Tìm hiểu nghề: Học ngành gì để làm copywriter?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 14/03/2024

Copywriter học ngành gì? Mức lương và cơ hội việc làm của copywriter như thế nào? Đây chắc hẳn là những câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm khi ngành nghề này đang dần trở nên phổ biến trong những năm trở lại đây. Trong bài viết dưới đây, HUFLIT sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi trên, đồng thời cung cấp cho bạn thêm thông tin liên quan tới công việc Copywriter nhé! 

1. Copywriter là nghề gì? Làm gì?

Copywriting là quá trình sáng tác văn bản nhằm tạo ra những thông điệp thuyết phục, nhằm khuyến khích và tạo động lực cho người đọc hoặc người xem thực hiện một hành động cụ thể. Bạn có thể bắt gặp những bản viết copywriting này ở mọi nơi, từ trang web và tạp chí đến truyền hình…

Vậy có thể hiểu rằng, Copywriter là người viết nội dung cho các chiến dịch quảng cáo và marketing. Họ sử dụng ngôn từ, hình ảnh, âm thanh để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng, nhằm mục đích tăng giá trị thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Công việc cụ thể của một copywriter bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường, khách hàng, sản phẩm/dịch vụ để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ.
  • Lên ý tưởng và viết nội dung sáng tạo, thu hút người đọc, đồng thời truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp một cách hiệu quả.
  • Phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp như thiết kế, marketing,… để tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả.
Công việc của một copywriter

>>>> THAM KHẢO: Tìm hiểu content writer học ngành gì?

2. Copywriter học ngành gì?

Hiện nay, tại Việt Nam chưa có trường đại học nào tuyển sinh ngành học Copywriter chính quy. Tuy nhiên, bạn có thể theo học các khối ngành như báo chí, truyền thông, marketing, kinh tế,… để có nền tảng kiến thức về truyền thông – quảng cáo, am hiểu tâm lý khách hàng và có kỹ năng viết quảng cáo thu hút, tạo hiệu quả. 

2.1. Ngành báo chí

Ngành báo chí đóng góp đặc biệt quan trọng vào việc phát triển kỹ năng cần thiết cho nghề copywriter. Trong lĩnh vực này, các bạn sẽ được trang bị với nhiều kỹ năng đa dạng, bao gồm khả năng viết sắc bén cho các thể loại như tin tức, bài phóng sự và bài điều tra. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp cũng được rèn luyện thông qua quá trình phỏng vấn và thuyết trình. 

Với những kỹ năng được học ở ngành này, copywriter có thể viết nội dung phù hợp với tâm lý và nhu cầu của người đọc, đồng thời truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp một cách rõ ràng, dễ hiểu và thuyết phục. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn ngành Quan hệ quốc tế để theo học. Bởi vì ngành báo chí và ngành Quan hệ quốc tế là hai ngành học có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là về kỹ năng viết, giao tiếp và khả năng đàm phán. 

2.2. Ngành truyền thông

Hiểu biết về truyền thông giúp người làm copywriting nắm bắt những xu hướng mới nhất trong xã hội. Nhờ đó, bạn có thể tạo ra những quảng cáo phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó thu hút được sự chú ý và đạt được hiệu quả mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn học một ngành học tương tự, có thể đáp ứng được các nhu cầu và sở thích của bạn, thì ngành công nghệ thông tin là một lựa chọn đáng cân nhắc.

2.3. Ngành Marketing

Ngành marketing là nền tảng vững chắc cho nghề copywriter. Ngành học này cung cấp cho copywriter những kiến thức và kỹ năng cần thiết để hiểu rõ thị trường, khách hàng và chiến lược marketing. Từ đó, họ có thể tạo ra nội dung sáng tạo, thu hút và hiệu quả.

Ngành Quản trị kinh doanh và Kinh doanh quốc tế có thể là những ngành gần giống với Marketing, vì cả ba đều liên quan đến quảng bá, tiếp thị, và quản lý chiến lược kinh doanh. Chính vì vậy bạn có thể lựa chọn một trong 3 ngành trên để theo học mà vẫn có thể trở thành copywriter. 

2.4. Ngành Kinh tế

Nhiều bạn có thể thấy nghề copywriter có vẻ không liên quan lắm đến ngành Kinh tế. Nhưng thực tế, khả năng tư duy logic, mạch lạc và có tổ chức của các bạn theo học ngành này là nền tảng quan trọng để thành công trong nghề copywriter. Những kỹ năng này giúp bạn lập kế hoạch, viết nội dung và sáng tạo các quảng cáo một cách hiệu quả. 

Không chỉ riêng ngành Kinh tế mà những ngành có sự tương đồng như ngành Quản trị kinh doanh và Tài chính – Ngân hàng. Cả ba ngành này đều liên quan đến các khía cạnh quản lý và kinh doanh trong môi trường kinh tế. Tất cả đều mang đến kiến thức và kỹ năng cần thiết để giúp bạn có thể trở thành một copywriter.  

Sau khi đã trả lời cho câu hỏi “Copywriter học ngành gì?”, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nên học ở đâu để có thể làm copywriter nhé! 

Các ngành học để trở thành copywriter trong tương lai

>>>> KHÔNG NÊN BỎ QUA:

3. Học ở đâu để có thể làm copywriter?

Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh là một trong những trường đại học uy tín tại Việt Nam đào tạo các ngành học có liên quan đến nghề Copywriter. Cụ thể như là ngành ngôn ngữ Anh và các khối ngành liên quan tới Kinh tế.  

Các ngành học này sẽ giúp bạn có nền tảng kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một Copywriter. Thêm vào đó, HUFLIT còn có các chương trình đào tạo quốc tế giúp bạn nâng cao khả năng tiếng Anh và tiếp cận với những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực Copywriting. Cùng với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, HUFLIT sẽ giúp bạn trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề Copywriter. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn, chuyên sâu về Copywriting do các trung tâm đào tạo uy tín tổ chức. Các khóa học này sẽ giúp bạn trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp.

4. Mức lương và cơ hội việc làm của copywriter

Copywriter là một nghề nghiệp có nhiều cơ hội phát triển trong nền kinh tế hiện đại với mức lương hấp dẫn và cơ hội việc làm rộng mở. 

4.1. Mức lương 

Mức lương và đãi ngộ của copywriter phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nhiệm vụ, công việc và vị trí họ đảm nhiệm. Theo khảo sát của Vietnam Salary, mức lương trung bình của copywriter chuyên nghiệp ở Việt Nam khoảng 10-15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương này có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng và năng lực của từng cá nhân.

4.2. Cơ hội việc làm 

Để trở thành một copywriter chuyên nghiệp, bạn cần trải qua quá trình học tập và rèn luyện kỹ năng. Bạn có thể bắt đầu với vai trò intern và dần tích lũy kinh nghiệm để thăng tiến lên các vị trí cao hơn, cụ thể là Junior, Senior, Content manager và Content director. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc tại các agency để được trải nghiệm kiến thức trên nhiều lĩnh vực. Thêm vào đó, copywriter có thể làm việc theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng người. Bạn có thể làm việc fulltime hoặc parttime, online hoặc offline.

Hi vọng rằng những thông tin mà HUFLIT đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi “Copywiter là nghề gì?”. Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ và vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và truyền thông ngày càng được đánh giá cao, ngành Copywriting dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi học chất lượng thì đừng bỏ qua HUFLIT nhé!

>>>> XEM NGAY:

Thông tin liên hệ:

  • Văn phòng Tuyển sinh:

828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

806 Quốc lộ 22, Ấp Mỹ Hòa 3, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar