Giới thiệu ngành Kiểm toán

TÁC GIẢ: Khoa Kinh tế - Tài chính
NGÀY: 12/04/2023

Nếu bạn thích thử thách và khám phá, bạn muốn có cơ hội để khẳng định mình thì ngành Kiểm toán là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Tại HUFLIT,  chương trình giảng dạy ngành Kiểm toán được thiết kế với mục đích đào tạo các cử nhân có kiến thức nền tảng về kinh tế -xã hội; kỹ năng chuyên môn sâu về kiểm toán, kế toán và kiểm soát nội bộ có thể làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp, các định chế tài chính và các tổ chức kinh tế – xã hội khác.

Tại Việt Nam, nghề kiểm toán mới chỉ được nhắc đến từ đầu thập niên 1990, nhưng hiện nay nó được coi là một trong những nghề hot nhất. Bộ Tài chính cũng đề ra mục tiêu tăng số lượng công ty kiểm toán với 20.000 kiểm toán viên.

Kiểm toán bắt nguồn từ thuật ngữ  “Audit” trong tiếng Latin (có nghĩa là “người nghe”). Vào khoảng thế kỷ thứ III trước Công nguyên, chính quyền La Mã đã tuyển dụng các quan chức để kiểm tra độc lập về tình hình tài chính bằng cách đọc to những số liệu, tài liệu cho một bên độc lập nghe và sau đó chứng thực.

Từ đó cho đến nay, “Audit” đã trở thành một từ phổ biến để chỉ công việc kiểm tra và bày tỏ ý kiến đối với các báo cáo tài chính. Phạm vi của ngành kiểm toán rất rộng, bao gồm các lĩnh vực khác nhau như: kiểm toán về thông tin, kiểm toán hiệu quả, kiểm toán tính quy tắc và kiểm toán hiệu năng. 

Nếu bạn thích thử thách và khám phá, bạn muốn có cơ hội để khẳng định mình thì ngành Kiểm toán là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Tại HUFLIT,  chương trình giảng dạy ngành Kiểm toán được thiết kế với mục đích đào tạo các cử nhân có kiến thức nền tảng về kinh tế -xã hội; kỹ năng chuyên môn sâu về kiểm toán, kế toán và kiểm soát nội bộ có thể làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp, các định chế tài chính và các tổ chức kinh tế – xã hội khác. 

A/ Giới thiệu tổng quan

  1. Tên ngành: KIỂM TOÁN 
  2. Mã ngành: 7340302
  3. Tổ hợp xét tuyển: 20
  4. Tổng số tín chỉ: 137 TC trong đó: giáo dục đại cương: 45 TC; giáo dục chuyên nghiệp: 92 TC (chưa tính giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng: 8 TC)
  5. Thời gian đào tạo: 3,5 năm

B/ Giới thiệu chi tiết

  • Tổng quan chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo ngành Kiểm toán được thiết kế với mục đích đào tạo ra các cử nhân có kiến thức nền tảng về kinh tế -xã hội; kỹ năng chuyên môn sâu về kiểm toán, kế toán và kiểm soát nội bộ; có đạo đức nghề nghiệp và đầy đủ các kỹ năng cần thiết để làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp, các định chế tài chính và các tổ chức kinh tế – xã hội khác. 

  • Đặc trưng trong chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo ngành Kiểm toán được cấu trúc theo hệ thống tín chỉ. Thời gian đào tạo được thiết kế là 3,5 năm, nhưng người học có thể rút ngắn còn 3 năm hoặc kéo dài thời gian học tối đa đến 6 năm. 

Theo lộ trình được thiết kế, các học phần thuộc khối kiến thức đại cương khối kiến thức ngành sẽ được phân bổ từ năm học đầu tiên đến học kỳ 1 của năm thứ 2 (học kỳ 3); Các học phần thuộc khối kiến thức chuyên ngành được phân bổ từ năm học thứ 2 đến giữa năm học thứ 3; Các học phần tiếng Anh cơ bản được học ở hai học kỳ đầu tiên, các học phần tiếng Anh chuyên ngành được giảng ở năm thứ 2 và thứ 3.  Trong toàn khóa học có 8 học phần tự chọn (Sinh viên chọn 4/8 học phần, tương đương 12/24 tín chỉ).

Để tăng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên, chương trình đào tạo bao gồm học phần Kiểm toán thực hành (4 tín chỉ). Đây là học phần do Trường liên kết với Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) giảng dạy, sinh viên hoàn tất học phần này sẽ được cấp chứng chỉ “Kiểm toán thực hành cơ bản” theo chương trình kiểm toán báo cáo tài chính mẫu (được Bộ Tài chính và Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước sử dụng làm cơ sở thực hiện công tác kiểm tra chất lượng dịch vụ kiểm toán độc lập).

C/ Cơ hội nghề nghiệp và cựu sinh viên tiêu biểu

  • Cơ hội nghề nghiệp: 

Cử nhân ngành Kiểm toán có thể làm việc trong nhiều tổ chức và các lĩnh vực khác nhau như: 

  • Trợ lý Kiểm toán viên độc lập tại các công ty Kiểm toán; trong tương lai có thể trở thành trưởng nhóm Kiểm toán, Kiểm toán viên chính, Kiểm toán viên cao cấp;
  • Kiểm toán viên nội bộ tại các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, đơn vị HCSN, các tổ chức xã hội;
  • Kiểm toán viên Nhà nước: làm việc tại công ty Kiểm toán nhà nước. Triền vọng nghề nghiệp là Kiểm toán viên chính, trưởng nhóm Kiểm toán;
  • Nhân viên Kế toán làm việc tại các doanh nghiệp, ngân hàng, các định chế tài chính phi ngân hàng, đơn vị HCSN, các chương trình/dự án kinh tế – xã hội; 
  • Chuyên viên phân tích và tư vấn: làm việc tại các công ty cung cấp các dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn thuế; 
  • Nghiên cứu viên và giảng viên tại các cơ sở đào tạo và các cơ quan nghiên cứu.
  • Tố chất phù hợp với ngành học

Kiểm toán là công việc kiểm tra, xác minh tính trung thực của báo cáo tài chính. Những bạn trẻ yêu thích lĩnh vực này cần những tố chất phù hợp với yêu cầu ngành học như sau:

  • Giỏi tính toán, phân tích, yêu thích những con số;
  • Kỹ năng diễn đạt ngắn gọn và thuyết phục cao, giúp người sử dụng dịch vụ tiếp nhận vấn đề một cách chính xác và nhanh chóng;
  • Tư duy nhạy bén, biết quản lý thời gian và chịu được nhiều áp lực;
  • Có khả năng suy nghĩ độc lập và khách quan để đưa ra những kết luận một cách không thiên vị, không mâu thuẫn lợi ích hoặc không bị ảnh hưởng từ người khác.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Từ 25/4 HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM đợt 1
    Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) thông báo thí sinh tham gia xét tuyển theo phương thức xét điểm thi thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐNLG của ĐHQG TP.HCM) có thể đăng ký xét tuyển vào Trường từ ngày đến hết ngày 15/5/2024.
  • Thông báo về kết quả gia hạn đóng học phí của sinh viên học kỳ 3, năm học 2023 – 2024
    - Căn cứ Thông báo số 19/TB-ĐNT, ngày 06/3/2024 của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh về thời gian đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 - 2024; - Căn cứ Đề xuất số 41/ĐX-CTSV, ngày 23/4/2024 của Phòng Chính trị - Công tác sinh viên về việc gia hạn đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 – 2024 đã được Lãnh đạo trường phê duyệt;
  • Thông báo tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar