Tìm hiểu ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 02/04/2024

“Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì?” hay “Logistic học gì?” là một trong số những câu hỏi rất được quan tâm, đặc biệt là những bạn trẻ đang chuẩn bị hành trang cho tương lai sắp đến. Trong bài viết này HUFLIT sẽ giúp bạn tìm hiểu về những thông tin liên quan đến ngành học này nhé!

Ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì?

 

Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là một lĩnh vực quan trọng trong kinh doanh và quản lý, liên quan đến việc quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu kho, và quản lý hàng hóa và dịch vụ trong chuỗi cung ứng từ nguồn cung ứng đến khách hàng cuối cùng.

Cả hai lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất kinh doanh, tối ưu hóa chi phí, tăng cường sự hài lòng của khách hàng, và giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng. 

Đối với nhiều doanh nghiệp, hiệu quả trong Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có thể là yếu tố quyết định sự thành công và sự cạnh tranh trong thị trường toàn cầu.

Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là một lĩnh vực quan trọng trong kinh doanh và quản lý

2. Logistics và quản lý chuỗi cung ứng học những gì tại HUFLIT

 

Thông tin về chương trình học cụ thể tại Trường Đại học Ngoại Ngữ – Tin Học Thành phố Hồ Chí Minh có thể thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, chương trình đào tạo ngành Logistics và Quản lý Chuỗi Cung ứng  được ban hành vào 10/4/2023 bao gồm.

  • Kiến thức giáo dục đại cương (47 tín chỉ) trong đó;
  • Lý luận chính trị 11 tín chỉ: Triết học Mác-Lênin, Chủ nghĩa xã hội Khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng CSVN, Kinh tế chính trị Mác-Lênin.
  • Ngoại ngữ 31 ( tín chỉ): Viết Tiếng Anh (1,2, 3). Đọc Tiếng Anh (1, 2, 3). Nói Tiếng Anh (1,2, 3). Nghe Tiếng Anh (1,2, 3). Tiếng Anh thương mại (1,2, 3).
  • Kinh tế – xã hội (2 tín chỉ): Đại cương pháp luật Việt Nam.
  • Toán – Tin học – KHTN (3 tín chỉ): Tin học đại cương.
  • Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp (84 tín chỉ):
  • Kiến thức cơ sở ngành (29 tín chỉ): Giới thiệu ngành Logistic và quản trị chuỗi cung ứng, Phương pháp học đại học, Quản trị học, Kinh tế Vi mô, Kinh tế Vĩ mô,  Toán ứng dụng, Nguyên lý kế toán, Hệ thống quản lý dữ liệu, Giao tiếp kinh doanh, Đạo đức kinh doanh, Marketing căn bản.
  • Kiến thức chuyên ngành (41 tín chỉ): Nguyên lý cơ bản về quản trị logistic, Quản trị chuỗi cung ứng, Quản trị sản xuất, Quản trị tài chính chuỗi cung ứng, Quản trị kho và tồn kho, Nghiệp vụ ngoại thương, Vận tải-Bảo hiểm, Quản lý nguyên vật liệu và thu mua, Logistic Quốc tế v.v…

Trên đây là chương trình học đại cương, và chuyên ngành của Logistic và quản lý chuỗi cung ứng bao gồm 140 tín chỉ ( không tính giáo dục thể chất và giáo dục Quốc phòng) được hoàn thành trong 3,5 năm.

Logistic và quản lý chuỗi cung ứng là một trong 5 ngành học có nhiều triển vọng nghề nghiệp tại HUFLIT

3. Cơ hội việc làm của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

 

Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng đang trải qua sự phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều cơ hội việc làm trên toàn thế giới. Do đó, cơ hội việc làm cho ngành này cũng rất nhiều. 

  • Chuyên viên  nhập khẩu: ​​Là người chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện các thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Công việc này bao gồm tương tác với đối tác quốc tế, tối ưu hóa chi phí vận chuyển, tuân thủ quy định, giải quyết vấn đề và theo dõi tiến độ nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa.
  • Chuyên viên quản trị Logistics: Là người chịu trách nhiệm quản lý và tối ưu hóa quy trình logistics của một công ty hoặc tổ chức. Nhiệm vụ của vị trí này bao gồm lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động vận chuyển, quản lý kho, và đảm bảo rằng hàng hóa được phân phối một cách hiệu quả. 
  • Chuyên viên quản trị tài chính và quản trị chuỗi cung ứng: Là người có nhiệm vụ quản lý và tối ưu hóa cả tài chính và quá trình chuỗi cung ứng của một tổ chức. 

Ngoài ra, sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình đại học có cơ hội để tiếp tục nâng cao kiến thức và chuyên môn tại các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước như: học lên thạc sĩ, chứng chỉ và khóa học chuyên ngành…

Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có rất nhiều cơ hội việc làm tốt

Bài viết trên đây, đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì?”. Nếu bạn đang tìm một ngôi trường đào tạo về ngành logistic và quản lý chuỗi cung ứng với chất lượng tốt và học phí hợp lý thì HUFLIT là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài (STUST), Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Nam Đài, Đài Loan (Southern Taiwan University of Science and Technology - STUST), học kỳ Xuân 2025 (bắt đầu từ tháng 02/2025.)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar