Cùng Sinh viên ngành Nhật Bản học “Định hướng nghề nghiệp – Định hướng tương lai”

TÁC GIẢ: SV Trần Thanh Hồng Ngọc
NGÀY: 19/12/2022

Vừa qua, Bộ môn tiếng Nhật đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP – ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI” nhằm mục đích giao lưu và định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho các bạn sinh viên chuyên ngành Nhật Bản học .

Trong những năm qua, chuyên ngành Nhật Bản học thuộc Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa phương Đông đã hợp tác với các doanh nghiệp như Học viện Manabi, Công ty TNHH Esuhai, … và gần đây nhất, Khoa đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH sản xuất và đầu tư thương mại Nhật Việt của anh Diệp Quang Văn. Việc đẩy mạnh hoạt động ký kết hợp tác cùng nhiều đối tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Nhật Bản học có cơ hội được giao lưu, học hỏi cũng như sớm tiếp cận môi trường thực tiễn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tiếp nối tinh thần đó, Bộ môn tiếng Nhật đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP – ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI”, thu hút sự tham gia của hơn 400 sinh viên. Đến với buổi trò chuyện là sự có mặt các vị khách mời, là cựu sinh viên của HUFLIT chuyên ngành Nhật Bản học. Đó là anh Diệp Quang Văn – Giám đốc công ty TNHH sản xuất và đầu tư thương mại Nhật Việt (Javimex Corporation), chị Hoàng Phương Bửu Khánh – Phó giám đốc chiến lược Công ty Tokyu Development và chị Nguyễn Thị Kiều Quyên – Giám đốc Công ty Sharework Corporation.

Mở đầu buổi nói chuyện, TS. Trần Văn Tiếng – Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa phương Đông đã nhấn mạnh tính quan trọng về mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp với Khoa. Theo TS. Trần Văn Tiếng, các doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho sinh viên hiện tại trong việc thấu hiểu nghề, góp phần định hướng công việc trong tương lai.

Thầy Trần Văn Tiếng phát biểu mở đầu buổi nói chuyện

Về phía các vị khách mời cũng đã có những chia sẻ liên quan đến việc học của sinh viên hiện tại và công việc trong tương lai như: sự giống nhau và khác nhau giữa việc học và việc làm của sinh viên; những kỹ năng làm việc, những kinh nghiệm trong công việc, khả năng giao tiếp, trình độ ứng xử với các đồng nghiệp; hoặc giải đáp các vấn đề nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp; giải thích và phân tích tình hình bối cảnh sử dụng lao động ngành Nhật Bản học trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Khách mời chuyên đề: Chị Bửu Khánh – anh Quang Văn – chị Kiều Quyên giới thiệu
và chia sẻ những kinh nghiệm của mình (từ trái sang phải)

Nắm bắt được tâm lý của các bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn sắp ra trường, anh Diệp Quang Văn đã có những chia sẻ về những khó khăn, thách thức và cả cơ hội trong bối cảnh kinh tế hiện tại. Theo anh Quang Văn: “Trong khó khăn, thách thức chắc chắn sẽ có cơ hội. Dù bối cảnh kinh tế xã hội ra sao thì cơ hội dành cho những cá nhân tích cực tìm tòi, học hỏi, hoàn thiện bản thân lúc nào cũng có. Quan trọng nhất đó là bản thân mỗi chúng ta phải có khả năng nhận biết và nắm bắt cơ hội. Đừng chờ đợi cơ hội tìm đến mình, thay vào đó hãy tự tạo cơ hội cho chính mình”.

Về phần chị Bửu Khánh và chị Kiều Quyên, cả hai đều đồng ý rằng để thành công, bất kỳ ai cũng cần phải có sự nguyên tắc và cả tâm huyết dành cho công việc. Chị Kiều Quyên chia sẻ: “Đặt hết tâm huyết vào công việc mình đang làm chắc chắn sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt. Thế nhưng bấy nhiêu đó là chưa đủ. Để đạt được kết quả vượt qua cả sự kỳ vọng, bạn cần phải đặt ra những nguyên tắc cho bản thân và quyết tâm thực hiện nó. Phải tự nghiêm khắc với chính bản thân mình cũng như có trách nhiệm với công việc mình đang làm, đó chính là điều kiện đủ để giúp bạn chạm đến chìa khóa của sự thành công”.

Ngoài ra, chị Bửu Khánh cũng không quên nhắn nhủ đến các bạn sinh viên chuyên ngành Nhật Bản học: “Hãy dốc sức thực hiện sứ mệnh mà cuộc đời dành cho bạn, qua đó bạn sẽ là phiên bản tốt nhất của chính mình”.

Sinh viên chuyên ngành Nhật Bản học đặt câu hỏi giao lưu cùng các khách mời

Trong cuộc nói chuyện, các bạn sinh viên cũng tham gia đặt câu hỏi giao lưu và phát biểu suy nghĩ của mình với các vị khách mời về tình hình việc làm của các công ty, doanh nghiệp, tình hình xuất khẩu lao động liên quan đến ngành Nhật Bản học, cơ hội xin việc của ngành Nhật Bản học so với các ngành khác, những dự định tương lai, kế hoạch của sinh viên sau khi tốt nghiệp,….Tất cả các hoạt động tương tác này đã làm không khí của khán phòng sôi nổi cũng như tăng thêm sự gắn bó giữa sinh viên và khách mời.

Các khách mời, thầy cô và các bạn sinh viên chụp hình kỉ niệm

HUFLIT nói chung và chuyên ngành Nhật Bản học nói riêng luôn luôn tự hào về chương trình đào tạo chất lượng, trang bị những kiến thức nghề nghiệp vững chắc cho sinh viên bước vào công việc. HUFLIT cũng như Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa phương Đông luôn luôn tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các doanh nghiệp, các công ty, các cơ quan chức trách nhằm tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho sinh viên giao lưu, học hỏi, trải nghiệm trong quá trình học đại học. Qua đó giúp sinh viên bước đầu chuẩn bị hành trang công việc, mở đường cho những tương lai tươi sáng, đồng thời khẳng định vai trò và vị trí tích cực của HUFLIT đối với phát triển của xã hội và đất nước.

 

Xem thêm các bài viết khác:

>>Sinh viên Nhật – Hàn trải nghiệm du lịch sông nước tại Tỉnh Đồng Tháp

>>Học tập thông qua trải nghiệm: Sinh viên khoa Đông Phương kiến tập tại Công ty KOTITI Việt Nam

 

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Minh Truyền, Đài Loan học kỳ Thu 2024
    Phòng Đối ngoại thông báo về việc tuyển chọn sinh viên tham gia chương trình trao đổi học kỳ Thu 2024 tại Đại học Minh Truyền (Ming Chuan - MCU), Đài Loan.
  • Lan tỏa tinh thần thể dục thể thao cùng Giải chạy bộ “HUFLIT MARATHON” năm 2024
    Sáng ngày 17/3/2024, tại Khu đô thị Celadon Tân Phú, Công đoàn - Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Giải chạy “HUFLIT MARATHON” năm 2024 chủ đề “Cùng HUFLIT, tiến bước tương lai” với sự tham gia của hơn 500 vận động viên là cán bộ, giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên HUFLIT.
  • ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI NƠI KHÁM CHỮA BỆNH QUÝ II NĂM 2024

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar