Giải đáp thắc mắc : Những thắc mắc của sinh viên năm nhất

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 07/03/2024

Những thắc mắc của sinh viên năm nhất chính là điều mà HUFLIT mong muốn giải đáp đầy đủ. để các bạn có thể hoàn toàn hòa nhập vào môi trường học tập mới. Chính vì vậy nếu bạn đang gặp những vấn đề băn khoăn khi mới nhập học hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

1.   Sinh viên năm nhất cần chuẩn bị hành trang như thế nào?

 

Năm học mới bắt đầu chắc chắn sinh viên mới vào trường sẽ gặp phải những khó khăn bỡ ngỡ. Trong đó hành trang nhập học có lẽ chính là điều được các bạn quan tâm nhiều nhất. Những hành trang sinh viên năm nhất cần chuẩn bị bao gồm:

  • Nơi ở: thường thì sinh viên sẽ thuê nhà trọ, ở ký túc xá hay là ở nhà người quen…Tùy vào hoàn cảnh, điều kiện gia đình mà các bạn sẽ lựa chọn được nơi ở phù hợp với bản thân.
  • Phương tiện di chuyển: có nhiều phương tiện khác nhau tùy vào khả năng và vị trí địa lý của bạn. Nếu vị trí gần sinh viên có thể đi bộ để tiết kiệm chi phí, hoặc nhà xa hơn thì có thể lựa chọn việc đi xe máy điện, xe gắn máy hoặc là xe buýt
  • Đồ dùng sinh hoạt như quần áo, giày dép, chắn gối, và các đồ dùng cá nhân khác… Đặc biệt cần chuẩn bị đồ dùng học tập: giáo trình, vở ghi, điện thoại…
  • Tiền: sinh viên năm nhất mới lên học sẽ có rất nhiều chi phí phải chi trả, phải mua sắm nhiều thứ phục vụ cho cuộc sống cũng như học tập và phải có kinh phí để ăn uống, sinh hoạt. 
  • Khai thác thêm yếu tố tâm lí (thay đổi chỗ ở, môi trường, bạn bè)
Chuẩn bị hành trang ra sao là một trong những thắc mắc của sinh viên năm nhất

2.   Sinh viên năm nhất học những gì?

 

Đây cũng chính là một trong những thắc mắc của sinh viên năm nhất HUFLIT nói riêng và sinh viên cả nước nói chung. Tuy nhiên, mỗi trường lại có một chương trình đào tạo khác nhau tùy vào tính chất ngành nghề mà các bạn theo đuổi.

Cũng như các trường khác hiện nay, tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh có các môn học đại cương bắt buộc sinh viên phải hoàn thành. Về cơ bản đều giống nhau, có thể kể đến những môn học như:

  • Triết học Mác – Lênin
  • Lịch sử Đảng
  • Pháp luật đại cương
  • Các môn học khác

Ngoài những môn học cơ bản này thì sinh viên còn cần phải học thêm các loại chứng chỉ như quân sự, ngoại ngữ, tin học,… Như vậy mới đảm bảo được các điều kiện tốt nghiệp của giáo dục đại học.

 

3.   Sinh viên mới vào trường có được chuyển chuyên ngành không?

 

Có lẽ đây cũng chính là một trong những thắc mắc của sinh viên năm nhất mà HUFLIT nhất định phải giải đáp đúng không nào? Bởi lẽ đây là vấn đề được nhiều bạn sinh viên quan tâm đến sau khi đã nhập học trong  một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi quan trọng này là không các bạn nhé! Theo quy định được viết tại khoản 1 điều 16 của Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT thì sinh viên sẽ không được chuyển chuyên ngành khi đã xác nhận nhập học. Và để chuyển sang ngành mới, sinh viên phải chờ đến kỳ tuyển sinh để xét kết quả học bạ THPT lại. Vì vậy khi chọn ngành các bạn nên cân nhắc và lựa chọn thật kỹ để tránh mất thời gian và lãng phí tiền bạc của gia đình.

 

4.   Những thắc mắc của sinh viên năm nhất – Học đại học có thực sự khó?

 

Nếu là một sinh viên năm nhất thì có lẽ đây chính là điều mà các bạn sẽ thắc mắc và đặt ra nhiều câu hỏi đúng không nào? Bởi lẽ khi đã lên đại học là bạn phải thay đổi trong môi trường hoàn toàn mới, không giống với các cấp học phổ thông khác.

Học đại học sẽ trở nên khó khăn nếu sinh viên không nỗ lực hết mình

Có thể khi mới vào đại học các bạn chưa kịp thích nghi với môi trường nên sẽ dễ cảm thấy chán nản, nhưng chỉ sau một thời gian các bạn có đã có thể hòa nhập vào cuộc sống và biết cách học như nào để phù hợp.

Có một số bạn sẽ cảm thấy áp lực vì thành tích của bạn bè dẫn đến việc học đại học cảm thấy khó. Tuy nhiên, nếu các bạn hạ thấp mục tiêu phù hợp với khả năng của mình thì học tập sẽ thoải mái và dễ đạt được mục tiêu hơn. Hơn hết, các thầy cô trong trường đại học sẽ luôn tạo điều kiện để sinh viên học tập tốt nhất có thể.

 

5.   Học phí năm nhất bao nhiêu tiền?

 

Tùy vào học phí của từng ngành mà các em lựa chọn mà mỗi ngành sẽ có mức học phí khác nhau. Tiền học phí năm nhất sẽ phụ thuộc vào số tín chỉ được học vào năm nhất, năm học 2023-2024 học phí của HUFLIT là 1.230.000đ/1 tín chỉ.  Mức học phí bạn có thể tham khảo ở bảng sau:

Đặc biệt năm học 2024-2025, HUFLIT vẫn giữ nguyên mức học phí như năm học trước. Mức học phí áp dụng cho tân sinh viên K30. Bên cạnh đó, HUFLIT còn có rất nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho Tân sinh viên, và sinh viên.

Trên đây chính là lời giải đáp của HUFLIT đối với những thắc mắc của sinh viên năm nhất đã đặt ra. Hy vọng rằng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có được hành trang bước vào con đường tri thức rộng mở của mình.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar