1. Ngành Quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) là quá trình thực hiện các nhiệm vụ và chiến lược cụ thể. Điều này nhằm xây dựng liên kết vững chắc giữa tổ chức, doanh nghiệp, khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư và giới truyền thông. Ngành Quan hệ công chúng là việc định hình và củng cố danh tiếng, thương hiệu sản phẩm hoặc tổ chức trong quá trình hoạt động và giai đoạn phát triển.
Ngành Quan hệ công chúng nhận được sự chú ý từ các bạn trẻ
>>>XEM THÊM: Chương trình du học liên kết tại Hàn Quốc tại HUFLIT
2. Ngành Quan hệ công chúng HUFLIT học gì?
Ngành Quan hệ công chúng HUFLIT cung cấp hệ thống kiến thức nền tảng về các vấn đề kinh tế, văn hóa và đối ngoại của Việt Nam cũng như một số quốc gia khác. Đồng thời, chương trình này chuyên sâu về lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp và tổ chức sự kiện. Sinh viên sẽ được đào tạo các kỹ năng thực tiễn như giao tiếp, đối ngoại, quan hệ khách hàng, báo chí, truyền hình, và quảng cáo.
Chương trình học cũng tập trung rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ và tin học. Điều này sẽ giúp sinh viên phát triển khả năng thích ứng với môi trường làm việc đa dạng trong lĩnh vực truyền thông và Quan hệ công chúng, cả ở cấp độ quốc tế và trong nước.
Ngành Quan hệ công chúng đào tạo chuyên sâu về truyền thông
>>>THAM KHẢO THÊM: Các ngành học liên quan đến ngoại ngữ tại HUFLIT
3. Học ngành Quan hệ công chúng ra làm gì?
Quan hệ công chúng mang đến một loạt cơ hội nghề nghiệp đa dạng cho những người trẻ. Trong số đó, một số công việc thu hút sự chú ý của nhiều sinh viên ra trường bao gồm:
- Chuyên viên PR: Vị trí này đảm nhận quản lý quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện và truyền thông nội bộ tại các tổ chức như cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, cũng như các tổ chức kinh tế quốc tế và xã hội phi chính phủ. Theo số liệu từ CareerBuilder, mức lương trung bình cho vị trí này là khoảng 12,8 triệu VNĐ.
- Phóng viên và biên tập viên: Các bạn sẽ được làm việc tại các cơ quan báo, tạp chí, hãng thông tấn, đài phát thanh và đài truyền hình, đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập, biên tập và trình bày thông tin. Theo CareerBuilder, với vị trí này, mức lương trung bình có thể rơi vào 10,3 triệu VNĐ.
Các ngành nghề cho ngành PR
- Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: Đối với vị trí này, bạn sẽ làm việc tại công ty tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, các Bộ và Sở, cũng như các tổ chức liên quan đến truyền thông, thực hiện công việc như phân tích môi trường truyền thông đối nội và đối ngoại của tổ chức, xây dựng chiến lược truyền thông, và hỗ trợ phát triển thương hiệu. Vị trí này có mức lương trung bình từ 12,9 triệu VNĐ (số liệu từ CareerBuilder).
- Nghiên cứu và giảng dạy: Bạn sẽ làm việc trong các cơ sở giáo dục đại học, tham gia vào các dự án nghiên cứu liên quan đến truyền thông và quan hệ công chúng, có thể trở thành những chuyên gia nghiên cứu, giảng viên cao cấp,… Theo CareerBuilder, vị trí này có mức lương trung bình là 14,9 triệu VNĐ, và có thể lên đến 60 triệu VNĐ.
4. Tổ hợp xét tuyển ngành Quan hệ công chúng
Ngành Quan hệ công chúng HUFLIT đang dành được sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh và các bạn thí sinh. Dưới đây là 4 tổ hợp xét tuyển ngành Quan hệ công chúng tại HUFLIT:
- A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh
- D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh
- D14: Ngữ Văn, Lịch Sử, Tiếng Anh
- D15: Ngữ Văn, Địa Lý, Tiếng Anh
.>>>XEM NGAY: Các hoạt động hợp tác quốc tế tại HUFLIT có gì đặc biệt?
5. Học Quan hệ công chúng cần những tố chất gì?
Dưới đây là những tố chất của ngành quan hệ công chúng mà bạn có thể tham khảo. Thông qua nội dung này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về bản thân có thực sự phù hợp với ngành hay không?
5.1 Giao tiếp tốt, thích kết nối
Trong ngành Quan hệ công chúng, khả năng giao tiếp là một yếu tố không thể thiếu. Tùy thuộc vào lĩnh vực và chiến dịch truyền thông cụ thể, bạn sẽ phải tương tác, xây dựng mối quan hệ với các đối tác khác nhau như báo chí, người ảnh hưởng chính, và cộng đồng trực tuyến.
Giao tiếp tốt là chìa khóa thành công
5.2 Ứng biến linh hoạt
Vì đặc thù của ngành quan hệ công chúng, việc sở hữu kỹ năng ứng biến và linh hoạt là điều không thể thiếu. Những kỹ năng này chính là chìa khóa giúp bạn giải quyết linh hoạt những tình huống bất ngờ, đối mặt với khủng hoảng không dự báo, và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những thời kỳ khó khăn một cách có hiệu quả và kịp thời.
5.3 Không ngừng học hỏi
Thị trường liên tục biến động, và nếu bạn không duy trì và nâng cao kiến thức, có khả năng bạn sẽ bị lạc lõng và thậm chí làm vụt mất nhiều cơ hội. Việc cập nhật kiến thức không chỉ giữ vững vị trí của bạn mà còn mang lại những kiến thức và kỹ năng mới, giúp gia tăng hiệu suất công việc.
Cần có sự nỗ lực học hỏi
5.4 Hòa đồng, thân thiện
Sự thân thiện và hòa đồng không chỉ tạo ra một ấn tượng tích cực từ mọi người mà còn làm cho bạn trở nên được yêu quý. Điều này sẽ giúp duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và đối tác, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho những cuộc đàm phán. Khi kết hợp với khả năng giao tiếp tốt, đặc điểm này giúp công việc của bạn diễn ra một cách suôn sẻ và nhận được sự đồng thuận từ mọi người.
5.5 Kỹ năng viết tốt
Sự thành thạo về ngôn ngữ và khả năng viết lách là một yếu tố quan trọng nếu bạn muốn theo đuổi ngành Quan hệ công chúng. Kỹ năng này giúp bạn truyền đạt thông điệp một cách chuyên nghiệp và gần gũi đến thành viên trong công ty, khách hàng, và đối tác thông qua các bản thông cáo, tin nhắn, và email.
Kỹ năng viết lách là một thế mạnh
Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ngành Quan hệ công chúng HUFLIT. Để hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo, bạn có thể tham khảo trực tiếp trên trang web của trường hoặc liên hệ HUFLIT để được tư vấn nhé!
>>>CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Học Kinh doanh quốc tế ra làm gì? Học ở đâu và học kiến thức gì?
Học kinh doanh thương mại ra làm gì? Mức lương bao nhiêu?
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ trụ sở chính: 828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
- Website: https://huflit.edu.vn/
- Hotline: (028) 3863 2052
- Email: contact@huflit.edu.vn