Giảng viên HUFLIT tiết lộ cách chọn sách IELTS hiệu quả

TÁC GIẢ: Vĩnh Hảo - CTV Trung tâm Truyền thông - Tổ chức Sự kiện
NGÀY: 23/10/2022

Giữa hàng trăm tài liệu IELTS được bày bán khắp thị trường, người học cần lựa đúng quyển sách phù hợp với cấp độ để có nền tảng vững vàng

Hiện nay, những kỳ thi chuẩn hóa trình độ ngoại ngữ đã không còn xa lạ với người học ngoại ngữ tại Việt Nam và ngày càng trở nên phổ biến. Trong số đó, kỳ thi cấp chứng chỉ IELTS (International English Language Test System – Hệ thống Kiểm tra Ngôn ngữ Tiếng Anh Quốc Tế) được đánh giá là thước đo quan trọng nhằm so sánh trình độ Anh ngữ giữa người này với người khác.

Việc IELTS trở thành mối quan tâm chung của phần đông các bạn trẻ cũng là điều dễ hiểu vì chứng chỉ đó như là một loại “giấy thông hành” được các quốc gia khác trên thế giới thừa nhận về năng lực sử dụng ngoại ngữ của người học, để học sinh, sinh viên trong nước có thể đặt chân ra nước ngoài bằng hình thức du học.

Đồng thời, nếu hồ sơ của một ứng cử viên vừa ra trường có kẹp thêm tấm bằng IELTS thì bộ hồ sơ ấy thường được xem xét nhiều hơn các ứng viên khác. Vì vậy, việc lấy “Band” cao trong các đợt thi IELTS cũng trở thành mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ.

Theo ThS. Châu Thế Hữu – Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh – một trong những Khoa giảng dạy chương trình bằng tiếng Anh hoàn toàn tại HUFLIT, đối với sĩ tử luyện thi IELTS nói riêng và người học tiếng Anh nói chung, muốn giỏi ngoại ngữ nào thì cần phải tiếp xúc với ngôn ngữ đó càng nhiều càng tốt. Trong đó, người học cần có lộ trình học rõ ràng, tinh thần kiên định với lịch học hằng ngày để quá trình học đạt được hiệu quả cao.

Thầy Châu Thế Hữu phát biểu tại hội thảo khoa học tại Trung Quốc do Trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh chủ trì.

Tạo thói quen học

Thầy Hữu cho biết, một trong những cách luyện ngoại ngữ đơn giản chính là xây dựng nhịp học tập đều đặn. Sinh viên có thể khởi động bằng việc học từ vựng để sẵn sàng ngồi vào bàn học, sau đó viết ra vở hoặc sổ tay, tập cách đặt câu với từ và đưa nó vào một ngữ cảnh cụ thể. Những việc có thể làm để áp dụng từ mới chẳng hạn như viết nhật ký, viết “status” bằng tiếng Anh trên Facebook, nhắn tin tiếng Anh với bạn bè,…

Ngoài ra, người học cũng có thể tìm đọc các tin tức trong nước bằng tiếng Anh tại các phiên bản Anh ngữ của những trang báo chính thống. “Khi ấy, ngôn ngữ sẽ được tiếp thu một cách gián tiếp thông qua sở thích cá nhân, tạo hứng thú hơn trong việc học tiếng”, thầy cho biết.

Sau khi đã dần quen với nhịp học, sinh viên nên chú trọng vào luyện tập thường xuyên 4 kỹ năng cốt lõi, gồm: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Mỗi kỹ năng có một cách học, bổ trợ cho nhau trong suốt quá trình. Điều đó đồng nghĩa với việc đọc nhiều cũng một phần giúp sinh viên viết tốt hơn, nghe nhiều sẽ nói hay hơn.

Đối với kỹ năng nghe (Listening), người học phải biết mình nghe gì và điều đó có thể thực hiện bằng việc xác định các “key words” (từ khóa) có trong đề bài. Đối với bài thi IELTS, thí sinh chỉ được nghe một lần nhưng khi luyện tập tại nhà thì người học được khuyến khích nghe hai lần hoặc nhiều hơn. Mỗi lần nghe cần viết đáp án vào những chỗ khác nhau đến khi trả lời được hết câu hỏi, sau đó mới dò đáp án.

“Khi xác định được từ khóa, ta sẽ có cái nhìn sơ lược về nội dung mình sắp nghe. Từ khóa được xem là những cái “đèn” chỉ dấu cho ta biết thông tin cần tập trung và đang được kiểm tra ở mỗi phần”, thầy Hữu nhấn mạnh và cho biết thêm rằng “key words” trong câu hỏi thường là những danh từ và động từ, tính từ và trạng từ hiếm khi làm ý chính trong câu.

Hình ảnh thầy Châu Thế Hữu đứng diễn thuyết trước sinh viên HUFLIT
Tiếp đến là kỹ năng nói (Speaking), thầy Hữu một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của từ vựng vì muốn nói được phải có một vốn từ nhất định. Đặc biệt đối với kì thi IELTS, phần thi nói còn đòi hỏi bạn phải có một trí tưởng tượng phong phú.

“Giả dụ như giám khảo yêu cầu bạn hãy mô tả một chuyến du lịch đáng nhớ trong khi bạn chưa từng đi du lịch qua bao giờ, chẳng lẽ lại nói ‘Sorry I don’t have any experience’ sao? Lúc này chính là lúc trí tưởng tượng của bạn phát huy!” – thầy hóm hỉnh chia sẻ.

Song song đó, để không bị “bí” ý, thí sinh có thể miêu tả nhiều mặt của vấn đề, hoặc kể những câu chuyện liên quan và phải luôn để tâm đến ngữ điệu. Một giọng nói càng giống với người bản xứ sẽ càng tạo thiện cảm với ban giám khảo, đồng thời dẫn dắt bài nói theo hướng lôi cuốn, hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu giọng không thể như người bản xứ thì thí sinh thi cũng không cần lo lắng, vì chỉ cần phát âm to, rõ, tự nhiên, không gượng ép là đã có thể ghi điểm rồi.

Trong số 4 kỹ năng ngoại ngữ cơ bản thì kỹ năng đọc (Reading) là kỹ năng mà người thi hay cho rằng mình có thế mạnh nhất. Theo giảng viên khoa Quản trị kinh doanh, lý do mà đa số học sinh Việt Nam cảm thấy “dễ thở” khi thi kỹ năng này là vì được tiếp xúc và mài giũa thường xuyên qua các chương trình của bậc THPT. Tuy nhiên, trong một kì thi đề cao tính học thuật như IELTS, việc không giải nghĩa hết từ vựng trong bài đọc là hoàn toàn dễ hiểu. Quan trọng là chiến thuật làm bài và thời gian dành cho mỗi câu được phân bổ ra sao nếu đặt dưới áp lực hoàn thành 3 bài đọc chỉ trong 1 tiếng đồng hồ.

“Theo đó, ta nên ưu tiên giải quyết những câu hỏi mang tính chi tiết trước vì khi tìm đáp án cho những câu hỏi đó ta phải đọc kĩ bài. Và khi đã nắm được ý chính, đến lúc đọc lại lần hai chỉ cần đi rất nhanh”, thầy Hữu đúc kết.

Cuối cùng là kỹ năng viết (Writing), người học mới bắt đầu nên đi từng bước đó là tạo câu, viết đoạn, sau đó mới viết cả bài. Vẫn áp dụng những phương pháp học từ các kĩ năng khác, người học nên đọc thêm thật nhiều sách báo, tài liệu để học hỏi cách dùng từ và hành văn của văn viết tiếng Anh. Hơn nữa, việc đọc và xem tin tức giúp ta mở rộng kiến thức xã hội – vốn là chủ đề của Writing Task 2.

“Ta có thể tự ôn luyện bằng cách giải các đề Writing có sẵn, đặt thời gian làm bài 60 phút như khi thi thật và không dùng điện thoại để tra từ hay tìm ý. Bằng cách này ta sẽ rèn luyện kĩ năng phân bổ thời gian hợp lí để hoàn thành cả 2 tasks trong Writing”.

03 bộ sách khởi động

Để “vượt vũ môn” thành công và tìm ra đâu là những quyển sách thiết yếu trong muôn vàn sách luyện IELTS có trên thị trường, thầy Hữu đã chỉ ra những tài liệu cần cho người học từ bậc cơ bản tới nâng cao.

Nếu cần tìm một bộ giáo trình đưa người học từ thấp đến cao, MINDSET FOR IELTS (Cambridge English) hoặc COMPLETE IELTS (Cambridge English) có thể là những lựa chọn của bạn. Bộ sách gồm nhiều quyển với các cấp độ khác nhau. Tương ứng mỗi cấp độ là các chủ điểm từ vựng, ngữ pháp được cập nhật, củng cố và ôn tập cho người học. Các dạng bài tập trong sách đều thiết kế theo bài thi, giúp người học không bỡ ngỡ khi bước vào thi thật.

Ngoài ra, nếu bạn cần luyện ở trình độ cao, thì READY FOR IELTS (Sam McCarter – MacMillan Exams) là bộ được khuyên dùng. Điểm hay của sách nằm ở chỗ các từ vựng và cấu trúc câu ở trình độ trung cấp trở lên, được lồng ghép vào các dạng bài tập và ôn tập liên tục thông qua bài test sau mỗi unit và tại workbook đính kèm. Việc lặp đi lặp lại các từ vựng và cấu trúc giúp người học tự tin và nhớ bài tốt hơn.

Đối với người bận rộn, hoặc muốn học chuyên sâu từng kỹ năng, HACKERS IELTS là một đề xuất hữu ích. Hiện tại, sách có 4 quyển cho 4 kỹ năng riêng biệt: Reading, Listening, Speaking, Writing. Mỗi quyển giới thiệu các phần của bài thi, kèm theo những định hướng và cách thức làm bài, bài tập thực hành đối với từng phần, từng loại câu hỏi cụ thể. Người học nếu chịu khó tự hệ thống kiến thức của sách thì có thể làm tốt được các dạng bài phổ biến của IELTS.

Ngoài ra còn có các tựa sách ôn luyện khác cũng vô cùng hữu ích và phổ biến như bộ Barron’s IELTS, Official Cambridge Guide to IELTS, và không thể không nhắc đến bộ sách “quốc dân” Cambridge IELTS – bộ đề luyện thi hàng đầu luôn cập nhật các dạng đề thi mới nhất.

Xem thêm bài viết:

>> Giới thiệu khoa Quản trị Kinh doanh

>> Khoa QTKD HUFLIT: 20 năm kinh nghiệm giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Minh Truyền, Đài Loan học kỳ Thu 2024
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi học kỳ Thu 2024 tại Đại học Minh Truyền (Ming Chuan - MCU), Đài Loan.
  • Lan tỏa tinh thần thể dục thể thao cùng Giải chạy bộ “HUFLIT MARATHON” năm 2024
    Sáng ngày 17/3/2024, tại Khu đô thị Celadon Tân Phú, Công đoàn - Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Giải chạy “HUFLIT MARATHON” năm 2024 chủ đề “Cùng HUFLIT, tiến bước tương lai” với sự tham gia của hơn 500 vận động viên là cán bộ, giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên HUFLIT.
  • ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI NƠI KHÁM CHỮA BỆNH QUÝ II NĂM 2024

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar