Triết lý giáo dục của Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh

TÁC GIẢ: HUFLIT
NGÀY: 31/12/2021

Mưu cầu hạnh phúc và tự do dựa trên nền tảng đạo đức và trí tuệ

Trích bài phỏng vấn TS. Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng HUFLIT

Thưa Tiến sĩ, Triết lý giáo dục của Nhà trường được ban hành trong bối cảnh như thế nào?

Ngay từ những ngày đầu, HUFLIT phụng sự xã hội với 02 công cụ chiến lược là ngoại ngữ và tin học để giúp con người phát triển, hội nhập và thành đạt trong hơn 30 năm qua.

Kế thừa những thành quả đó và khái quát thành một định hướng tiệm cận hơn với nhu cầu phát triển bản thân cho người học hiện nay, Nhà trường xác định triết lý trong sự nghiệp giáo dục được đúc kết thành một câu ngắn gọn đó là: “Mưu cầu hạnh phúc và tự do dựa trên nền tảng đạo đức và trí tuệ”.

Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là trang bị kiến thức, rèn kỹ năng và luyện thái độ cho người học có thể đạt được hạnh phúc và tự do bằng chính sở học của mình. Đặc biệt, hạnh phúc và tự do đó phải trong khuôn khổ đạo đức và trí tuệ, chứ không được xâm hại đến hạnh phúc và tự do của người khác. Chúng tôi chuẩn bị cho sinh viên một hành trang vào đời để xây dựng sự nghiệp trở thành con người hữu ích cho xã hội chứ không chỉ nhắm đến các em học, thi đậu, tốt nghiệp ra trường rồi thôi.

Cụ thể, mỗi sinh viên được tôi luyện để trở thành công dân có đạo đức, phẩm chất tốt, có thể vận dụng kiến thức và trải nghiệm trong suốt thời gian học vào nghề nghiệp, từ đó xây dựng cuộc sống hạnh phúc của riêng mình bằng năng lực tự thân, đủ điều kiện gia nhập vào thị trường lao động có tri thức, tự do khám phá những chân trời kiến thức mới và chủ động cập nhật theo xu hướng phát triển của toàn cầu.

Hiệu trưởng HUFLIT phát biểu tại Hội nghị Người lao động năm 2022 - 2023
TS. Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng HUFLIT, chia sẻ về các Giá trị cốt lõi cho CB-GV-CV tại Hội nghị Người Lao động HUFLIT

Khái niệm “Mưu cầu hạnh phúc và tự do” trong bối cảnh của Nhà trường nên được hiểu như thế nào thưa Tiến sĩ?

“Hạnh phúc và tự do” là mưu cầu chính đáng của con người, là đích đến mà trong mỗi chúng ta luôn cần nỗ lực để vươn tới. Đặt trong bối cảnh của HUFLIT, chúng ta hiện thực hóa triết lý giáo dục bằng chiến lược và kế hoạch từ ngắn hạn đến trung hạn và dài hạn. Chúng tôi hướng đến đem lại những trải nghiệm học tập tốt nhất để sinh viên và giảng viên hạnh phúc trong học tập và công việc của mình. Tự do là một chủ đề lớn mà hầu hết các dân tộc đều hướng tới. Trong khuôn khổ đại học, chúng tôi hướng đến tạo một môi trường tự do học thuật, tự do trong việc nghiên cứu và cao hơn hết là tự do phát huy khả năng của mình để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Đối với sinh viên HUFLIT, học phải đi đôi với hành. Chúng ta định hướng người học trở thành nguồn nhân lực thạo ngoại ngữ, vững chuyên môn vì nhiều thế hệ sinh viên sau khi ra trường luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao bởi sự năng động, sáng tạo, biết sử dụng ngoại ngữ trong công việc, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để giải quyết công việc. Hơn thế nữa, sinh viên HUFLIT còn được tự do phát triển các năng khiếu văn thể mỹ để có dịp khám phá và phát minh lại chính mình. Do đó, phong trào văn thể mỹ ở HUFLIT rất phát triển là nhờ yếu tố này.

Với người lao động – đối tượng Cán bộ – Giảng viên – Chuyên viên – Nhân viên của Nhà trường, khái niệm “Mưu cầu hạnh phúc và tự do” không chỉ gắn liền với định hướng chung của mỗi năm học mà còn được thúc đẩy trong từng hoạt động cụ thể. Trong đó, chúng ta hướng đến việc kiến tạo môi trường làm việc có chất lượng tốt, nơi mà người người lao động cảm thấy hạnh phúc khi được cống hiến, được ghi nhận và được phát triển cùng với nhà Trường. Từ đó, mỗi thành viên trưởng thành trong nghề nghiệp, tự do trong sáng kiến và chủ động trong sáng tạo cách thức làm việc mới hiệu quả, năng suất hơn.

Ngoài công việc, yếu tố hạnh phúc và tự do được thể hiện rõ nét trong cách mà người lao động được gắn kết, được chăm lo đời sống gia đình, được phát huy sự tử tế, chân thành và vun trồng những giá trị tốt đẹp cho đời. Để làm được điều này, chúng ta luôn nhắc nhở các Thầy, Cô đề cao định hướng phát triển bản thân gắn liền với 03 yếu tố: Thân – Tâm – Trí. Trong đó, người lao động cần rèn luyện sức khỏe, thể lực – chính là “Thân”; Trau dồi và tu dưỡng lối sống tốt đẹp – chính là “Tâm”; Không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ – chính là “Trí”.

Như vậy, Triết lý giáo dục của Nhà trường chính là sự bao hàm của nhiều giá trị quý báu, có tính kế thừa trong lịch sử phát triển của HUFLIT và đồng thời là mục tiêu cho sự nghiệp giáo dục mà chúng ta đang xây dựng mỗi ngày.

HUFLIT phát động cuộc thi Trang trí văn phòng
Các đơn vị cùng hưởng ứng Triết lý giáo dục, Sứ mạng, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi của Nhà Trường thông qua cuộc thi "Trang trí văn phòng"

Thưa Tiến sĩ, “nền tảng đạo đức và trí tuệ” cần được phát huy như thế nào cho phù hợp với định hướng mưu cầu “hạnh phúc và tự do” đã được đặt ra?

Trước khi diễn giải cả cụm nội dung, tôi muốn chúng ta tập trung vào cách triển khai của từng yếu tố để hiểu rõ ý nghĩa nội hàm khi đưa vào bối cảnh của HUFLIT sẽ được vận dụng như thế nào.

Về “Đạo đức”, đây chính là nền tảng thiết yếu gắn liền với tư duy và hành động để một người thành nhân trước khi thành công. Do đó, việc bồi dưỡng lối sống có đạo đức cho sinh viên cũng là ưu tiên hàng đầu để giúp các bạn trở thành một người học tập và làm việc với thái độ tốt, trở thành cá nhân sống tử tế và được người khác tôn trọng. Từ vị thế đó, việc tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cho sinh viên không những là trách nhiệm của Nhà trường mà chính các bạn cũng phải phát huy, lan tỏa trong đời sống thường ngày.

Chúng ta lựa chọn “Đạo đức” là một trong những giá trị căn bản của Triết lý giáo dục bởi vì đây là sự dung hòa trọn vẹn giữa mục tiêu đào tạo của Nhà trường và nhu cầu của xã hội – hay cụ thể hơn là nhu cầu về một nhân sự tốt trong thị trường lao động. Một sinh viên mới ra trường có thể bồi dưỡng kỹ năng nếu chưa hoàn thiện, nhưng không thể thiếu đạo đức.

Ngoài ra, yếu tố “Đạo đức” có tính tương tác đến những giá trị dài hạn của Nhà trường, gồm: Chính trực – Hợp tác – Trách nhiệm. Khi sinh viên sống có đạo đức, các bạn cũng sẽ biết cách theo đuổi sự chính trực, trách nhiệm và quan trọng hơn hết là đạt được hạnh phúc trong cuộc sống và tự do trong tâm trí.

Về “Trí tuệ”, đây là cấp độ cao hơn tri thức vì mang tính toàn diện. Khi xác định cách tiếp cận này, Nhà trường hướng đến việc trang bị cho người học những phương pháp và kỹ năng quan trọng để kích hoạt tư duy khai phóng của người học, giúp các bạn có phương pháp học tập chủ động và đúng đắn trong việc khám phá kiến thức từ khắp nơi trên thế giới và từ đó có thể làm chủ trí tuệ của chính mình.

Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đặc biệt là là trí tuệ nhân tạo (AI) – đã và đang liên tục mang đến hàng loạt cơ hội và thách thức cho thời đại hiện nay. Vai trò của giảng viên ở cấp độ đại học không dừng lại ở việc giảng dạy kiến thức mà còn là người hướng dẫn, đồng hành với sinh viên trong hành trình khám phá tri thức. Như vậy, “Đạo đức và Trí tuệ” là 02 giá trị quan trọng và phải được triển khai song song để đạt được tầm nhìn mà Triết lý giáo dục của Nhà trường đã xác định.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo kết luận hội nghị đối thoại trực tiếp lãnh đạo Nhà trường với Sinh viên năm học 2023 – 2024
    Ngày 29/3/2024, tại cơ sở Sư Vạn Hạnh và ngày 02/4/2024 tại cơ sở Hóc Môn, trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với sinh viên. Sau khi lắng nghe các câu hỏi, kiến nghị của sinh viên và phần giải đáp của lãnh đạo các đơn vị chức năng, Ban Giám hiệu kết luận như sau:
  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ II – Năm học 2023-2024 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh thông báo lịch thi kết thúc học phần HKII (2023-2024) dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023 (kể cả SV các khóa khác có đăng ký trả nợ môn và được duyệt hoãn thi), cụ thể như sau:
  • Tham gia workshop “Tự tin tút tát” – Tự tin tìm hiểu và thực hành trang điểm cùng sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế HUFLIT
    Mong muốn xây dựng một không gian để những bạn có sự yêu thích về làm đẹp, quan tâm và muốn cải thiện ngoại hình giao lưu, gặp gỡ, nhóm Tutshouse đến từ khoa Quan hệ Quốc tế đã tổ chức thành công buổi workshop “Tự tin tút tát” với sự thám gia của hàng trăm sinh viên.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar