Chương trình đào tạo gồm hai chuyên ngành Ngoại giao và chuyên ngành Quan hệ công chúng – Truyền thông mang tính ứng dụng thiết lập hệ thống các chuỗi bài học bao gồm hoạt động thực tập, thực tế; việc trao cơ hội cho sinh viên được thực hiện và tham gia vào việc tổ chức chương trình, sự kiện; học tập đa số các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh.
Hình thành và phát huy tính thực tế, ứng dụng thông qua môi trường học tập sáng tạo
Khoa Quan hệ quốc tế tạo ra song song hai môi trường học tập và làm việc dành cho sinh viên. Nghĩa là, sinh viên được khuyến khích để có cơ hội tham gia vào các hoạt động thực tế cùng lúc với việc học tập các kiến thức chuyên môn. Trong thời gian học tại trường, sinh viên được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tham gia vào các hoạt động như: tổ chức chương trình, sự kiện; tham gia hội thảo, tọa đàm; tham gia nghiên cứu khoa học; tham quan công ty; giao lưu với doanh nghiệp…
Sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế chủ động lên ý tưởng để tổ chức hoặc tham dự vào các chương trình, sự kiện, hội thảo, tọa đàm trong suốt 4 năm học tập tại trường. Các chương trình, sự kiện với nội dung phong phú từ chương trình văn hóa, văn nghệ, giải trí đến các chương trình học thuật, chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm từ doanh nghiệp, cá nhân.
Sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế tự chủ động trong việc lên ý tưởng tổ chức chương trình
(Ảnh: Đêm nhạc “Dáng điệu Âm nhạc”)Các chương trình do sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế tự tổ chức với nội dung và hình thức phong phú từ tọa đàm, hội thảo đến sự kiện ngoài trời. (Ảnh: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Huỳnh Thế Cuộc tham gia đạp xe vì môi trường, tổ chức tại công viên Tao Đàn, Thành phố Hồ Chí Minh)
Để thực hiện một chương trình, sinh viên sẽ bắt đầu lên ý tưởng, sau đó sẽ được Ban chủ nhiệm Khoa góp ý, đánh giá về độ khả thi và hướng dẫn thực hiện dự án. Hoạt động này thúc đẩy tinh thần sáng tạo và chủ động ở sinh viên.
Từ năm 2007 đến nay, đã có hơn 100 dự án PR, truyền thông, sự kiện được sinh viên các khóa tổ chức. Mỗi một chương trình đều được đánh giá cao về ý tưởng, nội dung cũng như quy mô và chất lượng thực hiện, thu hút được sự quan tâm của công chúng, báo chí. Đồng thời, thông qua việc thực hiện chương trình, sinh viên sẽ tự tích lũy cho mình những kinh nghiệm thực tế có ích cho công việc sau này.
Các chương trình do sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế thực hiện luôn thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng, báo chí. (Ảnh: Chương trình Bánh xuân ngày tết Lần 6, được sinh viên tổ chức tại HUFLIT và các trường THPT)
Theo như Thầy Vũ Quốc Anh – phụ trách Khoa Quan hệ quốc tế, người đã trực tiếp hướng dẫn sinh viên thực hiện các dự án lớn, nhỏ khác nhau thì đây là hoạt động nhằm khích lệ sinh viên chủ động tổ chức và tham gia các chương trình bất kể lớn, nhỏ. Điều đó sẽ giúp sinh viên rèn luyện những kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc sau này như: làm việc nhóm, quản lý thời gian, xử lý khủng hoảng, tổ chức sự kiện…
Triển lãm Sài Gòn vẫn trẻ – một trong những chương trình được đánh giá cao về ý tưởng và cách tổ chứcSau khi kết thúc 3 tháng thực tập, sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế tham dự lễ tổng kết và thực hành tiệc cocktailSinh viên khoa Quan hệ Quốc tế thực hành buổi tiệc ngồi môn Khánh tiết – Lễ tân
Môi trường học tập nhằm phát huy tư duy sáng tạo thực tế ứng dụng còn được thể hiện qua việc tạo điều kiện cho sinh viên được chủ động tiếp cận với doanh nghiệp để có những trải nghiệm thực tế khi còn là sinh viên. Các môn học như Văn hóa tổ chức, Truyền thông doanh nghiệp, Quản trị sự kiện… yêu cầu sinh viên có những buổi tham quan thực tế tại doanh nghiệp. Thông qua việc tham quan doanh nghiệp, sinh viên sẽ có cơ sở so sánh nội dung của lý thuyết và thực tế, từ đó có cái nhìn tổng quan và sâu sắc về những vấn đề liên quan đến công việc và môi trường làm việc sau này.
Sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế tự liên hệ và tham quan công ty (Ảnh: Sinh viên tham quan công ty VISSAN)
Tăng cường phát triển tư duy và kỹ năng của sinh viên phù hợp với yêu cầu xã hội
Trong chương trình đào tạo mang tính tư duy sáng tạo thực tế ứng dụng, Khoa Quan hệ quốc tế còn hướng đến việc hình thành và phát triển những tư duy và thói quen có lợi cho sinh viên như: nghiên cứu khoa học; giao tiếp, ứng xử trong mô hình doanh nghiệp; các kỹ năng về quản trị.
Thực tế, các doanh nghiệp hiện nay không chỉ lựa chọn nhân viên có bằng cấp chuyên môn phù hợp mà còn đòi hỏi người nhân viên có thêm những kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, khả năng tư duy, biện luận và xử lý tình huống hiệu quả.
Đa số các môn chuyên ngành của Khoa đều được giảng dạy bằng tiếng Anh. Điều này giúp sinh viên hình thành thói quen giao tiếp bằng tiếng Anh và có thêm sự tự tin trong môi trường làm việc quốc tế.
Tư duy và kỹ năng của sinh viên được phát triển và rèn luyện không chỉ thông qua chương trình học mà còn thông qua các chương trình hội thảo, tọa đàm hay nghiên cứu khoa học cấp sinh viên.
Sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế được học hỏi kinh nghiệm thông qua chương trình hội thảo, tọa đàm với doanh nghiệp (Ảnh: “Shark” Lê Đăng Khoa hướng dẫn kỹ năng khởi nghiệp)
Hằng năm, khoa Quan hệ Quốc tế luôn tổ chức chương trình Nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên với những chủ đề vừa gắn với thực lực của sinh viên gắn với thực tế xã hội. Thông qua đó, sinh viên có thể trang bị thêm kiến thức và phát huy tư duy phản biện cho bản thân.
Sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế thường xuyên tổ chức tổ chức các chương trình, sự kiện dành riêng cho sinh viên, học sinh tại các trường đại học, trung học phổ thông (Ảnh: Sinh viên tổ chức Triễn lãm “Nhà Nguyễn” tại HUFLIT và các trường THPT)
Khoa phối hợp với doanh nghiệp, Đoàn – Hội tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm tạo diễn đàn giao lưu thực tế giữa doanh nghiệp và sinh viên.
Bên cạnh đó, Khoa còn tổ chức lấy ý kiến từ các chuyên gia về quan hệ công chúng, truyền thông và ngoại giao cũng như doanh nghiệp – đơn vị sử dụng lao động về nội dung đào tạo của Khoa để đảm bảo chương trình luôn được cập nhật và luôn phát huy được tính sáng tạo và ứng dụng.
Theo thống kê 5 năm gần nhất, hơn 90% sinh viên sau khi tốt nghiệp tại khoa Quan hệ quốc tế đều được chọn vào những công ty đa quốc gia, công ty lớn trong nước với các vị trí từ nhân viên cho đến quản lý.
Sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế báo cáo buổi nghiên cứu khoa học
Sau 4 năm học tập và hoạt động tại trường với chương trình đào tạo hướng đến việc phát triển tư duy sáng tạo thực tế ứng dụng, sinh viên Khoa quan hệ quốc tế luôn bản lĩnh để hòa mình vào thị trường lao động đòi hỏi về chuyên môn lẫn kỹ năng.
Một đại diện doanh nghiệp chia sẻ “sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế của HUFLIT vừa năng động, nhiệt huyết vừa chủ động trong công việc. Đặc biệt là không mất thời gian để đào tạo lại”./.