Lợi thế cạnh tranh của sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế

TÁC GIẢ: Trung tâm Truyền thông - Tổ chức sự kiện
NGÀY: 13/01/2024

Trong thế giới hiện đại, nền kinh tế toàn cầu đang mở ra những cơ hội việc làm ngành kinh doanh quốc tế vô cùng hấp dẫn. Điều này không chỉ là sự hứa hẹn về thu nhập cao mà còn là cơ hội để bạn thăng tiến và bứt phá bản thân. Để hiểu hơn về vấn đề này, bạn hãy cùng HUFLIT khám phá những thông tin liên quan tới ngành này để định hình công việc trong tương lai dễ dàng hơn nhé!

1. Kinh doanh quốc tế là gì?

Ngành Kinh doanh quốc tế tập trung vào các hoạt động thương mại, kinh doanh và giao dịch xảy ra giữa các doanh nghiệp, tổ chức từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Sinh viên học ngành này sẽ tiếp cận với hai nhóm kiến thức chính như sau: 

  • Khối kiến thức nền tảng 

Sinh viên sẽ được học tổng quan về kinh doanh quốc tế bao gồm: môi trường kinh doanh quốc tế, pháp luật kinh doanh quốc tế, quan hệ kinh tế quốc tế, tài chính quốc tế và quản trị dự án đầu tư quốc tế. 

>>>>XEM THÊM: Học kinh doanh quốc tế ra làm gì? – Cơ hội nghề nghiệp của ngành này

  • Khối kiến thức chuyên môn 

Các bạn sinh viên sẽ đi vào sâu hơn lĩnh vực chuyên môn sâu trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Các chuyên ngành này bao gồm: marketing quốc tế, xuất nhập khẩu, giao dịch thương mại quốc tế, logistics và vận tải quốc tế,… Những môn học này cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế.

Ngành Kinh doanh quốc tế tạo cơ hội cho nhiều sinh viên

2. Lợi thế cạnh tranh của kinh doanh quốc tế

Ngành Kinh doanh quốc tế mở ra một cánh cửa rộng lớn, nơi mà sự đa dạng văn hóa và kinh doanh gặp nhau. Lợi thế cạnh tranh của ngành này mang lại nhiều cơ hội mới, mở rộng thị trường và kết nối các nền kinh tế với cấp độ toàn cầu, cụ thể như:

  • Tiềm năng nghề nghiệp toàn cầu: Ngành kinh doanh quốc tế mở ra cơ hội làm việc và phát triển sự nghiệp trên toàn thế giới. Kiến thức và kỹ năng về kinh doanh quốc tế sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm việc làm ở nhiều quốc gia. Đồng thời, nó cũng mở ra cơ hội tham gia vào các hoạt động kinh doanh toàn cầu.
  • Nền tảng vững chắc về kỹ năng quản lý: Các kỹ năng quản lý cần thiết bao gồm quản lý dự án, quản lý tài chính, quản lý nhân sự và quản lý chuỗi cung ứng. Những kỹ năng này là chìa khóa để thành công trong định hình và điều hành doanh nghiệp.
  • Kiến thức đa ngành: Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức đa ngành bao gồm tài chính, marketing, quản lý chuỗi cung ứng, logistics và quan hệ quốc tế. Những kiến thức này giúp bạn hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh và có khả năng làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Tầm nhìn chiến lược: Ngành kinh doanh quốc tế trang bị cho sinh viên khả năng nhìn nhận và hiểu biết về môi trường kinh doanh toàn cầu. Sinh viên sẽ được học cách phân tích thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và xây dựng chiến lược kinh doanh để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong kinh doanh quốc tế.
  • Mạng lưới quan hệ quốc tế: Học ngành kinh doanh quốc tế giúp sinh viên xây dựng mạng lưới quan hệ quốc tế rộng lớn. Thông qua các hoạt động học tập, thực tập và giao lưu với sinh viên đến từ các quốc gia khác, sinh viên có thể tạo mối kết nối với những người có cùng sở thích và mục tiêu nghề nghiệp. Điều này mở ra cơ hội hợp tác và kinh doanh trong tương lai.
  • Khả năng thích ứng và linh hoạt: Sinh viên sẽ được trang bị khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh đa văn hóa. Đây là một yếu tố rất quan trọng khi làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế thay đổi liên tục.

>>>> THAM KHẢO: Mức lương của ngành kinh doanh quốc tế có cao không?

cơ hội việc làm ngành kinh doanh quốc tế
Ngành học này có nhiều lợi thế

3. Cơ hội việc làm của ngành kinh doanh quốc tế

Cơ hội việc làm của ngành kinh doanh quốc tế không chỉ giới hạn ở việc làm cho các tập đoàn đa quốc gia. Ngành này còn mở ra khả năng sáng tạo và khởi nghiệp trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế thế giới. Dưới đây là một số cơ hội việc làm mà sinh viên có thể lựa chọn: 

  • Quản lý xuất nhập khẩu: Nhiệm vụ của vị trí này là chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu của công ty. Công việc bao gồm xử lý thủ tục hải quan, đàm phán với các đối tác nước ngoài và tìm kiếm, phát triển thị trường mới.
  • Quản lý chuỗi cung ứng: Sinh viên kinh doanh quốc tế còn có thể làm việc trong vai trò quản lý chuỗi cung ứng. Công việc cụ thể của vị trí này có thể là lập kế hoạch, giám sát và tối ưu hóa quy trình cung ứng, cũng như quản lý nhà cung cấp. 
  • Quản lý dự án đầu tư quốc tế: Công việc này bao gồm việc đánh giá, lựa chọn và triển khai các dự án đầu tư ở nước ngoài. Sinh viên sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ như nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch dự án, phân tích rủi ro và lợi ích,…
  • Tư vấn kinh doanh quốc tế: Sinh viên có thể làm việc trong các công ty tư vấn về kinh doanh quốc tế. Người đảm nhận vị trí này sẽ thực hiện các nhiệm vụ như phân tích thị trường, đưa ra chiến lược và khuyến nghị, hỗ trợ đàm phán hợp đồng và xúc tiến kinh doanh.

>>>>CLICK ĐỂ XEM: Ngành kinh doanh quốc tế HUFLIT – Đào tạo chuyên nghiệp

Kinh doanh quốc tế có thể làm được nhiều vị trí

4. Học kinh doanh quốc tế ở đâu?

Ngành kinh doanh quốc tế là một ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn ở Việt Nam. Nhiều trường đại học công lập và quốc tế hiện đều có đào tạo ngành học này. Trong những số đó, HUFLIT được coi là trường đại học có uy tín và được đánh giá cao về chất lượng. 

Chương trình học tại HUFLIT sẽ trang bị cho sinh viên kinh doanh quốc tế những kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong môi trường toàn cầu, các tập đoàn đa quốc gia. Thêm vào đó, trường cũng cung cấp cho sinh viên những cơ hội việc làm không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. 

Ngoài ra, đội ngũ giảng viên của trường có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản ở nước ngoài. Các giảng viên có khả năng giảng dạy bằng ngoại ngữ, có kinh nghiệm thực tế và tâm huyết với nghề.

Trong quá trình học tập tại trường, sinh viên có cơ hội tham gia các hoạt động học thuật, ngoại khóa và trao đổi sinh viên. Với những điều kiện này, trường xứng đáng là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn theo học ngành kinh doanh quốc tế.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết của HUFLIT về các cơ hội việc làm của ngành kinh doanh quốc tế. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có được lựa chọn phù hợp khi chọn ngành học. Nếu bạn có mong muốn hoặc thắc mắc về ngành học thì hãy liên hệ qua những thông tin sau để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!

>>>>THAM KHẢO NHỮNG BÀI VIẾT HAY:

Thông tin liên hệ:

  • Văn phòng Tuyển sinh:

828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

806 Quốc lộ 22, Ấp Mỹ Hòa 3, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ I – Năm học 2024-2025 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2021, 2022, 2023
  • HUFLIT và hành trình kiên định 1/3 thế kỷ
    Ngay từ những ngày đầu thành lập, HUFLIT đã xác định “ngoại ngữ” và “tin học” là hai công cụ giúp sinh viên tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp. Đó chính là lý do để HUFLIT giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ và là trường đại học ngoài công lập đầu tiên ứng dụng và giảng dạy tin học (CNTT).
  • Thông báo về chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, Đài Loan học kỳ Xuân 2025
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Ajou (Hàn Quốc), học kỳ Xuân 2025.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar