Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM - HUFLIT

https://huflit.edu.vn:443


Chuyên đề “Tinh thần kinh doanh của người Hàn Quốc và Câu chuyện về nhãn hàng WOONGJIN”

 
 Trên thị trường tiêu thụ Việt Nam hiện nay các sản phẩm “hàng ngoại” không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, nhất là các sản phẩm đến từ Hàn Quốc. Đằng sau sự thành công của các nhãn hàng là những câu chuyện về tinh thần kinh doanh và cách họ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.     
   
Vừa qua, Bộ môn tiếng Hàn - Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Phương Đông cùng với công ty TNHH MTV Cung & Cầu (đơn vị nhập khẩu độc quyền nhãn hàng Woongjin tại thị trường Việt Nam) đã tổ chức buổi chuyên đề “Tinh thần kinh doanh của người Hàn Quốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm” của nhãn hàng Woongjin tại Việt Nam.

Buổi chia sẻ nhằm giúp sinh viên đã hiểu hơn về tinh thần kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như trang bị cho sinh viên một vài “tips” để có thể vận dụng cho đi làm sau khi tốt nghiệp.

 
Giảng viên và sinh viên ngành Hàn chụp hình lưu niệm với Ban giám đốc công ty
Giảng viên và sinh viên ngành Hàn chụp hình lưu niệm với Ban giám đốc công ty
   
Tham dự chương trình về phía nhà Trường có TS.Trần Văn Tiếng – Trưởng khoa Đông Phương, cùng các Giảng viên của Khoa. Về phía khách mời có Ông Kwon Ki Hyun – Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Cung & Cầu, ông Đậu Thanh Hoan – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cung & Cầu và Ông Lê Đại Dương – Tổng quản lý bán hàng toàn quốc Công ty TNHH MTV Cung & Cầu. Và đặc biệt hơn, chương trình thu hút đông đảo sinh viên tham gia tại phòng Hội thảo và tại sảnh B - khu vực dùng thử sản phẩm.
 
Cuộc hội ngộ giữa Giám đốc điều hành công ty TNHH MTV Cung & Cầu: KIM KI KWON & thầy Trưởng Khoa Đông Phương TS. Trần Văn Tiếng.
 Ông Kwon Ki Hyun và TS. Trần Văn Tiếng chụp hình lưu niệm cùng nhau

Được biết Giám đốc Kwon Ki Hyun là một cựu sinh viên nước ngoài học tiếng Việt tại HUFLIT từ những khóa đầu tiên và là một trong những người thầy Hàn Quốc giảng dạy tiếng Hàn cho sinh viên HUFLIT nhiều năm trước. Vẫn là phong cách điềm đạm, vui vẻ, giám đốc Kwon Ki Hyun đã có những chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân trong những giai đoạn đầu khi ông mới sang Việt Nam học tiếng Việt, những khó khăn của người nước ngoài trong việc học ngôn ngữ mới, văn hóa mới: Ông Kim chia sẻ “Sự cần cù thì ai cũng có thể có, nhưng sự kiên trì thì không phải ai cũng có”. Ông nhấn mạnh thêm “thành công sẽ chỉ đến với những ai kiên trì với mọi khó khăn, thử thách, kiên trì với mục tiêu của bản thân.”…   
 
Giám đốc KIM KI KWON chia sẻ về tinh thần kinh doanh của người Hàn Quốc, đúc kết tóm gọn trong bốn tiêu chí: 'Sự nỗ lực và chịu khó. Trung thực và chia sẻ. Cho đi để nhận lại. Cùng nhau phát triển'.
Ông  Kwon Ki Hyun​ chia sẻ về tinh thần kinh doanh của người Hàn Quốc, đúc kết tóm gọn trong bốn tiêu chí: "Sự nỗ lực và chịu khó. Trung thực và chia sẻ. Cho đi để nhận lại. Cùng nhau phát triển"

Đúc kết từ quá trình phát triển của bản thân, ông nhận thấy sự chăm chỉ, kiên trì, trung thực của nhân viên và sự chia sẻ của họ sẽ là yếu tố quan trọng để công ty tồn tại và phát triển hơn. Chính vì vậy, việc quyết định lựa chọn nguồn nhân lực không chỉ dựa vào thành tích học tập mà còn dựa vào thái độ, sự trung thành của họ đối với công ty.

Trong buổi hội thảo, sinh viên HUFLIT còn được giao lưu với Ông Đậu Thanh Hoan - Phó giám đốc và Ông Lê Đại Dương -Tổng quản lý bán hàng toàn quốc của Công ty. Mặc dù không phải là những người tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Hàn nhưng hai báo cáo viên đã có kinh nghiệm làm việc ở công ty Hàn Quốc lâu năm.

 
Phó giám đốc Đậu Thanh Hoan vui vẻ chia sẻ với sinh viên về quá trình bản thân vào làm tại công ty và những khó khăn -thành tựu của công ty từ khi được thành lập.
Phó giám đốc Đậu Thanh Hoan vui vẻ chia sẻ với sinh viên về quá trình bản thân vào làm tại công ty và những khó khăn -thành tựu của công ty từ khi được thành lập

Với cách dẫn dắt hài hước, dí dỏm, ông Lê Đại Dương -Tổng quản lý bán hàng toàn quốc, đã chia sẻ những khó khăn trong suốt 11 năm làm việc ở công ty. Ông nhận thấy xây dựng thương hiệu Woongjin tại Việt Nam không hề đơn giản. Nhưng sau một thời gian làm việc, ông rút ra cách xây dựng thương hiệu hiệu quả qua ba bước: BIẾT - dùng nhiều phương thức quảng cáo để người tiêu dùng biết đến sản phẩm; THỬ- Cho người tiêu dùng dùng thử các sản phẩm công ty phân phối- THƯƠNG - Sản phẩm ngon, chất lượng, giá cả vừa phải để có thể thuyết phục người tiêu dùng mua hàng. 
 
Trước khi trở thành thương hiệu quen thuộc, thì nhãn hàng nước gạo rang buổi sáng đã trải qua nhiều thử thách để có thể tạo chỗ đứng cho thương hiệu trong lòng người tiêu dùng Việt Nam như ngày hôm nay. Mr. Lê Đại Dương diễn giải từng bước để xây dựng nhãn hiệu
Ông Lê Đại Dương chia sẻ từng bước để xây dựng nhãn hiệu

Thông qua câu chuyện xây dựng thương hiệu nhãn hàng, ông còn xen kẽ vào câu chuyện tạo dựng thương hiệu cá nhân, cách tạo ấn tượng với người đối diện và đặc biệt là với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn bằng cách tương tác, đặt câu hỏi với các bạn sinh viên tham dự chuyên đề.
 
Sinh viên hăng hái đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi của diễn giả
Sinh viên hăng hái đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi của diễn giả
 
Sinh viên dùng thử các sản phẩm nước uống của Woongjin
Sinh viên dùng thử các sản phẩm nước uống của Woongjin

Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp và mang lại nhiều điều bổ ích cho sinh viên, giúp sinh viên hiểu thêm về vai trò của mình, không chỉ đơn thuần học tiếng Hàn là để làm việc ở công ty Hàn Quốc, mà trên đó, sinh viên còn là nhân tố kết nối văn hóa, tình hữu nghị của hai đất nước Việt Nam- Hàn Quốc. Những kiến thức về ngôn ngữ, những hiểu biết về văn hóa đất nước, con người Hàn Quốc ngày hôm nay là nền tảng để sinh viên biết mình cần phải thay đổi và hoàn thiện mình hơn nữa trong suy nghĩ, trong học tập và rèn luyện để chuẩn bị đi làm đạt hiệu quả hơn.


 
 
                                             

Tác giả bài viết: SV. Phạm Thị Huỳnh Nhi