Giải đáp thắc mắc: Nên xét điểm học bạ hay xét điểm thi THPT?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức Sự kiện
NGÀY: 28/03/2024

Xét điểm học bạ hay xét điểm thi cái nào tốt hơn?  Đây là hai phương thức phổ biến trong việc xét tuyển vào Đại học và Cao đẳng hiện nay. Tuy nhiên, nhiều thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi vẫn chưa rõ ràng về bản chất cũng như ưu, nhược điểm của cả hai loại phương thức này. Bài viết dưới đây, HUFLIT sẽ cung cấp thông tin chi tiết để giúp thí sinh hiểu rõ hơn trong quá trình lựa chọn.

1. Xét điểm học bạ là gì?

 

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm cũng như ưu và nhược điểm của phương thức này như thế nào để bạn có thể hiểu rõ hơn về phương thức xét điểm học bạ.

1.1. Khái niệm sơ lược

Xét điểm học bạ là quá trình xét tuyển dựa trên thành tích học tập trong quá trình học ở cấp trường trung học phổ thông (THPT). Quá trình xét điểm học bạ thường bao gồm việc tính điểm trung bình của học sinh dựa trên các môn học đã học trong quá trình học tại trường THPT.

Các môn học thường được xét điểm bao gồm các môn như Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Ngoại ngữ và các môn học khác tùy theo chương trình giảng dạy của từng trường.

Việc xét điểm học bạ có thể được thực hiện bằng cách tính điểm trung bình của các môn học, áp dụng hệ số trọng số cho từng môn học hoặc sử dụng các phương pháp khác nhau tùy theo quy định của từng trường hoặc hệ thống giáo dục.

Xét điểm học bạ là phương thức tuyển sinh phổ biến của nhiều trường

1.2. Ưu điểm

Việc xét điểm học bạ trong quá trình xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có những ưu điểm sau:

  • Giảm áp lực thi cử: Xét điểm học bạ giúp giảm áp lực thi cử đối với học sinh. Thay vì chỉ dựa vào kết quả thi cuối kỳ, học sinh có thể được đánh giá dựa trên thành tích học tập trong suốt quá trình học.
  • Phản ánh năng lực và khả năng học tập: Xét điểm học bạ cho phép các trường đánh giá năng lực và khả năng học tập của học sinh dựa trên thành tích học tập trong nhiều môn học khác nhau. Điều này giúp đảm bảo rằng học sinh được đánh giá toàn diện và không chỉ dựa vào một môn học duy nhất.

1.3. Nhược điểm

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc xét điểm học bạ cũng có nhược điểm và hạn chế. Việc đánh giá dựa trên điểm học bạ có thể không hoàn toàn chính xác và không thể đảm bảo rằng học sinh được tuyển vào trường phù hợp với năng lực thực sự của mình.

Ngoài ra, việc xét điểm học bạ cũng có thể gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các học sinh và tạo ra áp lực về việc đạt điểm cao trong quá trình học tập.

2. Xét điểm thi là gì?

 

Một phương thức khác để xét tuyển vào Đại học đó là dựa vào điểm số kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT). Cùng tìm hiểu rõ hơn phương thức này nhé!

2.1 Khái niệm sơ lược

Với phương thức xét điểm thi, có thể nhận thấy điểm thi THPT có vai trò quan trọng, không chỉ để đánh giá việc tốt nghiệp mà còn để xét tuyển vào Đại học. Điểm này phụ thuộc vào khối ngành và môn thi mà thí sinh lựa chọn, và nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng được nhận vào Đại học.

2.2. Ưu điểm

So với việc xét dựa trên học bạ, phương pháp này mở ra nhiều cơ hội hơn cho thí sinh như:

  • Thí sinh có khả năng lựa chọn ngành nghề theo đam mê và quyết định nộp hồ sơ vào nhiều trường TOP hơn vì không phải ngành nào cũng áp dụng phương thức xét điểm học bạ.
  • Mặc dù có áp lực của kỳ thi, nhưng đối với những người có năng lực và làm việc chăm chỉ, việc xét điểm thi tạo ra cơ hội lớn để họ phát triển và được nhận vào những trường đứng đầu mà nhiều người mơ ước.
  • Nếu thí sinh có điểm học bạ trong 3 năm học trung học không quá xuất sắc, việc tham gia kỳ thi tốt nghiệp và chọn cách xét điểm này sẽ cung cấp cơ hội để bước vào cánh cổng đại học.
  • Đặc biệt, đối với các thí sinh tự do, nếu họ muốn đăng ký vào Đại học hoặc Cao đẳng mà học bạ không ấn tượng, việc tham gia kỳ thi tốt nghiệp và xét điểm vào năm sau có thể là sự lựa chọn lý tưởng.

2.3. Nhược điểm

Có lẽ, nhược điểm duy nhất của việc sử dụng điểm thi THPT Quốc Gia là áp lực thi cử. Nhiều thí sinh đặt quá nhiều tầm quan trọng vào điểm số, dẫn đến việc học tập quá căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí kết quả thi của họ. 

Điều này còn không kể đến tình trạng khi thí sinh đã cố gắng hết sức mình trong quá trình ôn tập, nhưng vẫn không đạt được điểm số mong muốn, tạo ra một cảm giác thất vọng và làm cho quá trình xét tuyển vào Đại học trở nên khó khăn hơn.

Điểm thi THPT có vai trò quan trọng trong việc xét tuyển vào Đại học

3. Xét học bạ và xét điểm thi cái nào tốt hơn?

 

Tùy thuộc vào mục tiêu và yêu cầu của hệ thống giáo dục và các trường Đại học, cả hai phương thức xét tuyển đều có ưu điểm và nhược điểm riêng và quyết định nên dựa vào ngữ cảnh học tập của từng thí sinh cụ thể. Tuy nhiên, các phương thức xét tuyển là hoàn toàn độc lập, các thí sinh có thể áp dụng cả 2 phương thức để tăng tối đa cơ hội trúng tuyển vào ngành học và trường  yêu thích.

Thí sinh cần dựa vào ngữ cảnh học của mình để đưa ra lựa chọn sáng suốt

Qua những chia sẻ trên, Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh đã giúp các bạn trả lời câu hỏi xét học bạ hay xét điểm thi cái nào tốt hơn? Qua đó, giúp bạn nắm rõ hơn về khái niệm cũng như ưu và nhược điểm của hai phương thức này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar