Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức Sự kiện
NGÀY: 25/01/2024

Học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra làm gì? Hiện nay, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngành Ngôn ngữ Trung đang trở thành một ngành học phổ biến. Tuy nhiên, nhiều bạn học sinh, sinh viên vẫn đang thắc mắc sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Trung sẽ làm được những công việc nào? Để hiểu rõ hơn, HUFLIT mời bạn cùng khám phá vấn đề này thông qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là gì?

 

Trước khi trả lời câu hỏi học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra làm gì? Trước tiên, chúng ta cũng tìm hiểu thế nào là ngôn ngữ Trung? Ngành Ngôn ngữ Trung là một lĩnh vực nghiên cứu và sử dụng ngôn ngữ Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hiện đại. Các lĩnh vực đó bao gồm: lịch sử, văn hoá, kinh tế, giao, du lịch, thương mại,..

Trong bối cảnh hiện nay, Trung Quốc đã và đang trở thành một trong những nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu trên thế giới. Kéo theo đó, ngôn ngữ Trung Quốc cũng dần phổ biến và được nhiều bạn thí  sinh chọn để phát triển bản thân trong lĩnh vực này. 

Sinh viên khi theo học ngành ngôn ngữ Trung sẽ được đào tạo về các kiến thức và kỹ năng như: Hán tự, nghe – nói – đọc hiểu – viết tiếng Trung, kỹ năng giao tiếp và biên dịch,… Tuỳ vào mỗi trường mà có những tổ hợp xét tuyển khác nhau. Cụ thể như, HUFLIT xét tuyển sinh viên ngành ngôn ngữ Trung với các tổ hợp môn A01, D01, D04, D14, bạn có thể tham khảo.

Ngôn ngữ Trung là một ngành học phổ biến được nhiều thí sinh lựa chọn theo học

>>>>XEM THÊM: Ngành tiếng trung thương mại học trường nào chất lượng cao

2. Học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc được trang bị kiến thức và kỹ năng gì?

 

Học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT, sinh viên được cung cấp kiến thức ngôn ngữ Trung và được phát triển kỹ năng ngoại ngữ và xã hội. Sinh viên có cơ hội thực hành kỹ năng giao tiếp với giảng viên bản ngữ, đồng thời chương trình đào tạo tập trung mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng làm việc đa dạng qua các học phần tự chọn, giúp họ linh hoạt phát triển trong sự nghiệp.

Một số chuyên ngành đào tạo tại HUFLIT:

  • Nghiệp vụ văn phòng 
  • Tiếng Trung thương mại 
  • Song ngữ Trung – Anh

Chi tiết chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung: https://portal.huflit.edu.vn/uploads/CTDT_2021/Ngon_ngu_TQ_2021.pdf 

Thêm cây sơ đồ ngành đào tạo : TRANG 35-36-37

https://portal.huflit.edu.vn/uploads/CTDT_2021/Ngon_ngu_TQ_2021.pdf

3. Cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập sau khi ra trường của cử nhân ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

 

Cử nhân ngành Ngôn ngữ Trung Quốc thường có nhiều cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập hấp dẫn sau khi tốt nghiệp. Việc sở hữu kiến thức về ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc là một ưu điểm lớn khi sinh viên đã ra trường đi xin việc, đặc biệt trong lĩnh vực giảng dạy, biên dịch, và quan hệ quốc tế.

3.1 Cơ hội nghề nghiệp

Việt Nam đã thực hiện các chính sách mở cửa và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến một lượng lớn các công ty Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, làm cho nhu cầu về nguồn nhân lực có kiến thức về tiếng Trung ngày càng tăng lên. 

Dù biết rằng, nhu cầu nhân lực tiếng Trung cao, tuy nhiên bạn vẫn đang phân vân không biết học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra làm gì? Để giúp bạn hiểu rõ hơn, mời bạn đọc cùng tham khảo một số ngành nghề bạn có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp đại học. 

  • Đào tạo, giảng dạy tiếng Trung trong các cơ sở giáo dục
  • Giáo viên hoặc trợ giảng tiếng Trung tại các trường đại học
  • Phiên dịch viên trong các tình huống giao tiếp quốc tế
  • Nhân viên văn phòng của các công ty Trung Quốc có tại Việt Nam
  • Hướng dẫn viên du lịch 
  • Phiên dịch và biên soạn các tài liệu, sách báo tiếng Trung
  • Có thể làm tiếp viên hàng không hay nhân viên an ninh tại các cảng hàng không
Sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Trung có nhiều cơ hội việc làm
Sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Trung có nhiều cơ hội việc làm

>>>>XEM THÊM: Ngành ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT – lựa chọn “hot” của nhiều thí sinh

3.2 Mức thu nhập sau khi ra trường của cử nhân ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Mức thu nhập sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Trung có thể biến đổi tùy phụ thuộc vào vị trí làm việc, kinh nghiệm và địa điểm. Tuy nhiên, cấp độ học vấn cao hơn, như bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ, bạn có thể mong đợi mức thu nhập tương đối cao trong các lĩnh vực liên quan đến ngôn ngữ Trung. Dưới đây là một số ví dụ về mức thu nhập trung bình, mời bạn đọc tham khảo. 

  • Giáo viên tiếng Trung 

Học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra làm gì? Giáo viên tiếng Trung là một công việc sau khi tốt nghiệp ngành này và có mức thu nhập khá ổn định, đặc biệt tại các trường quốc tế hoặc các trung tâm dạy ngoại ngữ. Mức thu nhập thường dao động từ 15.000.000 đến 30.000.000 VNĐ mỗi tháng.

  • Phiên dịch, biên dịch viên

Nghề biên dịch và phiên dịch viên đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giao tiếp giữa các ngôn ngữ và văn hóa khác nhau. Mức lương của biên dịch và phiên dịch viên thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

>>>>XEM THÊM: Các trường đào tạo tiếng Trung uy tín, chất lượng nhất

Thông thường, mức lương của biên dịch viên dao động từ 8.000.000 – 15.000.000 VNĐ/ tháng. Trong khi đó, mức lương của nghề phiên dịch viên được chi trả khoảng 10.000.000 – 12.000.000 VNĐ/ tháng. Tuỳ vào vị trí quản lý mà mức lương của công việc này có thể biến đổi dựa trên nhiều yếu tố như kinh nghiệm, vị trí làm việc, và khả năng biên dịch. 

  • Hướng dẫn viên du lịch quốc tế (tiếng Trung)

Mức lương của hướng dẫn viên thường biến đổi dựa vào nhiều yếu tố như địa điểm làm việc, kinh nghiệm, và lĩnh vực hướng dẫn. Ở các khu vực du lịch phát triển hoặc nơi có lưu lượng du khách lớn, hướng dẫn viên thường nhận mức lương cao hơn. 

Mức lương cơ bản cho hướng dẫn viên quốc tế có thể nằm trong khoảng từ 15.000.000 – 30.000.000 VNĐ mỗi tháng. Tuy nhiên, nếu bạn có chuyên môn sâu về văn hóa, lịch sử, hoặc khả năng giao tiếp xuất sắc, thu nhập có thể tăng lên đáng kể qua các tips và hoa hồng từ khách hàng.

  • Tiếp viên hàng không

Mức lương của tiếp viên hàng không thường biến đổi tùy theo hãng hàng không, vị trí công việc, và kinh nghiệm cá nhân. Tiếp viên hàng không mới thường nhận mức lương cơ bản từ 15.000.000 – 20.000.000 VNĐ mỗi tháng, tùy thuộc vào hãng. 

Tóm lại, bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra làm gì? Ngôn ngữ Trung là một trong những ngành mới , mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những bạn theo đuổi ngành này. Nếu bạn đang cân nhắc về việc học ngôn ngữ Trung hay việc làm ngôn ngữ Trung, hãy liên hệ đến HUFLIT.  Đội ngũ tư vấn viên sẽ sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

>>>>XEM NHIỀU HƠN:

Ngôn ngữ Trung Quốc học trường nào dễ xin việc?

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar