Giải đáp thắc mắc: Không giỏi toán có học kế toán được không?

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 23/03/2024

Kế toán là một ngành nghề phổ biến trong xã hội hiện nay, tuy nhiên câu hỏi “không giỏi toán có học kế toán được không” lại là nỗi băn khoăn của rất nhiều bạn sinh viên mong muốn được theo học ngành này. Vì vậy, hãy cùng theo chân HUFLIT tìm hiểu về ngành kế toán để bạn có thể giúp bản thân mình trả lời được câu hỏi này nhé.

1. Ngành kế toán học gì? Học những môn học gì?

 

 

Kế toán là một vị trí trong một doanh nghiệp, đơn vị có vai trò, chức năng nhiệm vụ đó là ghi chép, kiểm kê các số liệu, thông tin về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Qua đó bộ phận kế toán sẽ có những thông tin về doanh thu và chi phí của doanh nghiệp từ đó đánh giá được hiệu quả hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Kế toán là một vị trí mà hầu hết tất cả các đơn vị đều cần có không chỉ là trong các doanh nghiệp mà còn trong các tổ chức chính phủ, phi chính phủ hay cả những tổ chức phi lợi nhuận. Khi theo học ngành kế toán ở các trường đại học bạn sẽ học những môn đại cương và những môn chuyên ngành kế toán.

Mỗi trường đại học lại có một chương trình đào tạo khác nhau tuy nhiên sẽ có những môn học cơ bản mà ở bất kỳ trường đại học nào cũng sẽ dạy cho bạn khi bạn theo học ngành này đó là những môn học sau: nguyên lý kế toán, kế toán tài chính, kế toán chi phí và quản trị, kế toán thực hành…

Những môn học này sẽ giúp cho bạn nắm được những kiến thức cơ bản trong nghề, hiểu thêm về nghề kế toán và áp dụng được thực tế vào trong công việc.



Khi bước chân vào ngành kế toán, điều quan trọng nhất là hiểu về bản chất và vai trò của nghề kế toán. Kế toán liên quan đến việc ghi chép, thu thập và xử lý thông tin về tài chính của tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cơ quan. 

Vai trò của kế toán trong quản lý kinh tế rất quan trọng. Ngành kế toán giúp doanh nghiệp quảng lý tài chính, phát triển theo hướng chủ động và hợp pháp. Công việc  của kế toán là về quá trình hình thành và biến động của tài sản, bao gồm cả tài sản và nguồn vốn trong quá trình hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp.

Tại HUFLIT, ngành kế toán sẽ cung cấp cho sinh viên các môn học quan trọng để xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc. Một số môn học trong ngành kế toán bao gồm:

  • Môn học đại cương
    • Kinh tế, xã hội: Đại cương pháp luật Việt Nam, Luật Kinh tế, quản trị học
    • Lý luận chính trị: Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ nghĩa xã hội khoa học, …
    • Giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng
    • Toán – Tin học: Tin học Đại cương, Thống kê ứng dụng, Kinh tế lượng ứng dụng,  Toán ứng dụng
    • Ngoại ngữ: Tiếng anh cơ bản 1, Tiếng anh cơ bản 2, Tiếng anh chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán 1, Tiếng anh chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán 2, Tiếng anh chuyên ngành TCNH 1, Tiếng anh chuyên ngành TCNH 2.
  • Môn học chuyên ngành
    • Kiến thức cơ sở ngành: Luật kế toán, Nguyên lý kế toán, Thuế, Kinh tế lượng ứng dụng, Thống kê ứng dụng
    • KIến thức ngành: Kế toán tài chính (1-4), Kế toán quản trị, Hệ thống thông tin kế toán, Kế toán quốc tế, Lập báo cáo tài chính quốc tế, Kiểm toán, Kiểm toán nâng cao, Kiểm soát nội bộ, Kế toán HCSN, Thực hành nghề nghiệp
    • Các môn học tự chọn: Thị trường tài chính, Mua bán và sáp nhập, Kế toán chi phí, Tài chính công, Nguyên lý thẩm định giá, Kế toán ngân hàng, Tài chính thương mại quốc tế, Tài chính công ty.
  • Các môn học bổ trợ: Phần mềm kế toán, Tiền tệ ngân hàng, Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng giải quyết tình huống, Kỹ năng làm việc nhóm,…

Chương trình đào tạo ngành Kế toán dành cho các môn học toàn khóa gồm 145 tín chỉ (TC) và hoàn thành từ 3,5 năm. Chưa bao gồm phần kiến thức về giáo dục thể chất (165 tiết) và phần giáo dục quốc phòng (165) tiết.

Ngành kế toán đào tạo những môn học liên quan đến con số

2. Học kế toán có cần giỏi toán không?

Mọi người thường biết đến ngành kế toán là ngành gắn liền với những con số vậy thì liệu không giỏi toán có học kế toán được không? Có lẽ đây là một vấn đề mà rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn khi quyết định có theo học ngành kế toán hay không.

Đương nhiên để học tốt ngành kế toán thì bạn phải có khả năng về toán học để có thể theo học được những môn học trong ngành này vì hầu hết tất cả các môn học đều liên quan đến những con số. Tuy nhiên bạn không cần phải thực sự xuất sắc về toán học mới có thể theo học ngành này chỉ cần bạn có niềm say mê với các con số cùng với sự chăm chỉ, quyết tâm học tập.

Với thời đại công nghệ hiện đại như hiện nay thì có rất nhiều những phần mềm và các ứng dụng công nghệ giúp bạn có thể thực hiện các phép tính một cách dễ dàng. Do đó việc giỏi toán chỉ là một phần để giúp cho bạn thành công trong nghề này, để học kế toán một cách hiệu quả thì bạn cũng cần phải trau dồi cho mình những kỹ năng sử dụng các phần mềm công nghệ.

Ngoài ra đối với việc học và làm nghề kế toán cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, đây là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho bạn thành công trong nghề này.

Học kế toán cần niềm say mê với các con số

3. Kế toán thi tổ hợp môn nào?

 

Tại HUFLIT các tổ hợp tuyển ngành kế toán bao gồm khối A01, D01, D07, D11, cụ thể:

  • Khối A01: Toán, lý, anh
  • Khối D01: Toán, văn, anh
  • Khối D07: Toán, hóa, anh
  • Khối D11: Lý, Văn, Anh

Ngành kế toán tại HUFLIT chú trọng vào đào tạo chuyên ngành và trọng tâm là kỹ năng làm việc thực tế.

Có thể thấy hầu hết các khối thi ngành kế toán đều có những môn học liên quan đến những con số do đó bạn có thể không quá xuất sắc về môn toán nhưng bạn vẫn cần phải biết và học tốt môn học này.

Như vậy bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin xoay quanh nghề kế toán và giúp bạn giải đáp được câu hỏi không giỏi toán có học kế toán được không?  Và nếu như bạn đang tìm kiếm một ngôi trường để theo học ngành này thì HUFLIT là một sự lựa chọn đáng để bạn quan tâm.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo về việc triển khai “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30)
    Căn cứ Kế hoạch số 53/KH-ĐNT, ngày 22/07/2024 về việc tổ chức đón tiếp Tân sinh viên năm học 2024 – 2025; Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-ĐNT, ngày 28/06/2024 về việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2024 – 2025. Nhà trường triển khai lịch sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2024 – 2025 dành cho Tân sinh viên – Khóa 2024 (K30), cụ thể như sau:
  • HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH NHẬP HỌC CHO TÂN SINH VIÊN KHÓA 30 (năm học 2024 - 2025)
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh trân trọng chúc mừng thí sinh trúng tuyển vào Trường.. Từ ngày 19/8 đến 22/8/2024, HUFLIT sẽ tổ chức làm thủ tục nhập học cho sinh viên Khóa 30 tại cơ sở Sư Vạn Hạnh. Mời các bạn thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn dưới đây để chuẩn bị nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên HUFLIT.
  • HUFLIT tuyển dụng vị trí Chuyên viên
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Chuyên viên thuộc Phòng Đối ngoại, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar