Triển vọng nghề nghiệp tương lai của Cử nhân Luật

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 15/03/2024

Hiện nay luật pháp phát triển nhằm đảm bảo sự công bằng trong xã hội nên ngành luật cũng đang dần có triển vọng trong tương lai. Vậy cử nhân luật ra trường làm gì? Ngay sau đây, hãy cùng HUFLIT tìm hiểu về những nghề nào có thể làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành luật và cơ hội việc làm của ngành này nhé. 

1. Ngành luật cung cấp gì cho người học?

 

Ngành luật được hiểu là đơn vị cấu trúc bên trong của hệ thống pháp luật bao gồm các quy phạm pháp luật điều chỉnh một loại quan hệ xã hội có cùng tính chất, nội dung thuộc một lĩnh vực đời sống xã hội nhất định

Trước khi tìm hiểu cử nhân luật ra trường làm gì thì ta hãy tìm hiểu ngành luật là gì. Ngành luật là đơn vị cấu trúc bên trong hệ thống pháp luật, bao gồm các quy phạm pháp luật, những quy tắc xử sự được nhà nước đặt ra. Hệ thống mang tính chất bắt buộc giúp điều chỉnh mối quan hệ xã hội có cùng nội dung, tính chất cùng thuộc một lĩnh vực đời sống nhất định.

Ngành luật là đơn vị cấu trúc bên trong của hệ thống pháp luật

Hay hiểu theo cách khác, ngành luật là ngành được tạo nên bởi quy định pháp luật, mỗi ngành luật bao gồm nhiều chế định pháp luật khác nhau. Sở dĩ có sự phân chia này là do sự phát triển xã hội, các quan hệ phát sinh ngày càng nhiều nên đòi hỏi có nhiều bộ luật để có thể tạo nên một xã hội công bằng và văn minh. 

Khi học ngành luật, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức pháp luật sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực đời sống. Tại môi trường đại học, sinh viên sẽ có có hội trải nghiệm thực hành pháp luật, kiến ​​thức chính trị và kiến ​​thức kinh tế, văn hóa, xã hội liên quan đến lĩnh vực pháp luật.

>>>> XEM THÊM: Ngành Luật cần học giỏi môn gì? Học Luật ở đâu chất lượng?

2. Cử nhân luật ra trường làm gì?

 

Khi nghe tới câu hỏi “Cử nhân luật ra trường làm gì”, nhiều người sẽ mặc định là làm luật sư. Tuy nhiên với những phân tích ở trên, ngành luật là ngành có thể giúp người học phát triển tư duy trừu tượng như là tính ứng dụng thực tế cao. Chính vì vậy, ngành này sau khi ra trường sẽ có cơ hội việc làm lớn, cụ thể dưới đây bài viết sẽ nêu ra một số ngành khi tốt nghiệp ngành luật:

  • Luật sư: 
    • Là người có tư cách đưa ra những lập luận nhằm bảo vệ thân chủ của mình liên quan đến mục đích của pháp luật hoặc dân sự. Các luật sư phải đưa ra những lý lẽ phù hợp đề đảm bảo quyền và nghĩa vụ pháp lý cho khách hàng của mình trước tòa án. 
    • Trong lĩnh vực kinh doanh, luật sẽ đề xuất các phương án giải quyết cho khách hàng và phương án phải phù hợp với mục đích của pháp luật. Áp dụng từng luật pháp cho mỗi trường hợp cụ thể để bảo vệ quyền lợi của thân chủ đang gặp phải.

Để trở thành Luật sư, phải tốt nghiệp các trường đào tạo cử nhân luật, tham gia khóa học đào tạo nghề Luật sư của học viện tư pháp trong vòng sáu tháng, đăng ký tập sự tại các văn phòng luật sư trong vòng mười tám tháng và cuối cùng là trải qua kỳ thi cấp quốc gia do Bộ Tư Pháp tổ chức. Như vậy, tổng thời gian kể từ khi học đại học chuyên ngành luật cho đến khi được công nhận là luật sư của mỗi người nếu thực hiện liên tục, không đứt đoạn là sáu năm.

Nhiều công việc liên quan đến luật
  • Công chứng viên: 
    • Là người chịu trách nhiệm thẩm định và xác thực hợp đồng, giao dịch có phù hợp với quy định của pháp luật hay không. Hay nói các khác công chứng viên là người hỗ trợ cho luật sư trong các văn bản pháp lý. 
    • Để trở thành công chứng viên, bạn cần học qua các lớp đào tạo về công chứng, sau đó trải qua kỳ thi kiểm tra kết quả tập sự để được cấp chứng chỉ.
  • Kiểm sát viên hoặc công tố viên:
    •  Là nhân viên làm trong các cơ quan công tố, với nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm soát các hoạt động tư pháp, điều tra truy tố và buộc tội bị can trong các vụ án hình sự tại các phiên tòa xét xử. 
    • Để trở thành kiểm sát viên, bạn cần có trình độ cử nhân ngành luật kết hợp với chứng nhận chuyên viên pháp lý. Bên cạnh đó, bạn cần phải trau dồi thêm kiến thức nghiệp vụ của cơ quan điều tra, xử lý thông tin và giải quyết vấn đề thực tiễn.
  • Thư ký tòa án:
    • Thư ký tòa án là công chức làm việc trong cơ quan tòa án với nhiệm vụ chính là ghi chép lại và quản lý hồ sơ các vụ tố tụng. Là người hỗ trợ thẩm phán thực hiện các chức năng và nhiệm vụ theo quy định pháp luật. 
    • Ngoài bằng cử nhân ngành luật, để trở thành thư ký tòa án bạn cần phải vượt qua kỳ thi công chức của tòa án. Một người thư ký giỏi là người có đầy đủ các kỹ năng mềm như: giao tiếp tốt, xử lý tình huống và thuyết trình.

>>>> XEM THÊM: Ngành Luật học những môn gì? Chương trình đào tạo tại HUFLIT

3. Thu nhập sau khi ra trường của ngành luật

 

Hầu như, sinh viên luật sau khi hoàn thành chương trình đại học sẽ làm việc tại cơ quan nhà nước hoặc các doanh nghiệp tư nhân. Ở mỗi môi trường làm việc sẽ có tính chất công việc khác nhau, cũng như chế độ lương thưởng, đãi ngộ và triển vọng nghề nghiệp khác nhau. 

  • Nếu như sinh viên lựa chọn làm cho cơ quan nhà nước, mức lương sẽ được tính theo hệ số lương nhân viên của nhà nước. Hiện tại, đối với những bạn sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm sau khi tốt nghiệp sẽ nhận được mức lương tối thiểu là 3 đến 4 triệu đồng/tháng.
  • Kiểm sát viên hoặc công tố viên: Lương áp dụng cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ là từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng, thêm vào đó là 25% phụ cấp của nhà nước. 
  • Luật sư trong các công ty luật: Mức lương trung bình sẽ dao động từ 15 đến 20 triệu đồng/ tháng. 
  • Cấp bậc quản lý: Mức lương dao động từ 30 đến 40 triệu đồng/tháng.

>>>> XEM THÊM: Khắc phục những khó khăn của ngành Luật kinh tế

Như vậy, với những thông tin được cung cấp ở trên, hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi:”Cử nhân luật ra trường làm gì?”.Nếu bạn đang tìm một ngôi trường đào tạo chất lượng ngành luật, thì HUFLIT sẽ là một sự lựa chọn không thể bỏ qua cho bạn.

>>>>XEM NHIỀU HƠN:

Tham khảo: Mức lương ngành luật kinh tế là bao nhiêu?

Giải đáp: Học Luật có cần giỏi tiếng Anh không?



Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar