Tìm hiểu nghề: Mô tả công việc chi tiết của Receptionist – “Lễ tân”

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 30/07/2024

Receptionist là gì là câu hỏi được rất nhiều bạn thắc mắc bởi ngành này có vị trí được tuyển dụng rất nhiều. Để trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết về công việc này, bạn cần nắm được các thông tin cơ bản về vị trí nhân viên lễ tân. Bạn hãy cùng HUFLIT khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Receptionist là gì?

Receptionist hay còn được gọi là thành viên của đội ngũ lễ tân trong một khách sạn. Họ là người chịu trách nhiệm chào đón khách, thực hiện và hoàn tất các quy trình như check-in, check-out, thanh toán và các nhiệm vụ khác liên quan đến dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, Receptionist cũng phải tiếp nhận và xử lý mọi yêu cầu của khách suốt thời gian họ lưu trú tại khách sạn.

Bên cạnh đó, một Receptionist cần phải sở hữu các kỹ năng như giao tiếp, sử dụng máy tính văn phòng, ngoại ngữ đồng thời có khả năng đồng cảm, kiên nhẫn với yêu cầu của khách hàng,…

2. Cơ hội việc làm của nhân viên lễ tân

Theo trang báo gso.gov.vn, trong bối cảnh du lịch và làm đẹp đang phát triển mạnh mẽ, số lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 hơn 11.000 lượt người gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy các công việc liên quan đến lễ tân đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến. Các cơ sở như nhà hàng, khách sạn và thẩm mỹ viện đang mọc lên ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm và tuyển dụng nhiều vị trí trong bộ phận lễ tân.

Tuy nhiên, để nổi bật trong môi trường cạnh tranh này, bạn cần tự nâng cao khả năng ngoại ngữ và các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống của mình. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh và nắm bắt được cơ hội trong thị trường việc làm sôi động này.

3. Học ngành gì để làm Receptionist? Học ở đâu?

Để trở thành một Receptionist, bạn có thể học các ngành như Quản trị khách sạn và du lịch, Quản lý nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Quản lý sự kiện, du lịch hoặc Quản lý dịch vụ du lịch, lữ hành. Những ngành này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực lễ tân và quản lý khách hàng.

Bạn có thể học ở các trường đại học, cao đẳng hoặc trung cấp chuyên ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn. Một số trường có chương trình đào tạo chuyên sâu về lễ tân, quản lý khách hàng, cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành này. Đặc biệt, HUFLIT hiện nay là một trong những trường có chương trình đào tạo chuyên sâu, cung cấp các kiến thức, kỹ năng về Quản trị khách sạn, cũng như các ngành liên quan như Quản lý nhà hàng, dịch vụ ăn uống.

Ngoài ra, HUFLIT còn tạo điều kiện cho sinh viên thực hành thông qua các hoạt động trên thực địa và các chương trình thực tập. Điều này giúp sinh viên có cơ hội áp dụng những gì bạn học vào thực tế và phát triển các kỹ năng cần thiết để làm việc trong ngành lễ tân và quản lý khách hàng.

4. Công việc và mức lương của Receptionist

Sau khi hiểu được Receptionist là gì, nhiều bạn sẽ thắc mắc về công việc và mức lương của vị trí này như thế nào. Tùy thuộc vào địa điểm làm việc, các nhiệm vụ của Receptionist có thể đa dạng. Tuy nhiên, nhìn chung, Receptionist phải thực hiện các công việc sau:

  • Chào đón khách lưu trú (trong khách sạn) hoặc khách đến thăm/làm việc tại văn phòng với thái độ tích cực, chuyên nghiệp và thân thiện.
  • Hỗ trợ khách hàng tìm đường trong văn phòng (nếu cần).
  • Thông báo thông tin cho khách hàng khi cần.
  • Giám sát an ninh tại nơi làm việc bằng cách kiểm tra và thu thập giấy tờ tuỳ thân (chứng minh thư, hộ chiếu) cần thiết và duy trì nhật ký khách ra vào toà nhà, văn phòng.
  • Hỗ trợ các công việc hành chính như sao chép, fax, ghi chú và lên kế hoạch du lịch.
  • Chuẩn bị phòng họp và đào tạo.
  • Trả lời điện thoại một cách chuyên nghiệp và chuyển tiếp cuộc gọi khi cần.
  • Hỗ trợ đồng nghiệp với các nhiệm vụ hành chính.
  • Xử lý, chuyển tiếp và lọc các cuộc gọi điện thoại.
  • Sắp xếp và phân phối thư.
  • Đặt lịch hẹn.

Thao trang báo timviedaubep.vn, mức thu nhập của nhân viên lễ tân thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, quy mô của doanh nghiệp như sau:

  • Đối với nhân viên mới, mức lương thường dao động từ 6 đến 10 triệu đồng mỗi tháng. 
  • Khi có kinh nghiệm làm việc từ 2 đến 3 năm, mức thu nhập có thể tăng lên từ 12 đến 18 triệu đồng mỗi tháng.
  • Trên 5 năm kinh nghiệm, mức lương tăng đến 20 đến 25 triệu đồng mỗi tháng

Đặc biệt, nếu bạn có trình độ và kỹ năng chuyên môn về ngoại ngữ, bạn sẽ có lợi thế trong thị trường lao động và có cơ hội được nhà tuyển dụng trả mức lương cao hơn so với trung bình từ 10% đến 30%. Các nhà tuyển dụng thường săn đón những ứng viên có khả năng ngoại ngữ tốt và sẵn lòng chi trả mức lương cao hơn để thu hút họ vào công ty.

Trên đây là chia sẻ của HUFLIT về Receptionist là gì cũng như những kỹ năng cần thiết mà mọi Receptionist cần phải biết. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ giúp giải đáp những thắc mắc chung về vai trò của Receptionist trong ngành Khách sạn – Nhà hàng từ đó, giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về công việc này và có thể định hướng cho tương lai của mình một cách chắc chắn nhé!

 Thông tin liên hệ:

  • Văn phòng Tuyển sinh:

828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

806 Quốc lộ 22, Ấp Mỹ Hòa 3, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Group tư vấn tuyển sinh:

https://www.facebook.com/groups/ThongTinTuyenSinh.Huflit/

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar