Sinh viên Huflit hội nhập Quốc tế với kỹ năng “Thông minh với thông tin”

TÁC GIẢ: Đoàn - Hội Huflit
NGÀY: 27/12/2022

Với những chia sẻ đến từ cô Dương Ngọc Hân – Chuyên viên tham vấn tâm lý, Tổng biên tập của nhà xuất bản Saigon Book, HUFLITers đã “bỏ túi” được rất nhiều kỹ năng liên quan đến vấn đề tiếp nhận và xử lý thông tin trong thời kỳ hội nhập hiện nay tại talkshow “Thông minh với thông tin” do Đoàn – Hội Khoa Quan hệ Quốc tế tổ chức.

Toàn cảnh buổi talkshow “Thông minh với thông tin”

 

Có thể nói, “tin giả” là một trong những vấn nạn nhức nhối mà người đọc phải đối mặt trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay. Tìm kiếm, tiếp nhận và xử lý thông tin chưa bao giờ trở nên dễ dàng, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập với sự phát triển chóng mặt của công nghệ. Việc xuất hiện các vấn đề như tin giả, quá tải thông tin và kỹ năng xử lý thông tin của mọi người luôn là một trong những chủ đề nóng được bàn luận sôi nổi. Chính sự cấp bách của việc rèn luyện các kỹ năng ứng xử với thông tin đã giúp cho buổi talkshow “Thông minh với Thông tin” thu hút hơn 400 sinh viên từ các khoa khác nhau đến tham dự.

Theo cô Ngọc Hân, có 02 tiêu chí để chọn nguồn tin. Thứ nhất là nguồn tin từ cá nhân; nên chọn những người có uy tín trong chuyên môn trong lĩnh vực mà ta cần tìm hiểu. Thứ hai là nguồn tin từ các tổ chức; nên chọn các hãng tin, nhà xuất bản có tính độc lập bởi những nguồn tin này sẽ không mang tính tuyên truyền, cổ xúy, thiên vị, là nguồn tin mang yếu tố khách quan nhất.

 

Cô Dương Ngọc Hân – Chuyên viên tham vấn tâm lý, Tổng biên tập của nhà xuất bản Saigon Book

 

Bên cạnh đó, cô Ngọc Hân cũng nói thêm, để tránh xa tin giả, chúng ta cần nắm vững kỹ thuật đọc tin “5W – 1H”: Ai? Chuyện gì? Ở đâu? Khi nào? Tại sao? Như thế nào?. Vấn đề sẽ trở nên dễ dàng hơn khi chúng ta chủ động trở thành bộ lọc tin tức dựa trên kỹ thuật đọc tin này và những kiến thức mà bản thân tích lũy được.

Trước khi đến với phần Q&A giữa diễn giả và các bạn sinh viên, cô Hân còn chia sẻ thêm cho các bạn về cách ứng xử trên không gian mạng qua câu chuyện thứ 3. “Làm thế nào đối với những tin đồn thất thiệt về bản thân?”, “ứng xử trên không gian mạng như thế nào?”,… là những câu hỏi lớn mà không phải ai cũng có câu trả lời cho riêng mình.

Hình ảnh cô Dương Ngọc Hân tại buổi talkshow

Qua buổi Talkshow, sinh viên HUFLIT đã được tiếp cận thêm nhiều góc nhìn đa chiều về việc tiếp nhận thông tin trong giai đoạn hội nhập quốc tế đa dạng và phức tạp hiện nay. Mỗi một câu hỏi mà cô Dương Ngọc Hân đặt ra đều được sinh viên bàn luận sôi nổi. Các bạn sinh viên vừa được bày tỏ quan điểm, vừa được lắng nghe ý kiến và bàn luận cùng diễn giả về các vấn đề xoay quanh việc ứng xử tử tế đối với thông tin, khiến cho buổi giao lưu trở nên sôi động hơn.

Hình ảnh giao lưu đặt câu hỏi của các bạn sinh viên

Hy vọng với những kiến thức bổ ích từbuổi talkshow hội nhập quốc tế – “Thông minh với Thông tin”,  các HUFLITers đã nhận thức được rõ tầm quan trọng của việc tiếp nhận và xử lý thông tin, đồng thời giúp các bạn đoàn viên, sinh viên phân biệt được đâu là tin giả và những thành phần của tin giả, từ đó biết cách chọn lọc thông tin, có sự cảnh giác hơn đối với muôn hình vạn trạng của thông tin trên mạng xã hội, đồng thời “bỏ túi” cho mình những kiến thức khiến bản thân thông minh hơn khi đứng trước “bẫy thông tin”, từ đó có cái nhìn đúng đắn, khách quan về những vấn đề xã hội, ứng xử tử tế hơn và áp dụng hiệu quả hơn vào việc học.

Các bạn đoàn viên, sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả khách mời

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo kết luận hội nghị đối thoại trực tiếp lãnh đạo Nhà trường với Sinh viên năm học 2023 – 2024
    Ngày 29/3/2024, tại cơ sở Sư Vạn Hạnh và ngày 02/4/2024 tại cơ sở Hóc Môn, trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với sinh viên. Sau khi lắng nghe các câu hỏi, kiến nghị của sinh viên và phần giải đáp của lãnh đạo các đơn vị chức năng, Ban Giám hiệu kết luận như sau:
  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ II – Năm học 2023-2024 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh thông báo lịch thi kết thúc học phần HKII (2023-2024) dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023 (kể cả SV các khóa khác có đăng ký trả nợ môn và được duyệt hoãn thi), cụ thể như sau:
  • Tham gia workshop “Tự tin tút tát” – Tự tin tìm hiểu và thực hành trang điểm cùng sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế HUFLIT
    Mong muốn xây dựng một không gian để những bạn có sự yêu thích về làm đẹp, quan tâm và muốn cải thiện ngoại hình giao lưu, gặp gỡ, nhóm Tutshouse đến từ khoa Quan hệ Quốc tế đã tổ chức thành công buổi workshop “Tự tin tút tát” với sự thám gia của hàng trăm sinh viên.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar