Nhằm hỗ trợ sinh viên HUFLIT có thêm kiến thức và kỹ năng làm việc trong các công ty Nhật Bản sau khi ra trường, cùng đề nghị đầy tâm huyết của chuyên gia kinh tế học đến từ Nhật Bản – Thầy Fumio Okita, Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh tiếp tục mang đến lớp học “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản”.
Đây là lớp học được tổ chức thường niên tại các trường đại học thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh dành cho các sinh viên yêu thích chủ đề này. Đặc biệt, sau 4 năm được thực hiện dưới hình thức trực tuyến để đáp ứng với tình hình dịch bệnh, năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên lớp học được tổ chức trực tiếp.
Sau 4 năm được thực hiện dưới hình thức trực tuyến, năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên lớp học “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản” được tổ chức trực tiếp tại HUFLIT.
Lớp học gồm hai buổi. Buổi học đầu ngày 18/3/2024 được trình bày bằng tiếng Nhật dành cho sinh viên chuyên ngành Nhật Bản học, Khoa Đông phương. Diễn giả của buổi học này là Thầy Fumio Okita và Cô Ayaka Fujiwara. Hai thầy cô lần lượt mang đến các bài giảng về Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và Các ví dụ điển hình về Kinh doanh quốc tế.
Diễn giả của buổi học ngày 18/3/2024: Thầy Fumio Okita và Cô Ayaka Fujiwara
Để đáp ứng nhu cầu của các sinh viên ngành khác nhưng vẫn có niềm hứng thú với doanh nghiệp Nhật Bản, buổi học thứ hai vào ngày 21/3/2024 đã được thể hiện bằng tiếng Anh với 2 chủ đề: Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản (được trình bày bởi Thầy Fumio Okita) và Marketing quốc tế (được trình bày bởi Cô Yoshiko Suzuki).
Diễn giả của buổi học ngày 21/3/2024: Thầy Fumio Okita và Cô Yoshiko Suzuki
Ở phần “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản”, thầy Okita giới thiệu về Tổng quan lịch sử Nhật Bản, Quản lý kinh doanh kiểu Nhật, Những hiểu biết thực tế về công ty Nhật, Cách quản lý kinh doanh kiểu Nhật trong thời đại mới và Ba hướng tốt (Sanpo Yoshi). Qua bài giảng của mình, Thầy hy vọng càng nhiều người trẻ Việt Nam hiểu rõ được suy nghĩ và cách thức hành vi của người Nhật và công ty Nhật, từ đó giúp cho con người của 2 nước hiểu nhau hơn.
Thầy Fumio Okita làm diễn giả ở phần “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản”
Cô Ayaka Fujiwara thì mong rằng thông qua các nội dung: Hiện trạng xuất khẩu thực phẩm của Nhật, Vấn đề công ty Nhật đối mặt trong xuất khẩu và Các điểm quan trọng trong kinh doanh xuất khẩu, các bạn có thể nắm bắt được những điểm cơ bản của công việc xuất khẩu. Điều này sẽ đặc biệt có ích nếu trong tương lai các bạn theo đuổi con đường này.
Cô Ayaka Fujiwara và bài giảng “Các ví dụ điển hình về Kinh doanh quốc tế”
Còn ở phần “Marketing quốc tế”, cô Suzuki đã giúp sinh viên phân biệt được kinh doanh quốc tế và kinh doanh trong nước, nắm bắt những điều quan trọng nhất về tiếp thị và hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng “cầu nối” (bridge-building) giữa các quốc gia cũng như những mấu chốt của một chiến lược kinh doanh quốc tế thành công.
Cô Yoshiko Suzuki mang đến chủ đề “Marketing quốc tế”
Hy vọng thông qua lớp học này, người tham gia sẽ có được những kiến thức nền tảng về văn hóa kinh doanh của người Nhật nói chung, từ đó đi sâu hơn vào văn hóa doanh nghiệp, văn hóa giao tiếp trong doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng, như: kiến thức xã hội cơ bản cần thiết đối với một người trưởng thành làm việc trong một tổ chức; kiến thức và văn hóa giao tiếp cần thiết cơ bản để xử lý công việc; năng lực giao tiếp cần thiết để xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và đối tác.
Các sinh viên được trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cấp bởi thầy Okita và HUFLIT