Giải đáp thắc mắc: Xét học bạ có cộng điểm ưu tiên không?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức Sự kiện
NGÀY: 25/02/2024

Với những thay đổi gần đây trong cách tính điểm ưu tiên xét tuyển đại học, nhiều người đặt ra câu hỏi xét học bạ có cộng điểm ưu tiên không. Việc hiểu biết và nắm bắt thông tin chính xác sẽ giúp nhiều thí sinh và phụ huynh có quyết định tốt hơn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xét tuyển đại học. Cùng HUFLIT tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Điểm ưu tiên là gì? Cách tính điểm ưu tiên

 

Điểm ưu tiên xét tuyển đại học là số điểm được Nhà nước ưu ái cho các học sinh thuộc diện đặc biệt và được cộng thêm vào số điểm thi thực tế của thí sinh. Đây được xem là một căn cứ để các trường Đại học xét tuyển.

Định nghĩa điểm ưu tiên xét tuyển đại học

Theo Bộ GD&ĐT, kể từ năm 2023, cách tính điểm ưu tiên dành cho các thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên (dựa trên thang điểm 30) sẽ giảm dần theo khu vực và đối tượng, áp dụng cho tất cả các phương thức xét tuyển.

  • Nếu tổng điểm theo tổ hợp môn xét tuyển nhỏ hơn 22,5 (điểm mỗi môn tính theo thang điểm 10), thì điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng sẽ được cộng theo các mức quy định về khu vực và đối tượng ưu tiên.
  • Nếu tổng điểm theo tổ hợp môn xét tuyển lớn hơn 22,5 (điểm mỗi môn tính theo thang điểm 10), thì điểm ưu tiên được cộng vào sẽ tính theo công thức sau:

Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng chính sách.

Ngoài ra, mức điểm cộng ưu tiên theo khu vực được quy định rằng:

  • Khu vực 1: cộng 0,75 điểm
  • Khu vực 2: Cộng 0,25 điểm
  • Khu vực 2 – NT: Cộng 0,5 điểm

Theo Bộ GD-ĐT lý giải, việc thay đổi trong cách tính điểm ưu tiên này nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Quy định là vậy song nhiều người vẫn mơ hồ trong cách tính điểm ưu tiên liệu có giống nhau giữa các phương thức xét tuyển, hay cụ thể hơn là xét học bạ có cộng điểm ưu tiên không?

2. Các nhóm thí sinh được cộng điểm ưu tiên

Theo quy định của Nhà nước, những đối tượng nằm trong nhóm ưu tiên và cộng điểm bao gồm:

2.1 Nhóm Ưu tiên 1: Cộng 2,0 điểm

Bao gồm  Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học THPT hoặc trung cấp trên 18 tháng tại Khu vực 1 và  Công nhân trực tiếp sản xuất đã làm việc liên tục 5 năm trở lên, trong đó có ít nhất 2 năm là chiến sĩ thi đua được cấp tỉnh trở lên và cấp bằng khen.

Đối tượng 03 bao gồm Thương binh, bệnh binh, và người có “Giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh”, Quân nhân, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên hoặc Đã xuất ngũ và được công nhận hoàn thành nghĩa vụ.

Bên cạnh đó điểm ưu tiên còn được cộng cho Thân nhân liệt sĩ,  Con thương binh hoặc con của người được hưởng chính sách như thương binh và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Hoặc Con của Anh hùng Lao động đã phục vụ trong thời kỳ kháng chiến hay vũ trang nhân dân….

Nhóm ưu tiên 1 được cộng 2,0 điểm

2.2 Nhóm Ưu Tiên 2: Cộng 1,0 điểm

Nhóm ưu tiên 2 bao gồm Công dân Việt Nam thuộc dân tộc thiểu số, có hộ khẩu thường trú ở ngoài khu vực quy định và Con của thương binh, bệnh binh, hoặc người được hưởng chính sách như thương binh nhưng suy giảm khả năng lao động dưới 81%. Đồng thời, Con của những người hoạt động cách mạng hoặc kháng chiến bị địch bắt tù hoặc đày cũng đủ điều kiện. 

Bên cạnh đó còn những người bị khuyết tật nặng, có giấy xác nhận bị khuyết tật từ các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật. Những lao động ưu tú từ cấp tỉnh, Bộ trở lên công nhận với danh hiệu thợ giỏi, nghệ nhân, được cấp bằng theo quy định của Nhà nước cũng sẽ nằm trong nhóm ưu tiên này

Những giáo viên hoặc Y tá, dược tá, hộ lý, y sĩ,… đã có quá trình công tác từ 3 năm trở lên cũng sẽ được cộng điểm ưu ưu tiên theo nhóm này nếu xét học bạ. 

Cần lưu ý, khi thí sinh đã được cộng điểm theo khu vực nhưng nằm trong diện đối tượng ưu tiên 1 hay 2 thì vẫn được cộng vào thêm theo quy định.

3. Xét học bạ có cộng điểm ưu tiên không?

Xét tuyển học bạ cũng là một phương thức xét tuyển quan trọng và thường được áp dụng ở nhiều trường đại học. Thắc mắc chung của nhiều người là Xét học bạ có cộng điểm ưu tiên không?

Câu trả lời là Có. Xét tuyển học bạ cũng sẽ được cộng điểm ưu tiên như các phương thức xét tuyển khác chiếu theo quy định cộng điểm ưu tiên của Bộ giáo dục và Đào Tạo. 

Cộng điểm ưu tiên theo phương thức xét học bạ tại HUFLIT

Tại HUFLIT, để xét tuyển học bạ bạn cần Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương và Có điểm học bạ THPT của 3 môn xét tuyển từ 18 điểm trở lên.​ Đồng thời, để được cộng điểm ưu tiên theo quy định của Bộ giáo dục, thí sinh cần nộp Các giấy tờ xác nhận ưu tiên (nếu có).

Như vậy bài viết trên đã cung cấp một câu trả lời đầy đủ cho việc Xét học bạ có cộng điểm ưu tiên không? Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ xét tuyển một cách tốt nhất và tăng cơ hội được nhận vào trường đại học mong muốn. Nếu bạn quan tâm đến việc xét tuyển học bạ vào trường HUFLIT, liên hệ cho chúng tôi ngay nhé!

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar