Sinh viên HUFLIT tìm hiểu về “PrEP – chìa khóa dự phòng trước phơi nhiễm HIV/AIDS”

TÁC GIẢ: Phòng CT-CTSV
NGÀY: 10/04/2023

Nhằm trang bị những kiến thức cần thiết về PrEP cho sinh viên, Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 10 và Trung tâm Công tác xã hội Ánh Dương tổ chức Chương trình truyền thông chuyên đề “PrEP – chìa khóa dự phòng trước phơi nhiễm HIV/AIDS”.

Tại chương trình tuyên truyền phòng chống phơi nhiễm HIV/AIDS cho sinh viên, Trung tâm Công tác xã hội Ánh Dương tổ chức tư vấn, phát bộ dụng cụ tự xét nghiệm HIV tại nhà hoàn toàn miễn phí cho hơn 200 sinh viên, qua đó việc lan tỏa rộng thêm sự hiểu biết về PrEP. 

Hình ảnh công tác tư vấn, phát bộ xét nghiệm HIV miễn phí cho sinh viên

Đại diện HUFLIT, ông Đinh Hồng Vân – Trưởng phòng Phòng CT-CTSV – chia sẻ “Ngoài việc hăng say học tập, sinh viên HUFLIT cũng rất năng động, tích cực trong việc thực hiện các chương trình tình nguyện, các hoạt động xã hội góp sức xây dựng cộng đồng ngày một tốt đẹp hơn, trong đó có việc tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. Chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 tại Việt Nam là mục tiêu của chiến lược quốc gia, vì vậy, công tác truyền thông về việc phòng tránh lây nhiễm HIV rất cần thiết và quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Nhiều thanh thiếu niên chưa hiểu sâu và kỹ đến vấn đề “yêu không an toàn” dẫn đến những nguy hại về sau. Nhà trường luôn tạo điều kiện, hỗ trợ và phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền cho sinh viên về các biện pháp phòng tránh HIV/AIDS. Ngoài việc sinh viên có thêm kiến thức để bảo vệ mình mà còn sử dụng để làm tuyên truyền viên trong các hoạt động xã hội, góp sức xóa bỏ dịch bệnh này”.

Ông Đinh Hồng Vân, Trường phòng Phòng CT-CTSV trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh

Ông Lương Quốc Bình – Phó trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM – báo cáo viên cho biết, ba đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao là người sử dụng ma túy chung kim tiêm, phụ nữ bán dâm và nam quan hệ tình dục đồng giới. Việc phát hiện và điều trị kịp thời sẽ hạn chế việc lây lan của dịch bệnh, song việc phòng tránh lây nhiễm HIV từ đầu cũng rất quan trọng. Sử dụng PrEP – biện pháp điều trị dự phòng dành cho những người chưa mắc HIV nhưng có nguy cơ bị lây nhiễm cao bằng thuốc được coi là một chiến lược có hiệu quả cao. Các đối tượng được khuyến khích sử dụng PrEP là nam giới có thực hiện quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới, phụ nữ bán dâm và các cặp đôi thuộc trường hợp dị nhiễm (có một trong hai người nhiễm HIV).

Ông Lương Quốc Bình, Phó trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM

Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS đang trẻ hóa nhanh, đặc biệt với độ tuổi từ 18 – 24, và có ảnh hưởng mạnh đến xã hội. Việc bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức, thái độ, thực hành công tác phòng chống HIV/AIDS hiệu quả nhằm hướng tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam vào năm 2030 rất cần sự tham gia tích cực của mỗi cá nhân và cộng đồng xã hội. HIV lây nhiễm qua ba con đường, để chủ động phòng ngừa, các bạn trẻ đảm bảo tình dục an toàn (quan hệ một vợ – một chồng, sử dụng bao cao su), tránh để lây nhiễm qua đường máu (truyền máu an toàn, không dùng chung các vật dụng dính máu) và tránh truyền từ mẹ sang con qua sự can thiệp của các biện pháp y tế.

Hơn 400 sinh viên tham dự chương trình

Tóm tắt dịch HIV/AIDS năm 2022

Những số liệu trên cho thấy, việc truyền thông góp phần thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức trong giới trẻ là vô cùng quan trọng, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh, sinh viên – giúp các bạn hiểu hơn về nguy cơ, sự lây lan HIV và các biện pháp phòng tránh. Chương trình cũng mong muốn thông qua những chia sẻ có thể góp phần làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, kết nối và thúc đẩy các dịch vụ về dự phòng, chăm sóc và điều trị miễn phí cho người nhiễm HIV/AIDS.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo kết luận hội nghị đối thoại trực tiếp lãnh đạo Nhà trường với Sinh viên năm học 2023 – 2024
    Ngày 29/3/2024, tại cơ sở Sư Vạn Hạnh và ngày 02/4/2024 tại cơ sở Hóc Môn, trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với sinh viên. Sau khi lắng nghe các câu hỏi, kiến nghị của sinh viên và phần giải đáp của lãnh đạo các đơn vị chức năng, Ban Giám hiệu kết luận như sau:
  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ II – Năm học 2023-2024 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh thông báo lịch thi kết thúc học phần HKII (2023-2024) dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023 (kể cả SV các khóa khác có đăng ký trả nợ môn và được duyệt hoãn thi), cụ thể như sau:
  • Tham gia workshop “Tự tin tút tát” – Tự tin tìm hiểu và thực hành trang điểm cùng sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế HUFLIT
    Mong muốn xây dựng một không gian để những bạn có sự yêu thích về làm đẹp, quan tâm và muốn cải thiện ngoại hình giao lưu, gặp gỡ, nhóm Tutshouse đến từ khoa Quan hệ Quốc tế đã tổ chức thành công buổi workshop “Tự tin tút tát” với sự thám gia của hàng trăm sinh viên.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar