Đẩy mạnh thói quen đọc sách cùng Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024

TÁC GIẢ: ĐOÀN – HỘI HUFLIT
NGÀY: 17/05/2024

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Đoàn trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc cho sinh viên với chủ đề “Hướng về phía mặt trời”, thu hút sự quan tâm đông đảo của sinh viên Trường với nhiều hoạt động thú vị, thiết thực.

Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc với chủ đề “Hướng về phía mặt trời”

Văn hóa đọc không chỉ mang ý nghĩa quan trọng trong việc lan tỏa kiến thức và mở rộng hiểu biết, mà còn đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc phát triển kỹ năng và nhân cách của một con người. Chính vì vậy, chuỗi hoạt động được tổ chức để tạo môi trường rèn luyện kỹ năng, khơi nguồn cảm hứng, tạo không gian giao lưu văn hóa và chia sẻ sở thích tìm hiểu về sách, góp phần nâng cao kiến thức, phát triển tư duy, phát huy tính sáng tạo và tự chủ trong học tập, nghiên cứu của sinh viên Trường. Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc bao gồm 03 hoạt động chính: Triển lãm sách “Ánh sáng vô hình”, cuộc thi “Sách nói” và talkshow Thế giới “điên đảo”: Khai phóng hay Thao túng?

Mở đầu chuỗi hoạt động là Triển lãm sách “Ánh sáng vô hình”, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17/4/2024 tại Sảnh B, cơ sở Sư Vạn Hạnh (HUFLIT). Triển lãm đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt, thu hút sự quan tâm không chỉ của sinh viên mà còn của cán bộ và giảng viên công tác tại Trường.

Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Sinh viên Trường đến tham quan và “check-in” tại Triển lãm sách

Kiến thức được ví như ánh sáng soi đường, giúp con người tránh khỏi bóng tối và hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới xung quanh. Đọc sách được coi là một trong những cách tiếp cận đến ánh sáng ấy. Mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt trần, nhưng sự hiện diện của sách đã mang lại sự an ủi cho nhiều tâm hồn. Với khoảng 150 đầu sách đa dạng, từ sức khỏe, kỹ năng, đến những cuốn sách có nội dung chữa lành, chắc chắn sẽ thỏa mãn được phần nào niềm đam mê đọc sách của sinh viên Trường. 

Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Triển lãm nhận được sự quan tâm của Thầy Cô và sinh viên Trường

Nối tiếp sự chào đón của sinh viên Trường từ hoạt động đầu tiên, Đoàn trường tiếp tục triển khai Cuộc thi “Sách nói” từ ngày 15 đến ngày 19/4/2024. Trong cuộc thi này, sinh viên có thể tự chọn một trích dẫn mà bản thân cảm thấy đặc biệt trong cuốn sách đã đọc và chia sẻ cảm nhận của bản thân về đoạn trích đó. Sinh viên sẽ thu âm bằng giọng đọc của chính mình và gửi về Ban Tổ chức dưới dạng podcast.

Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Cuộc thi Podcast “Sách nói”

Sau thời gian triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều bài dự thi với nội dung phong phú, nhưng không kém phần cảm xúc qua giọng đọc của các bạn sinh viên. Bằng sự đánh giá công tâm từ Ban giám khảo cùng sự yêu thích của thính giả qua thời gian bình chọn, cuộc thi đã tìm ra 05 bài dự thi xuất sắc trong tổng số bài dự thi được gửi về cho Ban tổ chức. Trong đó:

Giải Nhất: Sinh viên Nguyễn Thị Lan Hương – Khoa Ngoại ngữ;

Giải Nhì: Sinh viên Phan Quang Trường – Khoa Ngoại ngữ;

Giải Ba: Sinh viên Dương Thanh Tâm – Khoa Ngoại ngữ;

Giải Khuyến khích: Sinh viên Đặng Thị Mỹ Ngọc – Khoa Công nghệ thông tin;

Giải Khuyến khích: Sinh viên Phạm Thị Trinh – Khoa Quan hệ Quốc tế.

Và điểm nhấn cuối cùng của Chuỗi hoạt động chính là Talkshow Thế giới “điên đảo”: Khai phóng hay Thao túng? được tổ chức vào sáng 23/4/2024 tại Hội trường Lầu 6, cơ sở Sư Vạn Hạnh (HUFLIT) với sự có mặt của gần 500 sinh viên Trường.

Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Quang cảnh tại buổi Talkshow

Lối dẫn dắt thú vị, hài hước và duyên dáng cùng năng lượng tích cực của diễn giả đã làm cho buổi talkshow với TS. Nguyễn Thị Quốc Minh – Giảng viên Khoa Văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh trở nên thú vị với nhiều góc nhìn về việc đọc sách.

Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
TS. Nguyễn Thị Quốc Minh - Giảng viên Khoa Văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Nói về chủ đề của buổi talkshow, bản thân cô Quốc Minh đã vô cùng tâm đắc vì sự thiết thực cũng như ý đồ mà Ban tổ chức mong muốn truyền tải. Theo diễn giả, khai phóng và thao túng được phân định bởi một ranh giới vô cùng mỏng manh. Việc khai phóng đúng cách sẽ hướng con người đến tự do, tự chủ, giác ngộ và ngược lại, nếu không có đủ kiến thức cùng tư duy đúng đắn, khai phóng có thể biến thành thao túng và ta sẽ mãi quẩn quanh trong chính những điều mà ta nghĩ là mình được khai phóng đó.

Bên cạnh đó, với nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, cũng như đọc sách, cô Quốc Minh lý giải: Việc đọc sách cũng như chọn “người yêu”, chúng ta đều sẽ bị thu hút bởi vẻ ngoài, nhưng điều đọng lại cuối cùng chính là giá trị mà bản thân nhận được sau thời gian tiếp xúc. Chính vì vậy, khi chọn và đọc sách, ta phải biết bản thân cần gì để lựa chọn cho phù hợp với bản thân, phải biết nâng niu, giữ gìn và trân trọng từng trang sách cũng như những giá trị mà mỗi cuốn sách mang lại.

Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả

Phần giao lưu cùng diễn giả diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi. Với kinh nghiệm phong phú và kiến thức sâu rộng, cô Quốc Minh không chỉ giải đáp cho sinh viên những chủ đề liên quan đến việc đọc sách, mà còn là những lời khuyên chân thành cho những tâm tư, tình cảm, những tò mò của độ tuổi mới lớn. Buổi talkshow đã nhận được phản hồi vô cùng tích cực bởi sự đáng yêu và những chia sẻ tận tình của diễn giả.

Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả

Ngoài ra, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, thông qua chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc cho sinh viên HUFLIT, Đoàn trường đã giới thiệu trên các trang cộng đồng nhiều tác phẩm của các tác giả nổi tiếng, mang đến cho sinh viên Trường những góc nhìn khác nhau về 56 ngày đêm huyền thoại. Cùng viết về đề tài Điện Biên Phủ, nhưng mỗi cuốn lại soi chiếu lịch sử từ góc nhìn khác nhau. Từ ký ức riêng của những người lính trực tiếp tham gia chiến trận, đến niềm tin của các văn nghệ sĩ vào công cuộc kiến thiết đất nước, đến sự tiếp nối của các thế hệ sau này, … Tất cả làm nên một bức tranh hùng tráng về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024
Giới thiệu sách về 56 ngày đêm huyền thoại của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thông qua Chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc năm 2024, Đoàn trường hy vọng đã phần nào tiếp thêm cho sinh viên HUFLIT ngọn lửa đam mê đọc sách, hy vọng các bạn dù có bận rộn với cuộc sống, học tập nhưng hãy dành chút thời gian đọc sách để nâng cao kiến thức, phát triển tư duy, tính sáng tạo và hoàn thiện bản thân thông qua kiến thức mà sách mang lại.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • HUFLIT NHẬN HỒ SƠ XÉT TUYỂN HỌC BẠ ĐỢT 4 - NĂM 2024
    Từ 21/7 đến hết 10/8/2024,Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) nhận hồ sơ xét tuyển học bạ cho 20 ngành đào tạo hệ chính quy, trong đó, có 2 ngành mới là Trí tuệ nhân tạo và Ngôn ngữ Nhật.
  • HUFLIT CÔNG BỐ ĐIỂM TRÚNG TUYỂN SỚM THEO PHƯƠNG THỨC HỌC BẠ ĐỢT 3 - NĂM 2024
    Ngành có điểm chuẩn cao nhất tại HUFLIT là Ngôn ngữ Anh với 25.25 điểm (nhân đôi hệ số tiếng Anh). Nhóm ngành đào tạo chuyên ngành bằng tiếng Anh: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Quan hệ công chúng, Quan hệ quốc tế có chung mức điểm trúng tuyển là 24.75 điểm (nhân đôi hệ số tiếng Anh). 
  • HUFLIT CÔNG BỐ NGƯỠNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ĐẦU VÀO THEO PHƯƠNG THỨC XÉT ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar