Tìm hiểu nghề: Financial advisor – “Chuyên viên tài chính” là gì?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 25/07/2024

Chắc hẳn nhiều bạn quan tâm đến lĩnh vực tài chính sẽ thắc mắc Financial Advisor là gì? Để trở thành một chuyên viên tư vấn tài chính, cần phải học những gì và học ở đâu? Bạn hãy cùng HUFLIT khám phá những thông tin về ngành nghề đang nhận được sự quan tâm này ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Financial Advisor là gì?

Financial Advisor là chuyên viên tư vấn tài chính, là những chuyên gia có chuyên môn về các lĩnh vực tài chính như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm,… Công việc chính của Financial Advisor là đưa ra lời khuyên, tư vấn cho khách hàng trong việc xây dựng kế hoạch và đưa ra quyết định liên quan đến tài chính.

2. Financial Advisor làm những công việc gì?

Để có cái nhìn khái quát hơn về ngành nghề này, bạn hãy cùng HUFLIT tìm hiểu công việc cụ thể của Financial Advisor là gì qua nội dung sau đây: 

  • Tổng hợp số liệu tài chính: Nhân viên tư vấn tài chính có nhiệm vụ tổng hợp các số liệu tài chính. Những số liệu này cung cấp cơ sở cho việc phân tích và đưa ra lời khuyên cho khách hàng.
  • Phân tích dữ liệu tài chính: Việc phân tích chi tiết trong các báo cáo tài chính giúp Financial Advisor nhận biết những điểm bất thường và tìm ra giải pháp phù hợp. Chuyên viên tư vấn tài chính thường sử dụng phần mềm phân tích để xử lý dữ liệu hiệu quả.
  • Lập báo cáo tài chính định kỳ: Để hiểu rõ hơn về thị trường tài chính, Financial Advisor cần lập các báo cáo định kỳ. Những báo cáo này cung cấp thông tin chi tiết và đồng thời là cơ sở để trình bày cho ban lãnh đạo hoặc khách hàng.
  • Tham mưu và đề xuất giải pháp: Nhờ làm việc trực tiếp với dữ liệu tài chính, Financial Advisor có thể nhanh chóng phát hiện các vấn đề và đề xuất giải pháp. Người làm việc ở vị trí này thường liên lạc với các bộ phận khác để tìm ra cách giải quyết.
  • Bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp: Một nhiệm vụ quan trọng của Financial Advisor là cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật mới liên quan đến tài chính. Financial Advisor cũng đảm bảo rằng các hành động của doanh nghiệp tuân thủ các quy định này.
  • Báo cáo trực tiếp với cấp trên: Financial Advisor cũng phải báo cáo công việc của mình cho cấp trên. Tùy thuộc vào tổ chức, Financial Advisor có thể báo cáo cho trưởng phòng hoặc giám đốc tài chính.

3. Học gì để trở thành Financial Advisor?

Để trở thành một Financial Advisor, việc lựa chọn học những ngành liên quan là cực kỳ quan trọng. Vậy ngành học phù hợp để theo đuổi công việc Financial Advisor là gì? Bạn có thể lựa chọn học các ngành như Tài chính Ngân hàng, Kế toán hoặc Quản trị kinh doanh. Trong số các lựa chọn này, ngành Tài chính và Ngân hàng tại HUFLIT là một trong những lựa chọn đáng xem xét.

Tại HUFLIT, bạn sẽ không chỉ được học các kiến thức Tài chính và Ngân hàng mà còn được trải nghiệm một môi trường học tập chất lượng và chuyên sâu về ngành này. Chương trình học tập được thiết kế để cung cấp kiến thức cơ bản và nâng cao, cũng như phát triển các kỹ năng thiết yếu như phân tích, quản lý rủi ro,…

HUFLIT không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn tạo điều kiện cho sinh viên thực hành. Sinh viên sẽ có cơ hội thực hành thông qua các hoạt động ngoại khóa, dự án thực tiễn và thực tập tại các doanh nghiệp có uy tín trong ngành. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội học hỏi từ các giảng viên có kinh nghiệm, các chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

4. Mức lương cơ bản của Financial Advisor

Ở nhiều quốc gia khác nhau, hầu hết các chuyên viên tư vấn tài chính làm việc độc lập với các khách hàng cá nhân. Do đó, họ thường nhận thu nhập dựa trên việc tính giờ làm việc hoặc theo tỷ lệ hoa hồng từ các dịch vụ cung cấp.

Trái lại, ở Việt Nam, đa số các chuyên viên tư vấn tài chính thường làm việc cho các tổ chức. Do đó, mức thu nhập của Financial Advisor thường phụ thuộc vào quy mô của công ty cũng như trình độ và kinh nghiệm của bản thân.

Theo thông tin từ trang VietnamSalary.vn, mức thu nhập trung bình cho vị trí nhân viên tư vấn tài chính tại các doanh nghiệp là khoảng 12,5 triệu đồng/tháng. Đối với những chuyên viên có kinh nghiệm, mức lương có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng. Nhìn chung, mức thu nhập này được xem là khá ổn định ở Việt Nam.

Tóm lại, Financial Advisor sẽ trở thành một ngành nghề đầy triển vọng trong tương lai. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi Financial Advisor là gì cũng như cung cấp các thông tin cơ bản về công việc này. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về ngành Tài chính và Ngân hàng, hãy liên hệ HUFLIT để được tư vấn nhé!

Thông tin liên hệ:

  • Văn phòng Tuyển sinh:

828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

806 Quốc lộ 22, Ấp Mỹ Hòa 3, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Group tư vấn tuyển sinh:

https://www.facebook.com/groups/ThongTinTuyenSinh.Huflit/

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar