Giải đáp thắc mắc: Thi đánh giá năng lực có được cộng điểm ưu tiên không?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức Sự kiện
NGÀY: 27/03/2024

Thi đánh giá năng lực có được cộng ưu tiên điểm không?” Đây là câu hỏi của rất nhiều thí sinh trước khi thực hiện bài thi đánh giá năng lực của các trường đại học. Sau đây, hãy để HUFLIT trả lời các thông tin trên qua bài viết dưới đây nhé

1. Kỳ thi đánh giá năng lực là gì?

 

Thi đánh giá năng lực là một kỳ thi được tổ chức độc lập của các trường đại học nhằm tuyển thí sinh vào các ngành học của mình. Bài thi gồm 120 câu hỏi, thời gian làm 150 phút, không chỉ kiểm tra kiến thức lý thuyết, mà còn kiểm tra khả năng suy luận logic, phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề của thí sinh.

Ý nghĩa của kỳ thi đánh giá năng lực. Nguồn ảnh: VOV

Mục đích của kỳ thi này là để đánh giá năng lực của thí sinh một cách toàn diện hơn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Ngoài ra, kỳ thi còn giúp các trường đại học đa dạng hóa tuyển sinh thông qua khả năng nhận thức về xã hội, tư duy logic,… từ đó đạt được mục tiêu tuyển sinh của mình.

2. Điểm ưu tiên là gì? Cách tính điểm ưu tiên

 

Điểm ưu tiên là số điểm được cộng thêm vào tổng điểm thi của thí sinh dựa trên khu vực và đối tượng ưu tiên mà thí sinh thuộc về. Điểm ưu tiên giúp thí sinh có cơ hội cao hơn trong việc tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. 

Thông tin về cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi đánh giá năng lực.

2.1 Quy định về cộng điểm ưu tiên

Nội dung trên đã làm sáng tỏ khái niệm điểm ưu tiên. Bây giờ, hãy cùng khám phá các quy định liên quan đến điểm ưu tiên áp dụng cho kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng.

Dựa theo quy định tuyển sinh hiện hành cho đại học và cao đẳng, thí sinh có thể được hưởng lợi từ hai hệ thống điểm ưu tiên sau:

  • Điểm cộng dựa trên khu vực sinh sống
  • Điểm cộng dựa trên nhóm đối tượng ưu tiên
  • Điểm cộng dựa trên nhóm đối tượng ưu tiên

Cả hai loại điểm ưu tiên này đều nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong quá trình xét tuyển.

2.2 Cách tính điểm ưu tiên

Theo quy định, từ năm 2023, thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên sẽ có điểm cộng ưu tiên giảm dần đều. Đến khi tổng điểm thi là 30, điểm ưu tiên bằng 0.

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ GD-ĐT ban hành, những thí sinh đạt tổng điểm dưới 22,5 không có gì thay đổi trong điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng.

Tuy nhiên, với những thí sinh đạt từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30), điểm ưu tiên sẽ giảm dần đều. Công thức tính điểm ưu tiên như sau:

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 – tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Ví dụ: Thí sinh A thuộc khu vực KV2-NT và đối tượng DT2, đạt tổng điểm là 25 (đã quy đổi về thang điểm 10). Thì điểm ưu tiên của thí sinh A là:

Điểm ưu tiên = [(30 – 25)/7,5] x (1 + 1) = 0,67 x 2 = 1,34

Trong đó, mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 là 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn là 0,5, khu vực 2 là 0,25; khu vực 3 không được tính điểm ưu tiên.

Thí sinh nên nắm rõ cách cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi đánh giá năng lực.

3. Các nhóm thí sinh được cộng điểm ưu tiên

 

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhóm thí sinh được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng là:

  • Đối với nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên
  • Nhóm ưu tiên 1: gồm các thí sinh thuộc diện chính sách ưu tiên như con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật… Nhóm này được cộng 2 điểm ưu tiên.
Điểm ưu tiên cho nhóm 1
  • Nhóm ưu tiên 2: gồm các thí sinh thuộc diện chính sách khuyến khích như con bộ đội, con công an, con cán bộ xã hội… Nhóm này được cộng 1 điểm ưu tiên.
Điểm ưu tiên nhóm 2
  • Đối với khu vực được cộng điểm ưu tiên
  • Khu vực 1: gồm các thí sinh có hộ khẩu hoặc học tập tại các xã thuộc vùng dân tộc và miền núi, vùng biển và hải đảo, vùng biên giới… Khu vực này được cộng 0,75 điểm ưu tiên.
  • Khu vực 2 nông thôn: gồm các thí sinh có hộ khẩu hoặc học tập tại các địa phương không thuộc khu vực 1, 2, 3. Khu vực này được cộng 0,5 điểm ưu tiên.
  • Khu vực 3: gồm các thí sinh có hộ khẩu hoặc học tập tại các quận nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương. Khu vực này sẽ không được cộng điểm ưu tiên
Điểm ưu tiên về khu vực sinh sống

4. Thi đánh giá năng lực có được cộng điểm không?

 

Hiện nay rất nhiều trường như ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội,… nhận kết quả thi đánh giá năng lực làm tiêu chí để xét tuyển đại học. Như vậy, thi đánh giá năng lực vẫn sẽ được cộng điểm ưu tiên như bình thường nếu có.

Thí sinh đang làm bài thi đánh giá năng lực tại HUFLIT

Tuy nhiên, điểm thi công bố là điểm số thật của thí sinh, chưa cộng điểm ưu tiên hay khu vực. Theo tìm hiểu mức điểm ưu tiên tối đa năm 2023 được cộng là 2.75 điểm tùy thuộc vào nhóm đối tượng và khu vực . Cụ thể như sau:

  • Nhóm thuộc ưu tiên 1 được cộng 2 điểm
  • Đối tượng 1: Công dân là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội thuộc diện đặc biệt khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
  • Đối tượng 2: Công nhân tham gia trực tiếp sản xuất đã làm việc liên tục từ 5 năm trở lên, trong đó tối thiểu ít nhất 2 năm là chiến sĩ thi đua được cấp tỉnh trở lên công nhận và cấp bằng khen.
  • Đối tượng 3: Con liệt sĩ; Con thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Con bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.
  • Đối tượng 4: Con của người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi theo Nghị định số 102/2018/NĐ-CP ngày 19/7/2018 của Chính phủ.
  • Nhóm thuộc ưu tiên 2 được cộng 1 điểm
  • Đối tượng 5: Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khá.
  • Đối tượng 6: Công nhân trực tiếp sản xuất đã làm việc liên tục 5 năm trở lên, trong đó có ít nhất 2 năm là người lao động tiên tiến được cấp tỉnh trở lên công nhận và cấp bằng khen.
  • Đối tượng 7: Con của người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi theo Nghị định số 103/2018/NĐ-CP ngày 19/7/2018 của Chính phủ.
  • Khu vực 1 được cộng 0.75 điểm

Khu vực 1 được cộng 0.75 điểm khi xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực. Khu vực 1 gồm những xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi; các xã thuộc trường hợp đặc biệt khó khăn vùng bãi ven biển và hải đảo; xã hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vực rơi vào diện đầu tư của Chương trình 135 của Thủ tướng Chính phủ.

  • Khu vực 2 được cộng 0.25 điểm

Khu vực 2 được cộng 0.25 điểm khi xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực. Khu vực 2 bao gồm các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương (trừ các xã thuộc quy định ở khu vực 1)

  • Khu vực 3 không được cộng điểm

Theo quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khu vực 3 là một trong bốn khu vực được phân chia theo địa giới hành chính và điều kiện kinh tế – xã hội của các địa phương. Khu vực 3 bao gồm các quận thuộc nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương.

Thí sinh cần nắm rõ về cộng điểm thi đánh giá năng lực

Qua bài viết trên HUFLIT đã trả lời các câu hỏi như “Thi đánh giá năng lực là gì?”, “Thi đánh giá năng lực có được cộng điểm ưu tiên không?”, Cách tính và cộng điểm ưu tiên như thế nào?”. Nếu bạn đang phân vân về việc chọn trường đại học phù hợp với bản thân, thì HUFLIT chính là sự lựa chọn tối ưu nhất mà bạn có thể tham khảo!

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar