễn Phước Đại, Trưởng phòng Phòng Đào tạo Đại học, trình bày tóm tắt báo cáo Tổng kết công tác đào tạo và phương hướng cho năm học mới.
Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 – 2026
Báo cáo cũng chỉ ra một số điểm cần cải thiện như hoạt động hỗ trợ sinh viên chưa theo kịp nhu cầu mới, chương trình đào tạo cần linh hoạt hơn với nhiều học phần tự chọn và kỹ năng, cùng việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy còn thiếu đồng bộ.
Trên cơ sở kết quả đạt được và những hạn chế này, HUFLIT đã xác định 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho thời gian tới. Thứ nhất, đổi mới công tác chăm sóc và hỗ trợ sinh viên bằng cách tăng cường hoạt động học vụ, dịch vụ hỗ trợ, xây dựng môi trường học tập thân thiện và hiệu quả. Thứ hai, ban hành và triển khai hệ thống mục tiêu OKRs, tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, giảm tỷ lệ sinh viên thôi học và nâng cao chất lượng hỗ trợ. Thứ ba, đổi mới công tác kiểm tra – đánh giá với các phương pháp đa dạng, gắn với thực tiễn và chuẩn đầu ra. Thứ tư, lập kế hoạch mở ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực và xu thế đào tạo. Cuối cùng, tăng cường ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và quản lý, đặc biệt ở các công cụ kiểm soát chất lượng và khai thác hiệu quả hệ thống quản lý học tập.
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Phó hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo, định hướng mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới.
Phần tham luận của giảng viên các khoa tại hội nghị năm nay được đánh giá cao về tính thời sự và sự nhạy bén trước xu hướng mới của giáo dục đại học. Các ý kiến không chỉ phản ánh thực trạng giảng dạy và hỗ trợ sinh viên, mà còn đề xuất nhiều giải pháp sáng tạo và khả thi.
Với tinh thần đoàn kết, đổi mới và thích ứng, HUFLIT bước vào năm học 2025 – 2026 với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, đồng thời tạo môi trường học tập và phát triển tốt nhất cho sinh viên – những công dân toàn cầu của tương lai.