Giải đáp thắc mắc: Học Kế toán hay Kiểm toán?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 26/01/2024

Nên học Kế toán hay Kiểm toán? Kế toán và kiểm toán là hai ngành nghề có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, đều liên quan đến việc quản lý, kiểm soát tài chính. Tuy nhiên, hai ngành này cũng có những điểm khác biệt cơ bản, đòi hỏi những kỹ năng và tố chất khác nhau. Để tìm hiểu kỹ hơn hãy cùng HUFLIT tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu tổng quan về ngành kế toán

 

Kế toán là một ngành nghề có vai trò quan trọng trong hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. 

1.1 Cơ hội việc làm

 

Kế toán là bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ công ty, tổ chức nào, từ lớn đến nhỏ. Chính vì vậy, đây là một trong những nghề nghiệp có cơ hội việc làm cao và ít lo thất nghiệp. 

Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng kế toán viên luôn ở mức cao, đặc biệt là trong các doanh nghiệp, tổ chức lớn. Nếu bạn yêu thích công việc với các con số và muốn có một công việc ổn định, thì kế toán là một lựa chọn phù hợp.

>>>>XEM THÊM: Nên học kế toán hay kiểm toán [Thông tin cập nhật mới nhất]

Cơ hội việc làm ngành kế toán rộng mở

1.2 Mức thu nhập sau tốt nghiệp

 

Khảo sát của VietnamWorks năm 2023 cho biết, mức lương trung bình của kế toán viên là 10 triệu đồng/tháng. Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương có thể dao động từ 5 – 8 triệu đồng/tháng. Nếu có kinh nghiệm làm việc và kỹ năng tốt, mức lương có thể lên đến 15 – 20 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.

Để có mức thu nhập cao trong ngành kế toán, bạn cần nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm và phát triển các tố chất cần thiết. Ngoài ra, kế toán viên cũng cần có khả năng học hỏi và thích nghi với sự thay đổi của công nghệ.

>>>>XEM THÊM: Nên học Quan hệ công chúng hay Marketing [Cập nhật 2023]

1.3 Tố chất cần có khi theo học

 

Kế toán là một ngành học và nghề nghiệp liên quan đến việc thu thập, ghi chép, phân tích và xử lý thông tin tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp. Để theo học và thành công trong ngành kế toán, bạn cần có những tố chất sau:

  • Kế toán viên cần có khả năng tính toán nhanh chóng và chính xác các con số trong các nghiệp vụ kinh tế.
  • Kế toán viên cần có khả năng phân tích các con số, xu hướng và mối tương quan giữa các yếu tố tài chính.
  • Kỹ năng lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế,… một cách rõ ràng, chính xác và súc tích.
  • Khả năng sử dụng phần mềm kế toán một cách thành thạo để thực hiện công việc một cách hiệu quả.
  • Khả năng làm việc độc lập để hoàn thành các công việc được giao và có khả năng làm việc theo nhóm để phối hợp với các đồng nghiệp khác.
  • Khả năng giao tiếp tốt để trao đổi thông tin với các bên liên quan, như chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ quan thuế,…
  • Kế toán viên cần có tính trung thực, cẩn thận và trách nhiệm để đảm bảo tính chính xác của các thông tin tài chính. 
Mức lương trung bình của kế toán viên là 10 triệu đồng/tháng.

2. Giới thiệu tổng quan về ngành kiểm toán

 

Kiểm toán là quá trình thu thập và đánh giá các bằng chứng về thông tin tài chính. Mục tiêu của kiểm toán là cung cấp sự đảm bảo hợp lý cho các bên liên quan về tính trung thực và hợp lý của thông tin tài chính.

2.1 Cơ hội việc làm

 

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng kiểm toán viên luôn ở mức cao, đặc biệt là trong các doanh nghiệp, tổ chức lớn. Theo khảo sát của VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng kiểm toán viên tại Việt Nam năm 2023 tăng 10% so với năm 2022. 

Đặc biệt, đây là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển cao. Với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu sử dụng dịch vụ kiểm toán ngày càng tăng hơn so với những năm gần đây.

>>>>XEM THÊM: Ngành kiểm toán có dễ xin việc không? Cơ hội việc làm và mức lương

2.2 Mức thu nhập sau tốt nghiệp

 

Theo khảo sát của VietnamWorks, mức lương trung bình của kiểm toán viên tại Việt Nam năm 2023 là 15 triệu đồng/tháng. Mức lương kiểm toán không cố định mà phụ thuộc vào vị trí công việc, kinh nghiệm làm việc như: 

  • Đối với sinh viên mới ra trường dao động từ 3 – 8 triệu đồng/tháng. 
  • Với kinh nghiệm từ 1 – 2 năm, mức lương có thể tăng lên từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. 
  • Với kinh nghiệm từ 3 năm trở lên, mức lương có thể tăng lên từ 15 – 30 triệu đồng/tháng.

2.3 Tố chất cần có khi theo học

 

Kiểm toán là một ngành liên quan đến toán học, đòi hỏi người làm phải có khả năng tính toán nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, người theo học nghề kiểm toán cũng cần có những tố chất khác như:

  • Bạn cần có khả năng tính toán và yêu thích những con số sẽ có lợi thế khi theo đuổi ngành nghề này. Vì ngành liên quan mật thiết đến các con số, với việc kiểm tra, rà soát thông tin tính toán chi phí thu chi, báo cáo tài chính…
  • Kỹ năng diễn đạt ngắn gọn và thuyết phục cao để trình bày kết quả kiểm toán một cách dễ hiểu và thuyết phục đối tượng sử dụng dịch vụ.
  • Khả năng chịu áp lực cao và quản lý thời gian hiệu quả để hoàn thành công việc đúng tiến độ.
  • Tư duy phân tích cao và óc quan sát tốt để phát hiện ra những sai sót trong báo cáo tài chính và nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng.
  • Tính độc lập và khách quan để đưa ra kết luận một cách khách quan, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố nào.

>>>>XEM THÊM: Học kiểm toán có khó không? Nên học kiểm toán hay không?

Nhu cầu tuyển dụng kiểm toán viên luôn ở mức cao

3. Nên học kế toán hay kiểm toán?

 

Kế toán và kiểm toán là hai ngành nghề có liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng cũng có những điểm khác biệt cơ bản.

Kế toán là quá trình thu thập, ghi chép, phân tích, tổng hợp và trình bày thông tin tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan,… để cung cấp cho các bên liên quan, bao gồm chủ sở hữu, nhà quản lý, cơ quan thuế,…

Còn kiểm toán là hoạt động kiểm tra, đánh giá tính trung thực, hợp lý của thông tin tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan,… được thực hiện bởi một bên độc lập.

Ưu thế của từng ngành:

Đối với ngành kế toán: 

  • Cơ hội việc làm rộng mở: Kế toán là một ngành nghề quan trọng trong mọi lĩnh vực, từ doanh nghiệp nhỏ đến tập đoàn lớn, từ cơ quan nhà nước đến tổ chức phi lợi nhuận. Do đó, cơ hội việc làm cho kế toán viên luôn rộng mở.
  • Mức lương cạnh tranh: Mức lương của kế toán viên thường cao hơn mức lương trung bình của lao động phổ thông. Ngoài ra, kế toán viên có kinh nghiệm và trình độ cao có thể đạt mức lương cao hơn nữa.
  • Thăng tiến dễ dàng: Kế toán viên có thể thăng tiến lên các vị trí quản lý, như trưởng phòng kế toán, giám đốc tài chính,…

Đối với ngành kiểm toán:

  • Mức lương của kiểm toán viên thường cao hơn mức lương của kế toán viên. Ngoài ra, kiểm toán viên có kinh nghiệm và trình độ cao có thể đạt mức lương cao hơn nữa.
  • Cơ hội làm việc ở nước ngoài nếu kiểm toán viên có trình độ cao có thể làm việc ở các công ty kiểm toán quốc tế, được cử đi công tác ở nước ngoài.
  • Thử thách và cơ hội học hỏi: Công việc kiểm toán đòi hỏi kiểm toán viên phải có kỹ năng phân tích, đánh giá cao, đồng thời luôn phải cập nhật kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu của công việc.

Kế toán và kiểm toán là hai ngành nghề có nhiều điểm tương đồng, nhưng cũng có những điểm khác biệt cơ bản. Tùy theo sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp của bản thân, bạn có thể lựa chọn học kế toán hoặc kiểm toán.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết để giúp bạn trả lời câu hỏi nên học kế toán hay kiểm toán. Dựa trên những thông tin đó, bạn có thể cân nhắc sở thích, định hướng nghề nghiệp và kỹ năng của bản thân để đưa ra quyết định phù hợp. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về hai ngành học này thì hãy tham khảo ngay Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. HCM nhé!

>>>> XEM NHIỀU HƠN:

Học kế toán có làm kiểm toán được không? [Giải đáp chi tiết]

Ngành kiểm toán là gì? Ngành kiểm toán học trường nào?      

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo về việc triển khai “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30)
    Căn cứ Kế hoạch số 53/KH-ĐNT, ngày 22/07/2024 về việc tổ chức đón tiếp Tân sinh viên năm học 2024 – 2025; Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-ĐNT, ngày 28/06/2024 về việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025. Nhà trường triển khai lịch sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30), cụ thể như sau:
  • HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH NHẬP HỌC CHO TÂN SINH VIÊN KHÓA 30 (năm học 2024 - 2025)
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh trân trọng chúc mừng thí sinh trúng tuyển vào Trường.. Từ ngày 19/8 đến 22/8/2024, HUFLIT sẽ tổ chức làm thủ tục nhập học cho sinh viên Khóa 30 tại cơ sở Sư Vạn Hạnh. Mời các bạn thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn dưới đây để chuẩn bị nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên HUFLIT.
  • HUFLIT tuyển dụng vị trí Chuyên viên
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Chuyên viên thuộc Phòng Đối ngoại, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar