“Giải mã” nghề Đại diện Thương mại: khái niệm và ngành học

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 10/06/2024

“Đại diện thương mại là gì” và học ngành nào để có thể làm được công việc này đang là mối quan tâm của nhiều bạn trẻ. Người đảm nhận vị trí này được coi là “bộ mặt” của công ty và đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, HUFLIT sẽ cùng bạn tìm hiểu các ngành học liên quan đến vị trí này và tiềm năng phát triển của ngành trong tương lai tại Việt Nam. Bạn hãy khám phá ngay nhé!

1. Đại diện thương mại là gì?

Đại diện thương mại là cá nhân đại diện cho một công ty cụ thể trong các hoạt động kinh doanh khác nhau. Đại diện thương mại làm trung gian giữa công ty và các bên liên quan hoặc khách hàng. Các đại diện thương mại đóng vai trò giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng và đại diện cho công ty trong quá trình đàm phán giao dịch.

Bên cạnh đó, người đại diện thương mại cũng có nhiều vai trò khác bao gồm tiếp thị sản phẩm, định giá, đàm phán hợp đồng,… Các công việc này yêu cầu kỹ năng giao tiếp tốt, hiểu biết về sản phẩm và thị trường, khả năng xây dựng mối quan hệ và khả năng thuyết phục khách hàng.

2. Học ngành gì để trở thành đại diện thương mại?

Sinh viên học ngành kinh doanh thương mại sẽ có cơ hội tiếp cận đa dạng kiến thức trong lĩnh vực này. Ngành học này cũng chính là nền tảng tạo điều kiện cho bạn trở thành đại diện thương mại trong tương lai. Các công việc cơ bản có thể kể đến bao gồm nghiên cứu thị trường, hoạt động kinh doanh, bán hàng, chiêu thị, quan hệ công chúng, marketing,…

3. Các ngành liên quan đến thương mại nên học ở đâu?

Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh chuyên đào tạo các ngành liên quan đến thương mại như quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế. Dưới đây là một số điểm nổi bật về Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh và lý do tại sao đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các ngành học liên quan đến nghề đại diện thương mại:

  • Chất lượng giảng dạy: HUFLIT có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và có trình độ cao trong các lĩnh vực thương mại, marketing, quản trị kinh doanh và ngoại thương.
  • Cơ sở vật chất và công nghệ hiện đại: Trường đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất và công nghệ, đảm bảo rằng sinh viên được tiếp cận với môi trường học tập tiên tiến. 
  • Mối quan hệ doanh nghiệp: HUFLIT thiết lập mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với các doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài nước. Điều này giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận thực tế doanh nghiệp thông qua các chương trình thực tập, hội thảo và các hoạt động giao lưu.
  •  Chương trình đào tạo bằng tiếng anh: Điều này giúp bạn rèn kỹ năng giao tiếp quốc tế, học cách làm việc và hợp tác với người từ nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau trong môi trường công việc đa quốc gia.

4. Cơ hội phát triển của vị trí đại diện thương mại

Kinh doanh thương mại là một ngành nghề phổ biến với cơ hội việc làm ổn định và mức lương hấp dẫn. Các vị trí nghề nghiệp trong ngành này bao gồm chuyên viên dịch vụ khách hàng, quản lý xuất nhập kho, chuyên viên xuất nhập khẩu, chuyên viên thu mua, và quản lý kinh doanh. Ngoài ra, ngành kinh doanh thương mại còn có cơ hội nghề nghiệp khác như chuyên viên sales, nhân viên kinh doanh forwarder, logistic, hàng không,…

5. Mức lương dao động của đại diện thương mại là bao nhiêu?

Theo LuatVietnam, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương và sự phát triển nghề nghiệp đại diện thương mại. Mức thu nhập của những chuyên gia có thể thay đổi dựa trên một số yếu tố khác nhau như ngành nghề, kinh nghiệm, quy mô công ty và hiệu suất làm việc cá nhân. 

Mức lương trong ngành này cho người mới bắt đầu khá ổn định và được chia thành ba cấp độ như sau:

  • Sinh viên mới ra trường: Đối với sinh viên vừa tốt nghiệp và chưa có kinh nghiệm chuyên môn, mức lương khởi điểm dao động từ 6 đến 9 triệu đồng/tháng. Đối tượng này cần thời gian để được đào tạo và học hỏi kinh nghiệm từ những người có kinh nghiệm trong ngành.
  • Nhân viên kinh doanh: Với những người đã có kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm, mức lương sẽ dao động từ 9 đến 14 triệu đồng/tháng.
  • Nhân viên cao cấp: Đối với những nhân viên có kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, cùng với khả năng quản lý, mức lương sẽ cao hơn, từ 20 đến 25 triệu đồng/tháng.

Nếu bạn đang quan tâm đến “đại diện thương mại là gì” và muốn khám phá những ngành học liên quan cũng như tìm hiểu về các trường đào tạo chất lượng, hãy nhấp vào website của HUFLIT để khám phá thêm thông tin. Bạn hãy bắt đầu hành trình của mình với một tương lai tuyệt vời trong lĩnh vực kinh doanh và thương mại!

 Thông tin liên hệ:

  • Văn phòng Tuyển sinh:

828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

806 Quốc lộ 22, Ấp Mỹ Hòa 3, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Group tư vấn tuyển sinh:

https://www.facebook.com/groups/ThongTinTuyenSinh.Huflit/

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar