Hơn cả một tấm bằng, đại học còn là nơi nuôi dưỡng những giấc mơ lớn. Với Minh Đức, Quỳnh Anh, Bảo Ngọc hay Minh Tài, chính ngôi trường đại học là nơi ươm mầm những khát khao lớn của các bạn, bắt đầu từ nỗ lực chinh phục những học bổng có giá trị.

Bên cạnh những tên tuổi được nhiều người biết đến như nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, ca sĩ Đoan Trang… trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) còn là "cái nôi" của nhiều thế hệ "con nhà người ta" với bảng thành tích siêu ấn tượng cả về chất lượng lẫn số lượng, đặc biệt là khả năng "bỏ túi" loạt học bổng đáng ngưỡng mộ.

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 1.
Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 2.

Xin chào các cựu sinh viên HUFLIT đa tài. Theo các bạn, đâu là hành trang có giá trị nhất mà HUFLIT đã trao cho các bạn khi theo học tại trường?  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 3.

Ở HUFLIT, kiến thức tiệm cận với thời đại và tinh thần cởi mở là điều tôi tâm đắc. Năng lực sinh viên không chỉ được đánh giá dựa vào hệ thống thi cử truyền thống mà còn qua các dự án, sự kiện do chính sinh viên lên chiến lược và thực hiện. Nhờ được khuyến khích tham gia các dự án truyền thông bên ngoài, tôi rất tự tin khi ứng tuyển vào các công ty, tổ chức khi vừa tốt nghiệp dù đứng trước yêu cầu "2 năm kinh nghiệm".   

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 4.

Tại HUFLIT, không chỉ các ngành ngôn ngữ mà hầu như tất cả các ngành học đều chú trọng sử dụng ngoại ngữ và lồng ghép các kỹ năng sử dụng ngoại ngữ vào môn học. Nhiều bạn cựu sinh viên HUFLIT hiện đang làm việc tại các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Hyosung, CJ… các cơ quan ngoại giao Hàn Quốc như Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc, các trung tâm tiếng Hàn thuộc bộ Giáo dục Hàn Quốc, các hiệp hội của Hàn Quốc như Kotra, quỹ giao lưu quốc tế KOICA… Đây là minh chứng cho việc sinh viên HUFLIT có một nền tảng ngoại ngữ vững chắc để có thể làm việc và hội nhập quốc tế.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 5.

Khi làm chuyên về tin tức, thách thức của tôi là luôn phải đổi mới và đòi hỏi từng cá nhân trong công ty cũng luôn đổi mới để bắt kịp với xu hướng của giới trẻ. Do được học chuyên ngành bằng tiếng Anh nên khi chuyển qua làm truyền thông - sáng tạo cho nghệ sĩ, tôi có nền tảng để học hỏi, nghiên cứu thêm từ tài liệu, các case study về xử lý khủng hoảng truyền thông trên thế giới, rèn được thói quen học hỏi và cập nhật cái mới mỗi ngày để tự tin hơn trước những cơ hội đến với mình. 

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 6.

Ngoài kiến thức về chuyên môn, có bài học nào khiến bạn nhớ nhất trong suốt khoảng thời gian theo học tại HUFLIT?  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 7.

HUFLIT là duyên lành, là một trong những điều tự hào nhất của em, nơi em khắc ghi bài học về sự biết ơn. Nhà trường đã dành cho sinh viên từ cơ sở vật chất đến định hướng học tập tốt nhất, giúp em tìm được động lực và đam mê để vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất trong học tập.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 8.




Tôi luôn giữ cho mình tinh thần học hỏi, dám đối diện với lỗi sai của mình và sửa lỗi, dù ở môi trường nào, vị trí nào. Ngoài ra, tôi thấy việc tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa của Đoàn Hội trường khiến tôi rèn được sự tự tin, năng động, không ngại khó, ngại khổ để vượt qua những thử thách trong công việc sau này. 





Tận dụng thời gian ở đại học để phát triển bản thân, HUFLIT đã mở ra cho bạn những giấc mơ nghề nghiệp như thế nào?

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 9.

Còn nhớ khi môn Tổ chức sự kiện, tôi được cô phụ trách môn học truyền lửa rất nhiều, sau này những kiến thức đó đã giúp tôi tự tin làm việc trong những sự kiện quy mô lớn như WECHOICE Awards. Ngoài ra có những môn lúc học ở trường tôi không biết học để làm gì như Phương pháp luận sáng tạo, nhưng khi đi làm tôi lại thấy những môn này hỗ trợ mình khá nhiều trong thực tế. Có thể nói trong quá trình học các môn chuyên ngành, thầy cô đã có những gợi ý về nghề nghiệp cho sinh viên rồi. Điều tôi thích ở trường là các môn học đều theo hướng "mở", giúp sinh viên tránh được việc bị rập khuôn, đồng thời vẫn có cái nhìn tổng quan, nắm chắc nền tảng và thích nghi tốt với công việc thực tế, mở ra cơ hội công việc rộng hơn là chuyên ngành đang học.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 10.



Bản thân mình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã được các thầy cô "truyền lửa" nhiệt huyết với công việc giáo dục. Ngoài giảng dạy kiến thức, các thầy cô đều quan tâm đến tâm tư tình cảm của sinh viên, các hoàn cảnh khó khăn để có thể kịp thời hỗ trợ. Đến nay khi đã là giảng viên, mình cũng cố gắng truyền cảm hứng đến sinh viên bằng các trải nghiệm thực tế của bản thân trong quá trình học tập tại Hàn Quốc, vừa để kích thích sự hứng thú trong học tập, vừa để sinh viên tiếp thu những văn hóa trong đời sống của người Hàn, nhất là khi hầu hết sinh viên ngành Hàn Quốc học đều sẽ làm những công việc liên quan đến đất nước Hàn Quốc.  


Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 11.

Việc học các môn chuyên ngành 100% bằng ngoại ngữ từng là thử thách đối với em. Tuy nhiên, sau thời gian bỡ ngỡ lúc đầu thì em nhận thấy tốc độ nói và giảng dạy của thầy cô vẫn ở mức vừa phải, đủ để sinh viên có thể thích nghi và cải thiện dần 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Cũng nhờ đó nên dù học chuyên ngành Biên - Phiên dịch nhưng sau khi vừa tốt nghiệp, em đã có thể tự tin theo đuổi công việc giảng dạy bằng tiếng Anh.

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 12.

Được xem là những "chiến thần" săn học bổng, các bạn có thể tiết lộ những bí quyết để chinh phục những học bổng chất lượng cao trong quá trình theo học tại HUFLIT?  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 13.

Các bạn hay tò mò trước việc em có thể ghi nhớ chính xác những thời điểm nộp học bổng hay yêu cầu của học bổng… Thật ra bí quyết của em là phải có định hướng và kế hoạch cụ thể, thường xuyên ghi chú, có kế hoạch để theo kịp các hoạt động trong lớp, trong trường để ngoài điểm học tập có thêm điểm rèn luyện. Ngoài ra việc ghi chú cũng giúp mình tự học tốt hơn và nhớ lâu hơn.

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 14.
Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 15.

Khi mình còn là sinh viên ở HUFLIT, mình đã đồng thời là Chủ tịch CLB Nhật ngữ và là thành viên CLB Âm nhạc. Mình cũng tham gia các chương trình Hùng biện tiếng Nhật trong và ngoài trường. Cho đến bây giờ, mình vẫn tham gia rất nhiều vào các hoạt động tình nguyện và đảm nhận vai trò Phó chủ tịch VYSA Kyoto - Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là những nỗ lực của mình để duy trì một profile "đẹp" để cơ hội tiến gần hơn với những suất học bổng mà mình mong ước.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 16.

Thật ra, việc "săn học bổng" chỉ là dự định mơ hồ lúc mình chập chững bước vào giảng đường đại học. Khi biết đến chương trình học bổng của chính phủ Hàn Quốc dành cho sinh viên du học từ hệ cử nhân đến tiến sĩ, mình cũng nghĩ đây không phải là chuyện dễ dàng gì. Nhưng thời điểm đó mình vẫn cố gắng học để đảm bảo tối thiểu yêu cầu của học bổng. Đến độ năm 3, năm 4 khi thực sự hiểu biết về ngành học của mình thì mình bắt đầu đặt mục tiêu rõ ràng hơn và cố gắng tham gia nhiều cuộc thi học thuật trong và ngoài trường. Nhờ đó mà mình có được điểm sáng trong hồ sơ và đạt được học bổng chính phủ Hàn Quốc để hoàn thành chương trình Thạc sĩ.  

Bạn có thể chia sẻ về một hoạt động, chương trình ngoại khóa đáng nhớ bạn từng tham gia khi còn là sinh viên HUFLIT?  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 17.
Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 18.

Năm I đại học, em từng tham gia cuộc thi Từ trang sách đến cuộc sống và đạt giải I. Đây thực sự là một cột mốc ngoạn mục đối với em ở thời điểm chập chững bước vào môi trường đại học.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 19.

Năm II ở trường, tôi đã được trường trao vai trò kết nối, mời hơn 20 nghệ sĩ để tổ chức chương trình kỷ niệm 20 năm Mùa Hè Xanh. Cơ hội đó là một trong những cơ sở để tôi tự tin và thêm nhiều kinh nghiệm khi làm việc trong ngành truyền thông - sáng tạo - giải trí sau này. Mặt khác, các hoạt động ấy còn cho tôi thêm nhiều chiêm nghiệm về cuộc sống. Từ đó, tôi nhận ra ngành truyền thông - sáng tạo không chỉ để tạo ra các sản phẩm giải trí mà còn có thể giúp cho cộng đồng yếu thế cất lên tiếng nói, gia tăng sự thấu cảm giữa xã hội. 

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 20.

Mình từng lọt vào Top 16 cuộc thi nói toàn quốc Kumho Asiana vào năm 2018, giải nhất vòng loại Quiz On Korea 2019 tại Việt Nam và giành được cơ hội đại diện Việt Nam đến Hàn Quốc để tham dự chung kết tại đài truyền hình KBS cùng với các bạn ở khắp nơi trên thế giới. Đây là những cột mốc đáng nhớ không chỉ trong con đường học tập mà trong cả hành trình nghề nghiệp của mình sau này.

Có điều gì bạn nghĩ sẽ khác đi nếu ngày đó bạn không vào HUFLIT 

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 21.


"Tại sao lại chọn HUFLIT? Liệu em có đủ năng lực ngoại ngữ và chi phí học tập nếu đậu trường này không?". Em đã từng nhận được những câu hỏi như thế. 6 năm học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) quận Tân Phú - ngôi trường mà nhắc tới ai cũng nghĩ đến những học sinh cá biệt, ương bướng và không có thành tích tốt, đại học tưởng chừng là điều "không tưởng" đối với em. Học sinh hệ GDTX không được học tiếng Anh trong những năm cấp 3, nên em đã phải tự ôn luyện rất nhiều cho kỳ thi đại học. Em luôn muốn chứng minh rằng, dù mình thiếu điều kiện học tập hơn các bạn ở trường công lập, nhưng nếu đủ cố gắng và kiên trì, mình sẽ vượt qua được tất cả. Và HUFLIT đã cho em cơ hội để làm được điều đó.



Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 22.

HUFLIT là nơi đã cho mình có rất nhiều cơ hội để tiếp xúc với tiếng Nhật. Nhờ có các buổi giao lưu, trao đổi văn hoá mà khoa Đông Phương cũng như CLB Nhật ngữ tổ chức, mình đã có cơ hội được gặp gỡ các doanh nghiệp, các giáo sư, cũng các bạn học sinh - sinh viên đến từ Nhật Bản, những người đã nhiệt tình hỗ trợ mình khi mình sang Nhật, nhờ đó mình đã hoà nhập vào môi trường mới một cách hết sức dễ dàng. Hơn thế nữa, nền tảng tiếng Nhật chắc chắn cũng giúp mình thêm phần tự tin để học thi lên bậc cao học ở Nhật. Bật mí là tính đến thời điểm hiện tại mình đã có cơ hội học qua 4 trường đại học rồi.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 23.

Cơ duyên với nghề của tôi đến từ một người bạn cùng lớp ở HUFLIT. Trong kỳ thực tập, tôi đã được người bạn này giới thiệu vào thực tập ở vị trí Biên tập viên cho công ty Yeah1TV. Đó là bước chân quan trọng đầu tiên của tôi trong lĩnh vực này, mở ra một hành trình tuyệt vời, những trải nghiệm có 1-0-2 trong lĩnh vực giải trí đối với một sinh viên mới ra trường.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 24.

Cuối cùng, có điều gì bạn ước mình đã biết trước khi vào đại học? Nếu gặp một bạn Tân sinh viên HUFLIT, bạn sẽ nói gì?  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 25.

Nếu biết trước về mong muốn của mình trong sự nghiệp sau này, tôi đã nghiêm túc hơn ở nhiều môn học (cười). Với các bạn tân sinh viên, tôi mong các bạn hãy tin tưởng vào lựa chọn của mình, tin tưởng vào bản thân và nghiêm túc nỗ lực đến đến tận cùng với lựa chọn đó. Thành công hay thất bại cũng chỉ là 1 giai đoạn, miễn là mình vẫn giữ được thái độ học tập, làm việc tốt thì sẽ có cơ hội chuyển mình trong tương lai.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 26.

Nếu được học lại đại học, em vẫn sẽ cố gắng để vào lại HUFLIT nhưng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa hơn. Ước mơ của em là được cống hiến cho cộng đồng nhiều hơn, và em cũng đang ấp ủ dự định mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 27.

Với các bạn năm I, em hiểu là mới vào trường mình sẽ ít nhiều cảm thấy cô đơn, chưa tìm được một nhóm phù hợp với mình. Hãy xem đây là cơ hội để tập trung hơn vào bản thân. Và đừng quên mở lòng để hòa nhập tốt hơn, vì tìm được nhóm học tập sẽ giúp mình cải thiện nhanh hơn đó. 4 năm học sẽ có nhiều điều không như ý, nhưng hãy cố gắng hết mình. Quan trọng là thái độ của mình khi làm một việc gì đó.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 28.

Theo mình thì các bạn cũng đừng quá áp lực vào việc học, cứ vừa học, rồi lâu lâu lại thử sức mình ở những cuộc thi để lấy kinh nghiệm, tham gia vào các CLB để trau dồi phát huy tối đa điểm mạnh của mình. 

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 29.
Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 30.

Mục tiêu của trường hiện nay là đào tạo người học có năng lực học tập suốt đời, các bạn không chỉ học tại giảng đường mà bản thân phải xem biết cách học tập trong lúc làm việc và độc lập học tập phát triển bản thân. Đây cũng là lời duyên mình muốn dành cho các bạn tân khoa.

Tốt nghiệp không chỉ là lên sân khấu nhận tấm bằng, mà quan trọng hơn, nó đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn mới nhiều thách thức; là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng, kiên trì và bền bỉ bước ra khỏi vùng an toàn. Tận dụng thời gian ở đại học để phát triển bản thân, những gương mặt sinh viên HUFLIT "thạo ngoại ngữ, vững chuyên môn" chính là đại diện cho một thế hệ trẻ đầy tự tin, tự chủ trong việc thiết lập lộ trình học tập và tương nghề nghiệp cho bản thân; không ngừng sáng tạo, khám phá và chinh phục những "giấc mơ lớn" trong nghề nghiệp của mình.  

Flex ấn tượng như cựu sinh viên HUFLIT: Giảng viên đại học, giám đốc truyền thông bật mí cách săn học bổng đình đám - Ảnh 31.