Giải đáp thắc mắc: Học kế toán có làm kiểm toán được không?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 29/01/2024

Học kế toán có làm kiểm toán được không? Đây là câu hỏi mà các bạn sinh viên chuyên ngành kế – kiểm luôn đau đầu. Trên thực tế, đây là hai ngành khác nhau nhưng lại có nhiều nét tương đồng. Để giải đáp thắc mắc này, bạn hãy cùng HUFLIT tham khảo ngay nội dung dưới đây nhé!

1. Sơ lược về ngành kế toán và kiểm toán

 

Ngành kế toánkiểm toán là gì? Liệu học kế toán có làm kiểm toán được không? HUFLIT sẽ giới thiệu sơ lược về ngành kế – kiểm để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về đặc thù của 2 ngành này.

Những điều cơ bản cần biết của Kế toán và Kiểm toán

1.1 Ngành kế toán

 

Ngành kế toán là ngành học thực hiện các quá trình xử lý, thu nhận và cung cấp thông tin. Thông tin này có thể liên quan đến doanh nghiệp, công ty ví dụ như: tài sản, nguồn vốn hình thức tài sản,… Kế toán sẽ đưa ra những thông tin hữu ích để chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định điều chỉnh các hoạt động trong doanh nghiệp. 

Ngành kế toán chia ra thành 2 lĩnh vực là kế toán doanh nghiệp và kế toán công. Sinh viên học ngành kế toán sẽ được học những kiến thức cơ sở nền tảng về ngành như nguyên lý thống kê, nguyên lý kế toán,… 

1.2 Ngành kiểm toán

 

Ngành kiểm toán là ngành học thực hiện quá trình kiểm tra, xác minh độ trung thực của các loại báo cáo tài chính. Sau đó cung cấp các thông tin chính xác nhất về hoạt động tài chính của một cơ quan, tổ chức.

Khác với ngành kế toán, ngành kiểm toán chú trọng đến nhiều đối tượng hơn. Bên cạnh việc đưa ra các thông tin về tài chính của doanh nghiệp, thì báo cáo do kiểm toán đưa ra còn là cơ sở pháp lý để xác định nghĩa vụ, trách nhiệm của một tổ chức, doanh nghiệp đối với nhà nước.

Ngành kế toán và ngành kiểm toán có liên quan mật thiết nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt

2. So sánh ngành kế toán và kiểm toán

 

Dưới đây là bảng so sánh về ngành kế toán và kiểm toán, giúp các bạn có thể dễ dàng phân biệt 2 ngành này:

 

Kế toán Kiểm toán
Công việc Nhiệm vụ chính của người làm kế toán là ghi chép, thu nhập, xử lý thông tin. Đó có thể là thông tin về hoạt động tài chính của một doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức nào đó. Nhiệm vụ của người làm kiểm toán là kiểm tra, xác minh báo cáo tài chính được cung cấp bởi kế toán.
Nhân sự Kế toán sẽ được nhận lương từ hoạt động kinh doanh từ chính công ty đó. Thông thường, kiểm toán là người làm việc độc lập, Họ sẽ chỉ làm việc trong một khoảng thời gian nào đó và nhận thù lao.
Mục tiêu Kế toán có trách nhiệm cung cấp, làm báo cáo các dữ liệu về hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Kiểm toán có trách nhiệm kiểm tra, xác minh tính đúng đắn của báo cáo tài chính mà kế toán cung cấp.
Thời gian Hoạt động kế toán diễn ra liên tục, hầu như là hàng ngày. Hoạt động kiểm toán diễn ra định kỳ, sau khi kế toán lập báo cáo tài chính
Mức độ chi tiết Các thông tin kế toán đưa ra là tất cả những gì liên quan đến hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Vì thế độ chi tiết của nó cao hơn rất nhiều kiểm toán. Kiểm toán lấy báo cáo từ kế toán để xác minh độ chính xác, kiểm soát rủi ro.
Kiểm toán là quá trình kiểm tra các báo cáo tài chính

3. Học kế toán có làm kiểm toán được không?

 

Có thể nói, kế toán và kiểm toán là hai ngành có liên quan mật thiết đến nhau. Khi sinh viên theo học ngành kế toán sẽ được các môn học liên quan đến kiểm toán. Trong quá trình làm việc, bạn kĩ tĩnh và chú ý tiểu tiết thì bạn có thể làm được các nhiệm vụ cơ bản của kiểm toán. 

Khi chuyển từ kế toán sang kiểm toán, bạn sẽ gặp những khó khăn nhất định. Khối lượng công việc của kiểm toán lớn hơn hơn nhiều so với kế toán. Và đặc thù công việc ngành kiểm toán cũng phải di chuyển liên tục để gặp gỡ khách hàng. Có thể nói đây là khó khăn lớn phải đối mặt khi chuyển ngành.

Vì vậy, nếu bạn học kế toán, bạn hoàn toàn có thể chuyển qua làm kế toán kiểm toán. Trước khi chuyển, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị những thay đổi để có thể phù hợp với tính chất công việc.

Qua bài viết này, HUFLIT hy vọng bạn đọc có thêm thông tin và kiến thức về ngành Kế toán kiểm toán. Giải đáp được thắc mắc học kế toán có làm được kiểm toán hay không? Đừng quên liên hệ với HUFLIT để được tư vấn và đăng ký ngành học nhé!

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo về việc triển khai “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30)
    Căn cứ Kế hoạch số 53/KH-ĐNT, ngày 22/07/2024 về việc tổ chức đón tiếp Tân sinh viên năm học 2024 – 2025; Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-ĐNT, ngày 28/06/2024 về việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025. Nhà trường triển khai lịch sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30), cụ thể như sau:
  • HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH NHẬP HỌC CHO TÂN SINH VIÊN KHÓA 30 (năm học 2024 - 2025)
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh trân trọng chúc mừng thí sinh trúng tuyển vào Trường.. Từ ngày 19/8 đến 22/8/2024, HUFLIT sẽ tổ chức làm thủ tục nhập học cho sinh viên Khóa 30 tại cơ sở Sư Vạn Hạnh. Mời các bạn thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn dưới đây để chuẩn bị nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên HUFLIT.
  • HUFLIT tuyển dụng vị trí Chuyên viên
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Chuyên viên thuộc Phòng Đối ngoại, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar