Giải đáp thắc mắc: Logistics hay Thương mại điện tử sẽ phù hợp với bạn?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 29/03/2024

Nên học ngành logistics hay thương mại điện tử?” là một trong những câu hỏi được nhiều bạn trẻ thắc mắc. Đây đều là hai ngành phát triển mạnh đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Vậy hai ngành này là gì? Cơ hội việc làm cũng như yếu tố cần có để theo đuổi? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của HUFLIT.

1. Giới thiệu tổng quan về ngành Logistics

 

Trước khi giải đáp câu hỏi “Nên học ngành logistics hay thương mại điện tử” hãy cùng tìm hiểu về ngành Logistics. Logistics là hoạt động thương mại, là khâu trung gian để đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Ngành này bao gồm nhiều công việc như nhận hàng, lưu kho, lưu kho, vận chuyển, đóng gói, đóng gói, hoàn thành thủ tục hải quan,…

1.1. Cơ hội việc làm

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, ước tính nguồn nhân lực ngành logistics đến năm 2030 khoảng 700.000 lao động. Khi mới ra trường, tân cử nhân logistics có thể làm việc tại các công ty dịch vụ logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải với các vị trí, bộ phận như logistics, cung ứng vật tư, thu mua, hải quan, thanh toán quốc tế,…

1.2. Mức thu nhập sau tốt nghiệp

Với nhu cầu tuyển dụng cao như vậy, liệu mức lương ngành Logistics có thực sự tương xứng? Lương cao hay thấp tùy thuộc vào kinh nghiệm, vị trí và công việc. Theo VietnamSalary.vn, mức lương trong ngành này dao động từ 8,2 triệu đến 9,4 triệu đồng mỗi tháng. Với nhiều kinh nghiệm hơn và địa vị cao hơn, con số đó tăng lên 12 triệu và có thể hơn.

1.3. Tố chất cần có khi theo học

Hoàn toàn có thể chịu được áp lực: Môi trường ngành logistics có nhịp độ rất nhanh và các hoạt động trong chuỗi có liên quan chặt chẽ với nhau. 

  • Cẩn thận và chú ý đến từng chi tiết: Luôn chú ý đến chi tiết để tránh những sai sót không đáng có. 
  • Kỹ năng tính toán: tính toán và đưa ra dự báo, số liệu cụ thể, dự toán hợp lý là vô cùng cần thiết để tối ưu hóa các chi phí không cần thiết. 
  • Khả năng ngoại ngữ: Giao tiếp tiếng Anh tốt sẽ giúp bạn phát huy tài năng của mình tại các doanh nghiệp nước ngoài, mở rộng quy mô khách hàng trong quá trình làm việc, từ đó dễ dàng tăng thu nhập.

2. Giới thiệu tổng quan về ngành Thương mại điện tử

 

Để trả lời câu hỏi “Nên học ngành logistics hay thương mại điện tử” chính xác nhất, hãy cùng   HUFLIT cùng tìm hiểu thêm về ngành Thương mại điện tử nhé. 

Thương mại điện tử hiểu đơn giản là hình thái hoạt động thương mại thông qua các phương pháp điện tử. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân thương mại sẽ vừa có kiến thức kinh doanh, đồng thời nắm vững nền tảng công nghệ thông tin.

Thương mại điện tử đang có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai

2.1. Cơ hội việc làm

Thống kê cho thấy năm 2023 có tới 31% công ty thiếu nhân tài trong lĩnh vực này. Con số này cho thấy cơ hội việc làm trong ngành thương mại điện tử rất hứa hẹn. Dưới đây là một số công việc bạn có thể ứng tuyển khi có bằng thương mại điện tử:

  • Chuyên viên vận hành thương mại điện tử (quản trị hệ thống thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến, v.v.)
  • Chuyên viên Digital
  • Chuyên gia quản lý và xây dựng hệ thống thương mại, thương mại trực tuyến cho các công ty, doanh nghiệp…
  • Chuyên viên SEO (Search Engine Optimization), chuyên viên content marketing
  • Giảng viên ngành thương mại tại các trường đại học, cao đẳng hoặc Khởi nghiệp, làm chủ doanh nghiệp,…

2.2. Mức thu nhập sau tốt nghiệp

Mức lương trong Thương mại điện tử khác nhau tùy thuộc vào vị trí và kinh nghiệm của bạn. Theo khảo sát của VietnamSalary, mức lương hàng tháng của sinh viên mới ra trường là từ 5 triệu đến 7 triệu đồng. Khi bạn đạt đến cấp độ nhân viên hoặc chuyên gia, mức lương của bạn có thể lên tới 15 triệu đồng mỗi tháng.

2.3. Tố chất cần có khi theo học

Yêu thích kinh doanh: Vì thương mại điện tử là một phần của lĩnh vực kinh doanh nên bạn chỉ có thể theo đuổi lĩnh vực thương mại điện tử lâu dài nếu bạn đam mê kinh doanh. 

Đam mê công nghệ: Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh, giao dịch trực tuyến được hỗ trợ bởi công nghệ thông tin. Vì vậy, công nghệ là một phần không thể thiếu trong nghiên cứu thương mại điện tử. 

Hiểu tâm lý khách hàng: Bằng cách hiểu khách hàng thích, muốn và cần gì, bạn có thể tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, truyền đạt giá trị họ cần.

Luôn nắm bắt được xu hướng: Ngành thương mại điện tử không ngừng đổi mới để đáp ứng sự phát triển công nghệ và nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, để học tập và làm việc trong ngành này, bạn cần có tư duy linh hoạt, nhạy bén và có khả năng nắm bắt nhanh xu hướng.

Lựa chọn ngành logistics hay thương mại điện tử đều cần nhiều yếu tố

3. Nên học Logistics hay Thương mại điện tử?

Để trả lời câu hỏi nên học ngành Logistics hay Thương mại điện tử, thật sự rất khó để đưa ra câu trả lời, bởi mỗi ngành đều có thế mạnh riêng và phù hợp với một số đối tượng nhất định:

Đối với ngành logistics sẽ phù hợp với những người có óc phân tích và có thể đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng. Ngoài ra, sinh viên theo học chuyên ngành này còn cần có khả năng tổ chức, lập kế hoạch và lãnh đạo để có thể điều hành toàn bộ chuỗi cung ứng. 

Đối với ngành thương mại điện tử sẽ phù hợp với những người có đầu óc nhạy bén, biết nắm bắt cơ hội, biết lập kế hoạch marketing,… để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình kinh doanh trực tuyến.

Trong tương lai gần, cả logistic và thương mại điện tử đều là những ngành đầy hứa hẹn. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi nên học ngành Logistics hay Thương mại điện tử còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Nếu bạn tìm một ngôi trường đào tạo chuyên nghiệp cả hai ngành trên thì HUFLIT chính là một sự lựa chọn không thể bỏ qua nhé.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo về việc triển khai “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30)
    Căn cứ Kế hoạch số 53/KH-ĐNT, ngày 22/07/2024 về việc tổ chức đón tiếp Tân sinh viên năm học 2024 – 2025; Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-ĐNT, ngày 28/06/2024 về việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025. Nhà trường triển khai lịch sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30), cụ thể như sau:
  • HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH NHẬP HỌC CHO TÂN SINH VIÊN KHÓA 30 (năm học 2024 - 2025)
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh trân trọng chúc mừng thí sinh trúng tuyển vào Trường.. Từ ngày 19/8 đến 22/8/2024, HUFLIT sẽ tổ chức làm thủ tục nhập học cho sinh viên Khóa 30 tại cơ sở Sư Vạn Hạnh. Mời các bạn thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn dưới đây để chuẩn bị nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên HUFLIT.
  • HUFLIT tuyển dụng vị trí Chuyên viên
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Chuyên viên thuộc Phòng Đối ngoại, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar