SINH VIÊN HUFLIT ĐƯỢC HIỂU HƠN VỀ NGHỀ "AFFILIATE MARKETING - QUẢN LÝ KOL, KOC"

Thứ năm - 24/11/2022 15:10

Nhằm giúp các bạn sinh viên HUFLIT có thêm định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị liên kết, vừa qua Phòng Đối ngoại HUFLIT đã kết hợp cùng LAZADA Việt Nam tổ chức talkshow “Bóc Term nghề Affiliate - Quản lý KOC, KOC”. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động HUFLIT CAREER TALKS 2022.

Theo các chuyên gia, Việt Nam là một trong những đất nước có tiềm năng rất lớn về công nghệ, điều này tạo điều kiện cho các hình thức tiếp thị phát triển thông qua các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là một hình thức kinh doanh có thể phát triển mạnh mẽ trong thời đại thương mại điện tử lên ngôi như hiện nay.

Tận dụng sức ảnh hưởng của KOL/KOC và sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, các thương hiệu sẽ hợp tác với KOL/KOC để quảng bá hình ảnh thương hiệu và giúp sản phẩm tiếp cận đến các tệp khách hàng đa dạng một cách rộng rãi. Sự hợp tác giữa thương hiệu và KOL/KOC sẽ trở nên hiệu quả khi có một quản lý KOL/KOC (KOL Affiliate Manager) đóng vai trò là cầu nối giữa đôi bên, tiếp quản công việc của thương hiệu và làm việc trực tiếp với KOL/KOC.

Nhận thấy đây là tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn sinh viên HUFLIT, Phòng Đối Ngoại HUFLIT đã kết hợp cùng LAZADA Việt Nam tổ chức talkshow “Bóc Term nghề Affiliate - Quản lý KOC, KOC”. Chương trình hân hạnh đón tiếp 4 diễn giả đến từ LAZADA Việt Nam gồm chị Dung Đỗ - Trưởng nhóm Liên kết KOL LAZADA (LAZADA KOL Affiliate Lead), chị Thủy Tiên - Trưởng nhóm Doanh nghiệp & Chiến lược LAZADA (Agency & Campaign Leader/ LAZADA KOL Affiliate), chị Mỹ Ngọc - Chuyên viên Định hướng & Điều hành Sản phẩm LAZADA (Product OPS/ LAZADA Marketing Solutions) và anh Anh Kiệt - Marketplace Account Manager/ Marketing Solutions. Ngoài ra, anh Vinh Vật Vờ - một KOC trong lĩnh vực công nghệ cũng góp mặt tại chương trình để phổ biến và chia sẻ cho các bạn sinh viên HUFLIT về sự phát triển của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
 
HUFLIT tặng quà lưu niệm 4 diễn giả đến từ LAZADA Việt Nam
Đại diện cùng 4 vị diễn giả đến từ Lazada Việt Nam & Th.s Đỗ Đức Anh - Chuyên viên Phòng Đối Ngoại

KOL Affiliate Manager - Một phần không thể thiếu trong Affiliate Marketing

Chị Dung Đỗ - Trưởng nhóm Liên kết KOL LAZADA chia sẻ tại buổi talkshow
Chị Dung (LAZADA KOL Affiliate Lead) - Diễn giả của buổi talkshow
 
Chị Dung Đỗ - Trưởng nhóm Liên kết KOL LAZADA cô đọng định nghĩa tiếp thị liên kết trong 3 từ "Cost Per Sale", nghĩa là chi phí trên 1 đơn hàng hay đơn vị sản phẩm bán ra được đo lường từ kênh quảng cáo mang lại. Nói rõ hơn, tiếp thị liên kết là cách thương hiệu thu lợi nhuận từ khách hàng khi họ quyết định mua hàng và thanh toán thông qua đường liên kết sản phẩm của thương hiệu được nhà sáng tạo nội dung/ KOL/KOC đính kèm trên tài khoản mạng xã hội. 

Trong lĩnh vực tiếp thị liên kết, mối quan hệ giữa thương hiệu và KOL/KOC cần được thắt chặt để đảm bảo hiệu quả công việc cũng như lợi ích của đôi bên. Tuy nhiên, các thương hiệu không làm việc trực tiếp với KOL/KOC mà thay vào đó sẽ có người đại diện tiếp quản và truyền tải những yêu cầu công việc từ thương hiệu đến KOL/KOC. Ngược lại, quản lý KOL/KOC cũng nhận những yêu cầu từ KOL/KOC, theo dõi và cập nhật tiến độ công việc của họ cho thương hiệu nắm rõ. Quản lý KOL phải liên tục làm việc với đôi bên để tối ưu hóa hiệu suất công việc và đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Một quản lý KOL còn được xem như một nhà tuyển dụng khi công việc là tìm kiếm KOL/KOC tiềm năng, có độ ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội và phù hợp với ngành hàng của thương hiệu. Người đảm nhận vị trí này cần thường xuyên sử dụng các mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đồng thời có góc nhìn đa chiều, sự thấu hiểu về các KOL/KOC thông qua cách họ thể hiện qua nội dung để quyết định lựa chọn hợp tác.

Quản lý KOL sẽ trao đổi và làm việc cùng KOL/KOC sau quá trình tìm kiếm và chắt lọc nhân sự. Trong buổi trao đổi, người quản lý sẽ đào tạo cho họ biết thêm về những kiến thức liên quan đến ngành hàng, công ty, xây dựng thương hiệu cá nhân và đưa ra lời khuyên, góp ý nhằm giúp họ phát triển hơn. Có thể thấy, quản lý KOL là người đại diện thương hiệu làm việc trực tiếp với KOL/KOC và định hướng cho họ đi theo đúng với tôn chỉ của thương hiệu đồng thời là người bạn thân đáng tin cậy của KOL, KOC nên không thể phủ nhận sự quan trọng của vai trò này trong lĩnh vực tiếp thị liên kết. 

Những yếu tố then chốt để trở thành một KOL Affiliate Manager

Đối với nghề quản lý KOL, đâu là yếu tố quan trọng nhất mà các bạn sinh viên cần trang bị? Nhằm giải đáp câu hỏi này, chị Thủy Tiên - Trưởng nhóm Doanh nghiệp & Chiến lược LAZADA, xuất thân là cựu sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế HUFLIT chia sẻ: “Để trở thành một quản lý KOL, yêu cầu về chuyên môn là điều cần thiết. Điều đó có nghĩa là các bạn sẽ cần những kỹ năng của một người làm về tiếp thị bao gồm kỹ năng sáng tạo vì sẽ phải vạch ra lộ trình phát triển cho KOL/KOC; kỹ năng quản lý thời gian và dự án để theo dõi và đảm bảo công việc diễn ra đúng tiến độ; kỹ năng giao tiếp tốt, nhất là kỹ năng thương lượng rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa thương hiệu và KOL/KOC. Đặc biệt với sinh viên HUFLIT, việc sở hữu thế mạnh về ngoại ngữ và công nghệ thông tin được trang bị trong quá trình học tập tại trường tạo lợi thế rất lớn khi các bạn muốn trở thành quản lý KOL. Kiến thức về công nghệ thông tin sẽ giúp các bạn dễ dàng tiếp cận và nắm bắt kịp thời sự phát triển của thị trường thương mại điện tử. Và trong bối cảnh lĩnh vực tiếp thị liên kết bùng nổ như hiện nay, các bạn có thể phát triển công việc của một quản lý KOL không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn đến quốc tế với vốn ngoại ngữ của mình”.

Ngoài ra, chị Thủy Tiên chia sẻ thêm việc suy nghĩ tích cực là yếu tố rất quan trọng trong mọi tình huống, đặc biệt là trong nghề tiếp thị với môi trường công việc áp lực cao. Trong quá trình làm việc với KOL/KOC, đôi bên sẽ có quan điểm và góc nhìn khác nhau nên việc xảy ra mâu thuẫn là điều hiển nhiên. Để duy trì và phát triển mối quan hệ song phương, bạn cần phải có sự hòa hợp giữa đôi bên, nhất là trong lối suy nghĩ. Công việc cũng đòi hỏi bạn phải có một tinh thần thép chống chọi lại những sự cố ngoài ý muốn cho nên việc có góc nhìn tích cực về vấn đề sẽ giúp bạn đứng dậy sau những lần bị áp lực.
 
Chị Thủy Tiên - Trưởng nhóm Doanh nghiệp & Chiến lược LAZADA
Chị Tiên - Agency & Campaign Leader LAZADA KOL Affiliate

Hướng nội không phải là rào cản trong việc trở thành một KOL Affiliate Manager
 
Chị Ngọc - Product OPS LAZADA Marketing Solutions
Chị Mỹ Ngọc - Chuyên viên Định hướng & Điều hành Sản phẩm LAZADA

"Liệu nghề này có dành cho người hướng nội trong khi tính chất công việc đòi hỏi làm việc giữa người với người?" là một trong những câu hỏi phổ biến nhất được đặt ra. Theo chị Mỹ Ngọc - Chuyên viên Định hướng & Điều hành Sản phẩm LAZADA cho biết người hướng nội có thiên hướng biết lắng nghe, dễ dàng thấu hiểu và đồng cảm với người khác. Đó là những ưu điểm giúp ích cho một quản lý KOL khi công việc đòi hỏi sự hòa hợp giữa người với người. Chị Mỹ Ngọc cũng khẳng định xu hướng tâm lý không ảnh hưởng hoàn toàn đến công việc, quan trọng là bản thân bạn muốn gì, có định hướng và mục tiêu nghề nghiệp như thế nào. Vậy nên, người hướng nội vẫn có thể trở thành quản lý KOL nếu biết tận dụng những ưu điểm nêu trên, thái độ và kỹ năng sẽ quyết định phần lớn cho sự phát triển công việc. 
 
Học trái ngành vẫn có thể trở thành KOL Affiliate Manager

Anh Kiệt - Marketplace Account Manager Marketing Solutions
Anh Anh Kiệt - Chuyên viên giải pháp tiếp thị LAZADA
 
Đối với nghề này, nhiều bạn sinh viên thắc mắc liệu học trái ngành có làm được hay không? Anh Anh Kiệt với cương vị là một người học công nghệ thông tin và đã làm việc ở lĩnh vực KOL tiếp thị liên kết tại LAZADA trong một khoảng thời gian chia sẻ rằng một bạn sinh viên trái ngành thường sẽ có những điểm bất lợi về mặt kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm hơn những bạn học đúng ngành. Bản thân mỗi bạn cần phải có cho mình một kế hoạch cụ thể, định hướng phát triển lâu dài và sự nỗ lực gấp mấy lần so với các bạn khác. Thị trường lao động gần đây đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, việc đào thải nhân sự tại các tập đoàn lớn đang diễn ra rất khốc liệt. Vậy đâu là điều mà sinh viên trái ngành cần phải làm để không bị nằm trong danh sách sa thải? Đó chính là nỗ lực và biến mình thành một phần không thể thiếu trong doanh nghiệp.

Có thể nói, quản lý KOL là công việc dành cho tất cả mọi người, bất kể bạn là người hướng nội, hướng ngoại hay sinh viên trái ngành. Việc bạn cần làm là trang bị kỹ năng, kiến thức để đáp ứng được tính chất công việc. Các diễn giả khuyến khích các bạn sinh viên HUFLIT luôn nỗ lực và trau dồi kiến thức liên tục để tạo nên các giá trị riêng cho bản thân. Khi đó, các bạn sẽ trở thành ứng viên sáng giá trong thị trường lao động có tính cạnh tranh cao như hiện nay.

Bộ phận Quan hệ Doanh nghiệp - Phòng Đối Ngoại HUFLIT
828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, TP. HCM
Email: qhdn@huflit.edu.vn
Web: http://jobhub.huflit.edu.vn
Hotline: (028)38632052 - máy lẻ 111
Nguyễn Văn Thanh Tài

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thanh Tài

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC

TUYỂN SINH CAO HỌC

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

DANH MỤC